menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mạnh Tưởng

Berkshire Hathaway của Warren Buffett lỗ chứng khoán 68 tỷ USD trong năm 2022

Dù trải qua nhiều thăng trầm cùng thị trường, nhưng huyền thoại Warren Buffett chưa một lần hoài nghi về sự thịnh vượng của nước Mỹ.

Thị trường cổ phiếu và trái phiếu đồng loạt lao dốc trong năm 2022 sau khi các NHTW nâng mạnh lãi suất để chế ngự lạm phát. Dù vậy, ông Buffett vẫn giữ được sự lạc quan trong lá thư gửi tới nhà đầu tư trong ngày 25/02, cho rằng phần lớn thành công của ông đều đến từ sự vững mạnh của nước Mỹ.

“Tôi đã đầu tư trong suốt 80 năm qua – hơn 1/3 thời gian tồn tại của nước Mỹ. Dù người dân nước ta có xu hướng rất hay phê phán và hoài nghi bản thân, nhưng tôi vẫn chưa tìm ra thời điểm nào thích hợp để đặt cược chống lại nước Mỹ," ông Buffett nói trong thư.

Ông Buffett, được mệnh danh là một trong những nhà đầu tư hàng đầu thế giới, hàng năm vẫn gửi thư tới các cổ đông và nhà đầu tư trong hơn nửa thế kỷ qua. Trong suốt thời gian đó, nhà đầu tư 92 tuổi này không chỉ chia sẻ về hoạt động của công ty Berkshire Hathaway mà còn nói lên suy nghĩ của mình về nhiều chủ đề, từ các quy tắc kế toán khó hiểu đến sự e ngại của ông với tâm lý chấp nhận rủi ro quá mức”.

Lá thư công bố mới đây cũng giúp nhà đầu tư hiểu thêm về cách ông Warren Buffett nhìn nhận sự biến động trên thị trường chứng khoán.

Theo ông, thị trường rung lắc mang lại cơ hội để Berkshire Hathaway mua cổ phiếu. Nếu năm 2021, Berkshire chủ yếu mua lại cổ phiếu quỹ thì trong năm 2022, công ty tập trung đầu tư vào các công ty khác.

Berkshire Hathaway đầu tư mới vào công ty truyền thông Paramount Global và nhà sản xuất vật liệu xây dựng Louisiana-Pacific, cùng với một số doanh nghiệp khác, và nhanh chóng trở thành cổ đông lớn nhất của ông lớn dầu khí Occidental Petroleum.

Cuối năm 2022, Berkshire đã trở thành cổ đông lớn nhất của 8 công ty, bao gồm American Express, Bank of America, Chevron, Coca-Cola, HP, Moody’s, Occidental và Paramount Global.

Berkshire Hathaway có thể đầu tư mạnh nhờ dòng tiền dồi dào lên tới hàng tỷ đô la từ hoạt động bảo hiểm, trong đó khách hàng trả trước tiền phí bảo hiểm. Việc thâu tóm công ty bảo hiểm Alleghany cũng làm tăng dòng tiền từ bảo hiểm lên 164 tỷ USD trong năm 2022. Ông Buffett xem đây là một tài sản phi thường của Berkshire Hathaway.

Ngó lơ những dự báo ngắn hạn

Vậy Warren Buffett và “cánh tay phải” Charlie Munger ra quyết định đầu tư thế nào? Cả hai đều không đưa ra quyết định dựa trên dự báo về lãi suất, giá dầu hay các yếu tố khác có tác động tới thị trường trong 1 năm.

“Dù các chuyên gia kinh tế, chính trị gia và nhiều chuyên gia khác bày tỏ quan điểm về những tác động từ các yếu tố đó, nhưng Charlie và tôi thường bỏ qua và tin chắc rằng những dự báo kinh tế và thị trường trong ngắn hạn còn tệ hơn chữ ‘vô dụng’”, ông nói trong lá thư.

Thay vào đó, Warren Buffett và Charlie Munger đầu tư tiền của Berkshire Hathaway “theo cách sẽ có kết quả chấp nhận được theo thời gian và điều này sẽ duy trì sức mạnh bền bỉ vô song của công ty khi khủng hoảng tài chính hoặc suy thoái nghiêm trọng toàn cầu xảy ra”, ông nói.

Berkshire sở hữu núi tiền lên đến 128.6 tỷ USD vào cuối năm 2022, giảm từ mức gần kỷ lục 146.7 tỷ USD hồi cuối năm 2021 nhưng tăng so với cuối quý thứ 3/2022.

Vị tiên tri xứ sở Omaha cũng thể hiện niềm tin bất diệt vào nước Mỹ, cho rằng "Mỹ sẽ vẫn thành công mà không cần đến Berkshire. Nhưng điều ngược lại không đúng".

Lỗ ròng gần 23 tỷ USD trong năm 2022

Berkshire cũng công bố kết quả kinh doanh năm 2022 trong ngày 25/02.

Tập đoàn có trụ sở ở Omaha này – vốn sở hữu nhiều doanh nghiệp bao gồm công ty bảo hiểm Geico, công ty đường sắt BNSF Railway và hãng sản xuất kẹo See’s Candies – lỗ ròng 22.82 tỷ USD trong năm nay, dù doanh thu tăng 9.4% lên 302.1 tỷ USD. Nguyên nhân chủ yếu là do khoản lỗ 67.9 tỷ USD từ các khoản đầu tư cổ phiếu và hợp đồng phái sinh. Trong năm 2021, Berkshire lãi ròng 90.8 tỷ USD.

Lợi nhuận hoạt động của Berkshire, loại trừ các khoản lãi lỗ từ đầu tư, đã tăng lên mức kỷ lục 30.8 tỷ USD trong năm 2022. Warren Buffett, CEO của Berkshire Hathaway, lâu nay cho rằng lợi nhuận hoạt động mới là chỉ số phản ánh tốt hơn về tình hình của Berkshire, vì theo các quy tắc kế toán, lợi nhuận ròng có bao gồm cả các khoản lãi lỗ tạm thời từ danh mục đầu tư cổ phiếu. Sự biến động trên thị trường có thể khiến lợi nhuận ròng của Berkshire thay đổi đáng kể từ quý này sang quý khác, bất kể tình hình kinh doanh cốt lõi của công ty đang như thế nào.

"Lãi vốn (capital gain) dĩ nhiên rất quan trọng đối với Berkshire Hathaway trong nhiều thập kỷ qua và tôi kỳ vọng chúng vẫn rất tích cực trong những thập kỷ tới", ông Buffett chia sẻ trong lá thư. "Nhưng sự dao động từng quý hoàn toàn phản ánh thông tin sai lệch cho nhà đầu tư, nhưng lại thường được các phương tiện truyền thông đưa tin một cách vô tư và ngu ngốc".

Vị tiên tri xứ sở Omaha khuyên cổ đông tập trung vào lợi nhuận hoạt động của Berkshire, vốn đã tăng lên mức kỷ lục trong năm 2022.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại