menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Anh Dũng

Bệnh viện có thể được lấy báo giá trực tiếp mua thiết bị độc quyền

Bệnh viện có thể được lấy báo giá trực tiếp từ nhà phân phối khi mua trang thiết bị y tế độc quyền hoặc để đảm bảo tương thích về công nghệ, bản quyền.

Bộ Y tế đang dự thảo thông tư hướng dẫn xây dựng giá gói thầu trang thiết bị y tế tại cơ sở y tế công lập. Dự kiến khi xây dựng giá gói thầu, nếu cùng chủng loại trang thiết bị y tế nhưng có nhiều hãng sản xuất, bệnh viện giao Hội đồng khoa học xây dựng tính năng, cấu hình kỹ thuật theo yêu cầu chuyên môn. Trên cơ sở này, bệnh viện xác định giá gói thầu.

Giá gói thầu được xác định căn cứ vào giá thị trường tham khảo từ báo giá của các nhà cung cấp. Báo giá của các nhà cung cấp được lấy bằng cách gửi thông báo mời chào đến một trong các địa chỉ: Cổng thông tin điện tử của bệnh viện; cổng thông tin mua sắm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; cổng thông tin của Bộ Y tế; cổng dịch vụ công trực tuyến về quản lý trang thiết bị y tế; cổng kê khai giá trang thiết bị y tế.

Sau 10 ngày, bệnh viện căn cứ vào số báo giá nhận được để xây dựng giá gói thầu. Nếu chỉ có một hoặc hai nhà phân phối (hoặc doanh nghiệp) cung cấp báo giá, bệnh viện được sử dụng các báo giá này để xây dựng giá gói thầu. Tuy nhiên, bệnh viện phải thuyết minh cụ thể, đảm bảo chặt chẽ, khách quan, đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác.

Bệnh viện có thể được lấy báo giá trực tiếp mua thiết bị độc quyền

Kỹ sư y học vật lý, thạc sĩ Mai Thái Học bật thử chức năng của máy Gama sau 2 năm đắp chiếu do vướng mắc về cơ chế tại Bệnh viện Bạch Mai, tháng 11/2022. Ảnh: Ngọc Thành

Với các trang thiết bị y tế chỉ có một nhà phân phối (độc quyền) hoặc để đảm bảo tính tương thích về công nghệ, bản quyền mà không thể mua được từ đơn vị khác, bệnh viện được phép lấy báo giá trực tiếp từ nhà phân phối.

Theo quy định trước đây, bệnh viện phải tham khảo ba báo giá khi đấu thầu trang thiết bị y tế. Đây là một trong những điểm nghẽn khiến nhiều bệnh viện không mua, không sửa được máy móc hiện đại. Tháng 10/2022, thảo luận tại tổ ở Quốc hội, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, trăn trở không biết mua sắm máy móc thế nào cho đúng khi máy cao cấp chỉ có một hãng độc quyền, không có giá khác nhau để tham khảo.

Theo dự thảo thông tư mới, giá gói thầu cũng có thể được căn cứ vào giá trúng thầu của gói mua sắm trang thiết bị y tế tương tự trước đó gần nhất (không quá 120 ngày), tính từ thời điểm trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Nếu trong hồ sơ mời thầu, bệnh viện quy định nhà trúng thầu vật tư, hóa chất phải cung cấp trang thiết bị y tế để sử dụng thì phải đáp ứng. Nguyên tắc là đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu, tránh ảnh hưởng đến một hoặc số ít nhà thầu. Thời gian thực hiện hợp đồng với hình thức này không quá 24 tháng.

Đầu tháng 3, Chính phủ ban hành Nghị quyết 30, cho phép bệnh viện thí điểm một số cơ chế mới mua sắm trang thiết bị y tế trong năm 2023. Thông tư của Bộ Y tế sẽ giúp các bệnh viện có cơ sở pháp lý để đấu thầu mua sắm thiết bị y tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại