menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Bí ẩn dòng tiền 5,2 triệu USD do Đỗ Thị Nhàn nhận hối lộ vụ SCB

Trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan, Đỗ Thị Nhàn cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II, Ngân hàng Nhà nước bị đề nghị truy tố về tội “Nhận hối lộ”, số tiền lên tới 5,2 triệu USD.

Kết quả điều tra cho cho biết, trong quá trình thanh tra tại SCB đợt 1, Đỗ Thị Nhàn đã nhiều lần gặp gỡ Trương Mỹ Lan, Đinh Văn Thành (Chủ tịch HĐQT SCB), Võ Tấn Hoàng Văn (Tổng Giám đốc SCB) và nhận tiền với số tiền đặc biệt lớn (5,2 triệu USD) để bưng bít, bao che, báo cáo không trung thực kết quả thanh tra.

Lời khai của trương Mỹ Lan cho thấy khi có quyết định thanh tra, Đinh Văn Thành và Võ Tấn Hoàng Văn đã báo cáo Trương Mỹ Lan. Đồng thời xác định việc thanh tra sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của ngân hàng.

Do vậy Trương Mỹ Lan thông qua Đinh Văn Thành, Võ Tấn Hoàng Văn, có 2 lần găph riêng Đỗ Thị Nhàn (1 lần tại trụ sở NHNN và 1 lần tại khách sạn Daewoo). Tại cuộc gặp Lan nhờ Nhàn cố gắng sớm ra kết luận thanh tra để các đối tác nước ngoài đầu tư. Việc chi tiền cho nhàn do Võ Tấn Hoàng Văn, Đinh Văn Thành thực hiện, Trương Mỹ Lan không biết.

Lời khai của Đỗ Thị Nhàn cho biết đã biết đến thực trạng rất xấu của SCB qua quá trình thanh tra. Tuy vậy Nhàn vẫn tiếp tay gạch bỏ các nội dung có thể đưa SCB vào diện bị kiểm soát đặc biệt, báo cáo theo hướng giảm nhẹ cho SCB đủ điều kiện để tiếp tục đề xuất cho SCB đực thực hiện tái cơ cấu.

Trong qúa trình thanh tra tại SCB đợt 2, Nhàn gặp Trương Mỹ Lan tại khách sạn Daewoo, trao đổi về việc tiếp tục thanh tra, về sai phạm của 71 khách hàng cùng địa chỉ . Lời khai của Đỗ Thị Nhàn cho biết lan tiếp tục nhờ Nhàn giúp đỡ tại điều kiện cho SCB. Lan có ý đưa tiền nhưng Nhàn chưa nhận.

Lời khai của Đỗ Thị Nhàn khai chi tiết khoản tiền đã nhận 5,2 triệu USD gồm nhiều giai đoạn:

-Tháng 3/2018 Đinh Văn Thành và Võ Tấn Hoàng Văn ra Hà nội, lên văn phòng làm việc của Nhàn, đưa Nhàn túi quả cherry và phong bì 200.000USD, Nhàn mang về cất ở nhà riêng.

-Từ tháng 10/2018 đến tháng 12/2018 Võ Tấn Hoàng Văn và lái xe của Văn là Nguyễn Nam Tuấn đã mang các thùng xốp đựng tiền USD (1 lần thùng đựng 1 triệu USD và 2 lần thùng xốp đựng 2 triệu USD). Mỗi lần đưa tiền tại nhà riêng, Nhàn hỏi là tiền gì, Võ Tấn Hoàng Văn trả lời là tiền Trương Mỹ Lan cảm ơn Nhà vì đã hỗ trợ SCB trong quá trình thanh tra.

Dòng tiền 5,2 triệu USD đã đi đâu?

Nhàn cho biết toàn bộ số tiền ban đầu được cất giữ tại nhà riêng, trong phòng ngủ tại P1801B1 N03 Mandarin Trung Hòa Cầu Giấy, không dùng đến.

Đến khoảng tháng 12/2022 Nhàn chia số tiền này, mang 2,6 triệu USD gửi nhờ tại nhà vợ chồng Quang – Dũng (họ hàng) ở thành phố Nam Định. Số còn lại Nhàn cho vào thùng sắt khóa lại, mang sang nhà Đỗ Xuân Lộc (em trai cùng cha khác mẹ) tại số 1805B1 N03 Mandarin Trung Hòa Cầu Giấy, cất vào trong tủ phòng ngủ Lộc. Nhàn khóa tủ và cầm chìa khoá.

Đỗ Thị Nhàn khẳng định người nhận tiền của Nhàn nhờ gửi không biết gì về nguồn gốc số tiền.

Kết quả làm việc với Lộc cho biết Lộc xác nhận việc nhàn nhờ gửi thùng sắt, tự nguyện giao nộp, số tiền thu được 3 triệu USD.

Kết qủa làm việc với vợ chồng Quang - Thủy (họ hàng), 2 người cho biết khoảng tháng 11 đến tháng 12/2022 Nhàn đã 2 lần mang tiền gửi nhờ, một lần 1,4 triệu USD và 1 lần 1,2 triệu USD – và họ không biết về nguồn gốc số tiền.

Sau đó ông Quang mượn Nhàn 1,4 triệu USD quy đổi ra VND để mua 1 mảng đất diện tích 324 m2 tại thành phố Nam Định và mở 10 thẻ tiết kiệm.

Bà Thủy và ông Quang đã tự nguyên giao nộp 1,2 triệu USD, 10 thẻ tiết kiệm, 1 Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất nêu trên và 600.000 USD nộp thêm vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả cho Nhàn.

Đỗ Thị Nhàn khai thêm, đã có nhiều lần liên lạc với Võ Tấn Hoàng Văn để trả lại tiền nhưng Văn không đến nhận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại