menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Diệu Thu

Bệnh nhân Anh chia sẻ kinh nghiệm phát hiện dấu hiệu sớm của Covid-19

Nhiều bệnh nhân Anh mắc Covid-19 chia sẻ, việc bị mất khứu giác là một trong những dấu hiệu đầu tiên họ thường gặp khi nhiễm bệnh.

“Tôi thức dậy và hoàn toàn mất đi vị giác và khứu giác. Đó là một trong những cảm giác kinh khủng nhất mà tôi từng trải nghiệm qua”, Holly Bourne (33 tuổi) – một người dân sinh sống tại thủ đô London (Anh quốc) nhớ lại ngày mà cô được chẩn đoán mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Cô Holly Bourne cho biết, mình hoàn toàn không xuất hiện các triệu chứng thường gặp của virus corona chủng mới SARS-CoV-2 như ho hay sốt cao nên đã không đủ điều kiện để được kiểm tra y tế tại hệ thống thuộc Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS).

Dù vậy, sau khi nghe cô trao đổi về những triệu chứng như mất khứu giác đột ngột kết hợp với những “cơn đau đầu kỳ lạ” tưởng như muốn vắt kiệt sức lực, bác sĩ đã chẩn đoán cô đã bị nhiễm Covid-19 chỉ qua một cuộc điện thoại.

Mặc dù vẫn chưa có những bằng chứng đủ mạnh mẽ cho thấy mối liên hệ giữa virus SARS-CoV-2 và khứu giác, nhưng các bác sĩ cho rằng, việc mất khứu giác có thể là một trong những triệu chứng ban đầu của bệnh Covid-19. Mức độ lây lan rộng đến đâu và thời gian tồn tại của triệu chứng là bao lâu thì vẫn chưa được kiểm nghiệm rõ ràng.

“Tôi vẫn cảm thấy may mắn vì mình không có những triệu chứng nghiêm trọng hơn”, cô Holly Bourne cho hay, đồng thời mô tả việc mất khứu giác là một trong những điều khó chịu nhất mà cô từng trải qua.

“Tôi thấy mình hoàn toàn bất lực và sợ hãi”, cô nói.

Cô đã chia sẻ những triệu chứng của mình trên mạng xã hội Twitter và nhận thấy nhiều người cũng gặp những triệu chứng giống cô, thậm chí có người đã mất khứu giác gần 3-4 tuần.

Bà Sian Griffiths (60 tuổi) ở Scotland cũng có những triệu chứng ban đầu giống như cô Holly Bourne. “Tôi không hề có bất kỳ triệu chứng nào khác ngoài việc nghẹt mũi và mất khứu giác”, bà nói.

Theo Giáo sư Steven Munger, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu về mùi và hương vị thuộc Đại học Florida (Mỹ), mất khứu giác cũng là triệu chứng phổ biến của bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên do virus, có thể là do cảm lạnh hoặc bệnh cúm thông thường.

“Hầu hết với nhiều người, triệu chứng này chỉ là tạm thời nhưng một số ít người thì sẽ mất mùi vĩnh viễn”, ông Steven Munger cho biết.

Chủ tịch Hiệp hội chuyên khoa mũi Anh Claire Hopkins là một trong những chuyên gia đi đầu trong việc thúc giục Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận việc bị mất khứu giác là một trong những triệu chứng của bệnh Covid-19. Triệu chứng này sau đó đã được đưa vào ứng dụng cài cho di động chuyên theo dõi triệu chứng của Covid -19 do Đại học King London phát triển.

Vừa qua, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học này cũng ra báo cáo cho thấy, số người mắc Covid-19 có dấu hiệu sớm là mất khứu giác hoặc vị giác nhiều hơn số người bị sốt. Trong số 400.000 người Anh có một hoặc nhiều hơn một triệu chứng trong khoảng thời gian từ ngày 24-29/3, 18% cho biết họ bị mất khứu giác, chỉ có 10,5% bị sốt.

Trước những băn khoăn lo lắng của nhiều người về việc làm thế nào để lấy lại được khứu giác, Giáo sư Steven Munger cho rằng, người dân không nên quá hoảng hốt và nhận biết đó là “một triệu chứng bình thường”.

Đơn thuốc mà các bác sĩ tai mũi họng hay kê cho các bệnh nhân bị ngạt mũi, mất khứu giác thường sẽ có thuốc xịt hoặc nhỏ mũi có chứa steroid. Tuy nhiên, bà Claire Hopkins khuyến cáo, WHO đang cảnh báo người dùng tránh sử dụng các loại thuốc này trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vì có thể khiến bệnh ngày càng trầm trọng hơn nếu chẳng may nhiễm bệnh.

Ngoài ra, việc xét nghiệm Covid-19 hiện vẫn chưa được triển khai trên diện rộng ở Anh. Ngày 9/4, cơ quan y tế Anh cho biết, số người được xét nghiệm Covid-19 vẫn chưa đến 10.000 người/ngày. Mục tiêu của Chính phủ nước này từ giờ đến cuối tháng là nâng số người được xét nghiệm lên 100.000 người/ngày, theo Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock.

Như vậy, người dân và các bác sĩ sẽ phải tự chẩn đoán và cách ly dựa trên các triệu chứng bệnh, khiến cho việc phát hiện các dấu hiệu sớm của bệnh càng trở nên quan trọng.

Tính đến ngày 12/4, theo trang thống kê của Worldometers, Anh đã ghi nhận 78.991 ca nhiễm Covid-19, trong đó đã có 9.875 người tử vong, 344 người phục hồi. Trước đó, nhiều tờ báo và người dân Anh đã chỉ trích chính phủ về quan điểm miễn dịch cộng đồng cũng như phản ứng chậm với dịch bệnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại