menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

Bị bệnh COVID 19 bảo hiểm có chi trả?

Chính phủ không cho phép các công ty bảo hiểm triển khai các sản phẩm bảo hiểm COVID-19, nhưng người có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ nếu bị rủi ro dịch bệnh gây nên vẫn được công ty bảo hiểm chi trả theo cam kết hợp đồng.

Tại hội thảo trực tuyến về chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm do IDG Việt Nam tổ chức mới đây - ông Đặng Quốc Tiến, thành viên HĐQT độc lập Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) cho biết vào tháng 5 năm ngoái MIC đã thiết kế các sản phẩm bảo hiểm COVID-19 theo hướng chi trả tất cả các dịch vụ nếu người mua gặp rủi ro nhiễm bệnh.

MIC cũng như các công ty bảo hiểm khác đã bán cho một một số doanh nghiệp, tổ chức những sản phẩm bảo hiểm COVID-19 để họ dành tặng cho cán bộ công nhân viên, nhưng vừa thực hiện ký kết với một số khách hàng thì Chính phủ “tuýt còi”.

Bảo hiểm là một hoạt động kinh doanh có tính đến lỗ, lãi, nên Chính phủ không muốn các doanh nghiệp tranh thủ đại dịch kinh doanh trục lợi sức khỏe nhân dân.

Cho đến thời điểm này, chi phí chăm sóc bệnh nhân COVID-19 vẫn được nhà nước hỗ trợ.

Ông Trần Vĩnh Đức, nguyên Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho rằng, từ khi xảy ra dịch bệnh chưa có tuyên bố nào loại trừ điều khoản bảo hiểm dịch bệnh COVID-19 nên những người đã tham gia bảo hiểm nói chung vẫn được các công ty bảo hiểm chi trả theo cam kết của hợp đồng.

Mặc dù dịch bệnh COVID-19 làm sụt giảm doanh thu của các thị trường bảo hiểm trên thế giới nhưng thị trường bảo hiểm Việt Nam lại có tăng trưởng từ năm ngoái đến nay.

Theo số liệu của Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2020 ước đạt 184.662 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2019. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực phi nhân thọ ước đạt 57.102 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2019, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 127.560 tỷ đồng tăng 19,6%.

Trong 6 tháng đầu năm nay tổng doanh thu phí bảo hiểm cũng đạt 96.799 tỷ đồng, tăng 16,22% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 29.981 tỷ đồng, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 66.818 tỷ đồng.

Theo các nhà bảo hiểm, dịch bệnh đã làm cho cơ cấu sản phẩm dịch vụ bảo hiểm thay đổi, trong đó bảo hiểm sức khỏe và con người có nhiều tiềm năng, nhu cầu bảo hiểm sức khỏe được chú trọng và quan tâm hơn trong đời sống người dân.

Tuy nhiên, thực trạng chăm sóc bảo hiểm hiện nay bị các chủ hợp đồng phản ánh công ty bảo hiểm chỉ mau chóng bán được hợp đồng, khâu chăm sóc khách hàng hậu hợp đồng gần như bị bỏ rơi.

Các chuyên gia bảo hiểm cho rằng, trong thời dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay, các công ty bảo hiểm có thể tạo ra những kênh chăm sóc khách hàng trực tuyến cho người có hợp đồng bảo hiểm như: hình thức khám chữa bệnh trực tuyến, các nhóm bác sỹ tư vấn, hỏi thăm sức khỏe…

Với công nghệ hiện nay, những chiếc đồng hồ đeo tay đo được sức khỏe, nhịp tim, nồng độ máu… có thể cung cấp thông tin sức khỏe khách hàng cho công ty bảo hiểm để nhà tư vấn chăm sóc khách hàng có hợp đồng bảo hiểm.

Tuy nhiên, ông Rober Trọng Trần, Phó tổng giám đốc phụ trách an toàn thông tin của Tập đoàn Ernst & Young Việt Nam cho rằng, hồ sơ bảo hiểm chứa đựng các thông tin sức khỏe cá nhân nên cần luật hóa chặt chẽ quyền chia sẻ thông tin cho bên thứ ba. Nhất là trong bối cảnh thị trường bảo hiểm hiện nay đang gia tăng hình thức bán chéo sản phẩm, nếu không bảo mật thông tin khách hàng bảo hiểm sẽ có nguy cơ bị lộ lọt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại