menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Dũng

Bên lề Quốc hội: Khắc phục tồn tại trong đăng kiểm, sát hạch cấp giấy phép lái xe

Khắc phục tồn tại trong hoạt động đăng kiểm, sát hạch cấp giấy phép lái xe đang là những vấn đề được cử tri Hà Nội quan tâm.

Chiều 7/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về: hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; hạn chế tai nạn, giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn; quản lý đăng kiểm; công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi bằng lái xe… Đây là những vấn đề được đông đảo cử tri Thủ đô quan tâm, theo dõi.
Việc khởi tố hàng loạt lãnh đạo các Trung tâm Đăng kiểm trên địa bàn cả nước, dừng hoạt động của các Trung tâm Đăng kiểm thời gian qua cho thấy những tồn tại, bất cập trong lĩnh vực này.

Cử tri Đoàn Anh Tuấn (Khu tập thể Nhà máy Công cụ số 1, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân) cho biết, ông cảm thấy lo lắng trước những vụ sai phạm trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới. Do đó, ông theo dõi chặt chẽ phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về vấn đề này.

Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến sai phạm trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới như: Cơ cấu tổ chức của Cục Đăng kiểm Việt Nam chậm đổi mới, chưa tách bạch rõ chức năng quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công. Cục Đăng kiểm không có lực lượng thanh tra chuyên ngành độc lập để thực hiện chức năng thanh tra, giám sát thường xuyên đối với lĩnh vực đăng kiểm. Các hành vi vi phạm của một số cán bộ đăng kiểm rất tinh vi và khép kín, khó phát hiện…

Đồng quan điểm với ý kiến của đại biểu tại phiên chất vấn, cử tri Đoàn Anh Tuấn cho rằng, giải pháp kéo giãn thời gian kiểm định nhưng vẫn giữ cơ chế tài chính như hiện nay chỉ là giải pháp cấp bách, tình thế, khó khăn cho việc duy trì hoạt động, thu hồi vốn đầu tư của doanh nghiệp. Để giải quyết tồn tại này cần đổi mới cơ chế tài chính đối với hoạt động đăng kiểm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì hoạt động, thu hồi vốn đầu tư.

Cử tri Đoàn Anh Tuấn cho rằng, việc khẩn trương sửa đổi các quy định về đăng kiểm là rất cần thiết. Các giải pháp Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai hiện nay đã kịp thời chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại, bất cập trong lĩnh vực đăng kiểm, giải tỏa áp lực cho các Trung tâm Đăng kiểm, giúp người dân đăng kiểm thuận lợi. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cần có giải pháp lâu dài đảm bảo hài hòa giữa nhiệm vụ phục vụ nhu cầu đăng kiểm của người dân và đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Theo dõi phiên chất vấn, đặc biệt quan tâm vấn đề phát triển hạ tầng giao thông, cử tri Nguyễn Văn Dân (kỹ sư giao thông, sinh sống tại quận Đống Đa) cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ trưởng và các đại biểu đã nêu được những điểm nghẽn, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Vốn đầu tư mặc dù đã được quan tâm, ưu tiên bố trí, nhưng chưa đáp ứng đủ nhu cầu đề ra. Việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế. Công tác quản lý, điều hành tại một số dự án chưa bắt kịp yêu cầu, chậm đổi mới. Việc phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có lúc, có nơi còn chưa chặt chẽ, chưa kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc tại một số dự án.

Theo cử tri Nguyễn Văn Dân, hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng, đi trước, mở đường cho phát triển nên cần được quan tâm thỏa đáng, huy động nhiều nguồn lực xã hội tham gia đầu tư.

Về phản ánh của một số đại biểu về công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe ở một số địa phương còn hạn chế, cử tri Nguyễn Hạnh (kỹ sư xây dựng, huyện Thanh Trì) cho rằng, việc Bộ Giao thông Vận tải vừa qua thanh tra toàn diện nội dung này tại 63 tỉnh, thành phố, ghi nhận một số bất cập. Bộ trưởng đã chỉ đạo Thanh tra Bộ xử lý nghiêm, chuyển 6 hồ sơ sang cơ quan Công an để điều tra, làm rõ đã kịp thời chấn chỉnh lĩnh vực hoạt động này. Việc kịp thời chấn chỉnh các sai phạm là giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe, góp phần giảm tai nạn giao thông.

Đồng quan điểm với đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Dương) về việc bắt buộc học lý thuyết trực tiếp trong quá trình đào tạo để thi sát hạch cấp giấy phép lái xe là không cần thiết, đi ngược với yêu cầu thực tiễn, xu hướng thành quả của khoa học công nghệ, cử tri Nguyễn Hạnh cho rằng, như Bộ trưởng thông tin, hiện Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh những nội dung đào tạo không phù hợp. Điều này sẽ góp phần tiết kiệm và nâng cao hiệu quả công tác sát hạch cấp giấy phép lái xe./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại