menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Cúc

Belarus bất ngờ tuyên bố sửa chữa đường ống dẫn dầu từ Nga sang EU

Belarus thông báo đang tiến hành “sửa chữa đột xuất” một nhánh của đường ống dẫn dầu từ Nga đến một số quốc gia Liên minh châu Âu (EU).

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 17/11, hãng xuất khẩu năng lượng khổng lồ Transneft của Nga cho biết nguồn cung dầu có thể bị gián đoạn trong thời gian ngắn. Người phát ngôn của Transneft - ông Igor Demin cho biết việc sửa chữa đột xuất sẽ được hoàn thành vào cuối tuần.

Nhánh đường ống này kết nối các mỏ dầu ở miền Trung nước Nga với người tiêu dùng Ba Lan, Hungary, Séc và Đức. Đơn vị vận hành đoạn đường ống qua Belarus - Gomeltransneft Druzhba - được cho là đã bắt đầu sửa chữa vào tối 16/11.

Nguồn cung dầu sang EU dự kiến sẽ bị cắt giảm trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, sản lượng xuất khẩu dầu hàng tháng sẽ không bị ảnh hưởng. Theo phát ngôn viên Demin, Transneft hy vọng sẽ đảm bảo đáp ứng hạn ngạch xuất khẩu của mình.

Trước đó vài ngày, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cảnh báo Minsk có thể chặn dòng khí đốt chảy qua đường ống Yamal-châu Âu nếu các nước EU áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Belarus. Đây là đường ống dẫn khí đốt từ Bán đảo Yamal của Nga và Tây Siberia đến Đức và các quốc gia EU khác.

Lời đe doạ được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng dọc biên giới Ba Lan và Belarus, buộc Warszawa phải điều quân đến khu vực này để tăng cường an ninh. Hàng nghìn người xin tị nạn đã tập trung tại biên giới Belarus-Ba Lan, bất chấp cái lạnh cắt da thịt.

EU đổ lỗi cho Minsk về việc “khuyến khích người tị nạn tìm đường đến châu Âu thông qua lãnh thổ Belarus”. Minsk phủ nhận mọi cáo buộc, và nói rằng họ không đủ khả năng bảo vệ EU khỏi dòng người di cư do các lệnh trừng phạt nặng nề mà khối này áp đặt lên Belarus.

Phát biểu hôm 13/11, Tổng thống Nga Putin cho biết ông cảm thấy bất ngờ khi ông Lukashenko tuyên bố có thể chặn dòng chảy nhiên liệu từ Nga sang EU.

“Tất nhiên, về lý thuyết, ông Lukashenko với tư cách là lãnh đạo của một quốc gia trung chuyển có thể ra lệnh cắt nguồn cung cấp (khí đốt) của chúng tôi cho châu Âu. Nhưng việc này sẽ vi phạm thoả thuận vận chuyển nhiên liệu của chúng tôi. Tôi hy vọng mọi chuyện sẽ không đến mức như vậy. Nó có thể gây ra thiệt hại nặng nề cho ngành năng lượng châu Âu, và không giúp ích gì cho quan hệ giữa chúng tôi với Belarus.”

Ông Putin hứa sẽ thảo luận về việc này với ông Lukashenko nếu cần thiết.

Nga là đồng minh thân cận nhất của Belarus trong nhiều năm, nhưng nhận xét của ông Lukashenko được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm đối với hoạt động xuất khẩu năng lượng của Nga sang châu Âu. Các nhà phân tích cho rằng những bình luận về khí đốt của ông Lukashenko có thể đã thử thách sự kiên nhẫn của ông Putin.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại