menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Bên bờ vực giảm phát: CPI, PPI của Trung Quốc bất ngờ đi xuống

Hai ngày trước, chúng ta đã xem xét tốc độ tăng trưởng xuất khẩu (nhanh hơn) và nhập khẩu (chậm hơn) khác nhau của Trung Quốc báo hiệu sự phục hồi hai tốc độ như thế nào, với mức tiêu thụ mạnh (đặc biệt là dịch vụ), cũng được thể hiện rõ trong dữ liệu kỳ nghỉ Lễ Lao động, nhưng không quá mạnh hoạt động công nghiệp, vẫn phải đối mặt với những cơn gió ngược từ nhu cầu bên ngoài và sự phục hồi chậm trong đầu tư bất động sản.

Bên bờ vực giảm phát: CPI, PPI của Trung Quốc bất ngờ đi xuống

Qua đêm, chúng tôi đã nhận được một xác nhận khác, lần này dưới dạng CPI và PPI mới nhất của Trung Quốc khi lạm phát tháng 4 khiến thị trường bất ngờ đi xuống.

CPI của Trung Quốc đã giảm đáng kể từ 0,7% trong tháng 3 xuống 0,1% trong tháng 4, mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2021 và chỉ còn cách giảm phát một tích tắc.

Bên bờ vực giảm phát: CPI, PPI của Trung Quốc bất ngờ đi xuống

Theo SocGen, sự sụt giảm chủ yếu do lạm phát lương thực (-0,4%) và lạm phát năng lượng (-0,2%), trong khi CPI cơ bản không thay đổi ở mức 0,7%. Lạm phát lương thực giảm là do giá thịt lợn trong bối cảnh nguồn cung dồi dào, và giá rau củ nhờ thời tiết ấm áp. Lạm phát nhiên liệu giảm từ -6,4% xuống -10,4% do giá quốc tế yếu và hiệu ứng cơ sở.

Ngược lại, CPI dịch vụ tăng từ 0,8% lên 1,0%, được hỗ trợ bởi giá vé máy bay, khách sạn và các gói tour du lịch, vì lĩnh vực này được hưởng lợi chính từ việc mở cửa trở lại. Lạm phát cho thuê cũng phục hồi từ -0,5% lên 0,3% với tỷ lệ mẹ ổn định ở mức 0%. Tuy nhiên, CPI hàng hóa cốt lõi giảm. Trong khi lạm phát quần áo tăng nhẹ từ 0,8% lên 0,9%, thì lạm phát của phương tiện giao thông giảm từ -3,3% xuống -4,0% do liên tục giảm giá và lạm phát của thiết bị gia dụng giảm từ -0,2% xuống -1,2%, phản ánh nhu cầu tương đối yếu hơn. đến các dịch vụ.

Bên bờ vực giảm phát: CPI, PPI của Trung Quốc bất ngờ đi xuống

Chuyển sang giá tại cửa nhà máy, PPI tiếp tục rơi vào tình trạng giảm phát, từ -2,5% xuống -3,6% do hiệu ứng cơ bản và động lượng yếu hơn, với mức giảm 0,5% hàng tháng. Thủ phạm chính là giá thượng nguồn, vì các mặt hàng chính đã giảm giá trên diện rộng, phản ánh nhu cầu đối với hàng hóa yếu (cũng có thể thấy rõ trong dữ liệu nhập khẩu mới nhất). Điều đó làm dấy lên lo ngại về sức mạnh của hoạt động công nghiệp, vốn có khả năng mất đà do nhu cầu toàn cầu yếu hơn, đầu tư bất động sản vẫn giảm và hàng tồn kho vẫn cao. PPI của hàng tiêu dùng cũng không mấy khả quan, trong đó hàng hóa lâu bền giảm mạnh.

Nói tóm lại, rõ ràng là lĩnh vực dịch vụ đang bình thường hóa nhanh chóng kể từ đầu năm, nhưng ở giai đoạn này, việc mở rộng quá trình phục hồi mở cửa trở lại vẫn còn tiềm ẩn những rủi ro từ xuất khẩu chậm lại, phục hồi bất động sản chậm chạp, niềm tin vẫn còn yếu. Bản chất dựa vào dịch vụ của sự phục hồi này cũng có nghĩa là sẽ có ít lạm phát lan tỏa hơn đến phần còn lại của thế giới trong năm nay

Mặc dù đúng là đà lạm phát ở mức khiêm tốn, nhưng những con số ngày nay cũng phóng đại điểm yếu vì chúng chủ yếu được thúc đẩy bởi giá lương thực và giá thượng nguồn và các hiệu ứng cơ bản. Dữ liệu chỉ ra rằng PBoC có nhiều cơ hội hơn để duy trì chính sách phù hợp, đặc biệt là cùng với sự sụt giảm đáng ngạc nhiên trong việc tạo tín dụng mới ngày nay , nhưng do tính chất chậm trễ của nó, vẫn có một rào cản cao đối với việc nới lỏng tiêu đề nhiều hơn.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả