menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Berkshire sẽ có giá trị gấp đôi nếu Warren Buffett áp dụng cách làm thông thường này

Biểu tượng đầu tư quá cố Charlie Munger cho biết, Berkshire Hathaway, tập đoàn mà ông và Warren Buffett xây dựng trong 5 thập kỷ qua, có thể đã tăng gấp đôi giá trị nếu họ áp dụng đòn bẩy hoặc vay tiền khi mua doanh nghiệp và cổ phiếu phổ thông.

Munger, Phó Chủ tịch của Berkshire Hathaway, người qua đời hôm 28/11 chỉ một tháng trước sinh nhật lần thứ 100 của ông, nhấn mạnh rằng ông và Buffett gần như chưa bao giờ áp dụng thông lệ phổ biến này của Phố Wall, bởi họ luôn đặt cổ đông lên hàng đầu.

“Berkshire có thể dễ dàng có giá trị gấp đôi hiện tại. Và rủi ro tăng thêm mà bạn có thể gặp phải thực tế sẽ chẳng là gì cả. Tất cả những gì chúng tôi phải làm chỉ là sử dụng thêm một chút đòn bẩy sẵn có,” Munger nói trong chương trình đặc biệt “Charlie Munger: A Life of Wit and Wisdom” của CNBC phát sóng hôm thứ Năm.

“Lý do chúng tôi không làm vậy là vì ý tưởng làm thất vọng nhiều người đã tin tưởng chúng tôi khi chúng tôi còn trẻ… Nếu chúng tôi mất 3/4 số tiền, chúng tôi vẫn rất giàu. Điều đó không đúng với mọi cổ đông,” ông nói với Becky Quick của CNBC trong cuộc phỏng vấn chưa được phát sóng trước đó. “Mất 3/4 số tiền sẽ là một sự thất vọng lớn.”

Việc sử dụng đòn bẩy rất phổ biến ở Phố Wall vì nó mang lại một cách để tăng sức mua và nâng cao lợi nhuận tiềm năng trong bất kỳ khoản đầu tư nào. Nhưng nó cũng làm tăng đáng kể rủi ro vì tổn thất có thể nhân lên nhanh chóng nếu khoản đầu tư không thành công như mong đợi.

Hãy cẩn thận với một ‘tâm trí bất ổn’

Buffett, thường được mệnh danh là “Nhà tiên tri xứ Omaha”, trước đây đã giải thích về mối nguy hiểm của việc sử dụng nợ và đòn bẩy để mua cổ phiếu, đồng thời cho rằng điều đó có thể khiến nhà đầu tư thiển cận và hoảng sợ khi thời thế biến động.

Ông viết trong bức thư thường niên năm 2017 gửi các cổ đông: “Đơn giản là không thể biết cổ phiếu có thể giảm bao xa trong một thời gian ngắn”. “Ngay cả khi khoản vay của bạn nhỏ và vị thế của bạn không bị đe dọa ngay lập tức bởi thị trường lao dốc, tâm trí bạn cũng có thể trở nên bối rối bởi những tiêu đề đáng sợ và những bình luận khó thở. Và một tâm trí bất ổn sẽ không đưa ra những quyết định đúng đắn.”

Munger cho biết ông và Buffett đã “rất thận trọng” trong việc xử lý tiền của các cổ đông trong những năm qua. Các cổ đông của Berkshire có xu hướng trở thành nhà đầu tư dài hạn giống như tất cả các giám đốc điều hành hàng đầu của tập đoàn, thường coi cổ phiếu của họ như một tài khoản tiết kiệm.

“Nếu Warren và tôi sở hữu Berkshire mà không quen biết bất kỳ cổ đông nào, chúng tôi sẽ kiếm được nhiều tiền hơn. Chúng tôi lẽ ra đã sử dụng nhiều đòn bẩy hơn,” Munger nói trong chương trình đặc biệt của CNBC.

Tuy nhiên, Munger thừa nhận rằng Berkshire đã sử dụng đòn bẩy dưới hình thức thả nổi bảo hiểm . Các công ty bảo hiểm nhận phí bảo hiểm trả trước và thanh toán yêu cầu bồi thường sau, vì vậy họ có thể đầu tư số tiền lớn thu được — miễn phí — vì lợi ích của chính họ.

“Phiếu bảo hiểm đã mang lại cho chúng tôi một số đòn bẩy. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã tham gia vào nó”, ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại