menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Bến Tre: Thanh tra phát hiện loạt sai phạm về tách thửa, phân lô, bán nền

Thanh tra tỉnh Bến Tre phát hiện UBND huyện Châu Thành để xảy ra tình trạng tách thửa, phân lô, bán nền với quy mô lớn, kéo dài nhiều năm nhưng không có biện pháp xử lý và kiến nghị xử lý.

Sai phạm dai dẳng, kéo dài nhiều năm

Thanh tra tỉnh Bến Tre vừa ký ban hành kết luận thanh tra, về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về đất đai liên quan đến việc tách thửa đấtm phân lô, bán nền; việc quản lý, sử dụng nhà, đất công trên địa bàn huyện Châu Thành.

Tại kết luận này, Thanh tra tỉnh Bến Tre cho biết, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện chưa kịp thời, chưa đạt hiệu quả cao. UBND huyện Châu Thành để xảy ra tình trạng tách thửa, phân lô, bán nền với quy mô lớn, kéo dài nhiều năm nhưng không có biện pháp xử lý và kiến nghị xử lý.

UBND huyện Châu Thành thực hiện chưa nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh Bến Tre tại Công văn số 132/UBND-TCĐT và thực hiện Công văn số 2188/UBND-KT còn chậm; chưa thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai liên quan đến việc tách thửa, xây dựng hạ tầng, nhà ở, công trình trên đất nông nghiệp đối với UBND các xã, thị trấn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Bến Tre: Thanh tra phát hiện loạt sai phạm về tách thửa, phân lô, bán nền
Một khu đất phân lô bán nền với quy mô lớn ở tỉnh Bến Tre, được chào bán dưới dạng dự án ma

Kết luận thanh tra cũng cho thấy, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện thiếu trách nhiệm trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm về việc sử dụng đất theo Điều 208, Luật Đất đai năm 2013 và trách nhiệm xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản.

Về việc đo đạc tách thửa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, qua thanh tra xác định, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện Châu Thành, Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh Bến Tre không kiểm tra đầy đủ lý do tách thửa; không thực hiện thủ tục tách thửa đồng thời với thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trong trường hợp tách thửa đất nông nghiệp để chuyển mục đích sang đất ở (2 thửa thuộc 1 khu phân lô); đo đạc tách thửa và tự ý ghi mục đích sử dụng đất là đất giao thông (DGT) đối với 10 thửa đất.

Các đơn vị đo đạc thực hiện đo đạc tách thửa đối với các khu phân lô mà không có người dẫn đạc; công chức địa chính không thực hiện dẫn đạc nhưng ký tên vào mục người dẫn đạc trong bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 2 thửa đất nông nghiệp không đúng quy định; UBND thị trấn Châu Thành thống nhất với nội dung hiến một phần đất phục vụ giao thông là thực hiện không đúng thẩm quyền.

Phân lô bán nền "phù phép" thành dự án ngay giữa thành phố

Theo tìm hiểu của Reatimes, tình trạng phân lô bán nền trái quy định không chỉ diễn ra ở huyện Châu Thành, mà còn xảy ra ngay tại thành phố Bến Tre. Thời gian qua, trên thị trường có nhiều thông tin chào bán các căn biệt thự thuộc dự án Khu dân cư Phố Xanh, tọa lạc ở phường Phú Tân, thành phố Bến Tre. Dự án có quy mô lớn, chia làm nhiều giai đoạn. Theo đó, khách mua chỉ cần ký hợp đồng mua bán với công ty TNHH TM DV Xây dựng Bảo Trâm (tự giới thiệu là chủ đầu tư) và chờ sản phẩm khi ra sổ sẽ được công chứng sang tên ngay.

Dự án này được chào bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội với nhiều thông tin hấp dẫn như "Công ty TNHH TM DV Xây dựng Bảo Trâm đã khoác lên dự án KDC cao cấp Phố Xanh sắc áo mới mẻ mang đầy phong cách trời Âu, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển hạ tầng tại trung tâm thành phố Bến Tre. Sở hữu vị trí hấp dẫn tại mặt tiền lộ Sân Bia, trục đường chính đại lộ Đồng Khởi, phường Phú Tân, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre.

Bến Tre: Thanh tra phát hiện loạt sai phạm về tách thửa, phân lô, bán nền
Khu đất được phù phép thành dự án Khu dân cư Phố Xanh hiện đã xây nhà hoàn thiện và bán cho khách hàng

Khu dân cư cao cấp Phố Xanh - Phú Tân với quy mô 35.000m2, là nơi hội tụ những tinh hoa chiến lược và những cơ hội trải nghiệm cuộc sống đắt giá bậc nhất Bến Tre. Thiết kế sang trọng và đẳng cấp, gồm các sản phẩm từ đất nền, nhà phố thương mại đến biệt thự, vì thế tiềm năng về giá trị luôn tăng chính là điểm thu hút các đại gia bất động sản".

Thông tin từ môi giới cho biết, dự án Khu dân cư cao cấp Phố Xanh Bến Tre được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đã hoàn thiện và được Sở Tài nguyên và Môi trường Bến Tre cấp sổ và có thể hiện nhà đầy đủ trên sổ hồng. Giai đoạn 2 đang chào bán và sắp được cấp sổ, dự kiến sẽ bán hết trước quý 2/2023. Môi giới này còn tiết lộ đây là dự án đắt hàng ở Bến Tre vì thời gian ra sổ nhanh gọn, khách hàng mua tháng trước thì chỉ trong 1-2 tháng sau đó sẽ được cầm trên tay cuốn sổ hồng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, đây thực chất là khu đất do cá nhân mua gộp từ nhiều thửa và xây thành các căn biệt thự có diện tích từ 78m2 để bán cho khách hàng, không phải dự án như quảng cáo. Khu đất được chia làm nhiều lô, một trong số các lô này có vị trí tại thửa 504, tờ bản đồ số 4, phường Phú Tân, thành phố Bến Tre hiện đã bán cho khách hàng. Hiện nay căn biệt thự nói trên cũng đang được khách hàng tiếp tục chào bán lại trên thị trường thứ cấp.

Tìm hiểu thêm trên địa bàn thành phố Bến Tre không có dự án nào có tên Khu dân cư Phố Xanh. Do đó, khách hàng được khuyến cáo cần hết sức thận trọng khi giao dịch để tránh các rủi ro khi có thanh tra vào cuộc kiểm tra, ngăn chặn về tình trạng phân lô, tách thửa trái quy định./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại