menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trang Nguyễn Pro

Bể “game” tăng vốn

Sau đợt giảm giá mạnh của thị trường chứng khoán vừa qua, hàng loạt công ty niêm yết đã thay đổi kế hoạch tăng vốn như:


+ CTCP Tập đoàn Sao Mai (mã ASM) thông báo hủy phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 50% (cổ đông sở hữu 2 cổ phiếu được quyền mua thêm 1 cổ phiếu mới).

+ CTCP Louis Capital (mã TGG) cũng hủy kế hoạch chào bán tổng cộng 54,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và phát hành riêng lẻ với giá 12.500 đồng/cổ phiếu.

- Việc các doanh nghiệp đồng loạt huỷ hoặc thay đổi kế hoạch phát hành thêm xuất phát từ e ngại kế hoạch khó thành công thành công trong bối cảnh thị trường chứng khoán diễn biến tiêu cực, hàng loạt cổ phiếu giảm từ 50 - 70% giá trị từ đỉnh, khiến mức giá chào bán không còn hấp dẫn.

- Không phát hành thêm cổ phiếu trong bối cảnh khó tiếp cận vốn vay ngân hàng, kênh trái phiếu doanh nghiệp gần như “đóng băng” sau vụ Tân Hoàng Minh, nhiều dự án đầu tư mới của các doanh nghiệp chắc chắn bị ảnh hưởng.

Game tăng vốn là như thế nào ????

- DN sẽ tận dụng lúc TTCK diễn biến thuận lợi, hưng phấn để thực hiện hoạt động tăng vốn, phần lớn nhằm mục đích nâng cao năng lực tài chính cũng như tăng quy mô sản xuất, kinh doanh và thực hiện dự án.

=> Điều này sẽ tác động trực tiếp đến khả năng tăng trưởng của DN.

Cách DN tăng vốn

Về cơ bản, 1 DN niêm yết sẽ có 3 cách để tăng vốn, bao gồm:

+ Tăng vốn bằng cách phát hành cổ phiếu

+ Phát hành ESOP

+ Chia cổ tức bằng cổ phiếu

1. Tăng vốn bằng cách phát hành cổ phiếu

Đối với tăng vốn bằng việc phát hành cổ phiếu, DN sẽ có 2 cách để phát hành cổ phiếu.

Thứ nhất là phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

- DN sẽ bán số lượng vốn tăng thêm cho cổ đông hiện đang nắm giữ cổ phần của DN theo tỷ lệ cổ phần hiện có của họ tại DN. Và giá cổ phiếu được chào bán cho cổ đông hiện hữu sẽ luôn thấp hơn rất nhiều so với giá của nó trên thị trường.

=> Cho nên khi sở hữu quyền mua mà không thực hiện là mất quyền lợi, nếu không thì nên bán cổ phiếu tránh quyền mua ngay từ đầu.

Thứ hai, DN có thể tăng vốn bằng cách phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

- Việc phát hành trong đó chứng khoán được bán trong phạm vi một số người nhất định với những điều kiện hạn chế và khối lượng phát hành phải đạt một mức nhất định. Trường hợp doanh nghiệp phát hành riêng lẻ với giá cao hơn thị giá sẽ giúp NĐT trên sàn hưởng lợi và doanh nghiệp có thêm vốn kinh doanh.

- Thông tin phát hành cổ phiếu riêng lẻ sẽ thúc đẩy giá cp tăng đáng kể. Bởi DN không chỉ cải thiện được HĐKD từ lượng vốn tăng thêm mà còn có cơ hội hợp tác với đối tác tiềm năng hoặc có được sự tham gia của một cổ đông mới, làm mới các quyết sách của DN.

2. Phát hành cổ phiếu ESOP

- ESOP sẽ được phát hành cho người lao động trong công ty. Nó được xem như là một phần thưởng cho sự cống hiến của những nhân viên chủ chốt tại DN.

- Tuy nhiên, khi phát hành cp ESOP, một rủi ro có thể xảy ra đó là rủi ro pha loãng cổ phiếu. Bởi vì khi một công ty phát hành cổ phiếu mới khiến cho tỉ lệ sở hữu công ty của các cổ đông hiện tại bị giảm xuống.

- Nhiều trường hợp khi có thông tin về việc phát hành cổ phiếu ESOP, giá cổ phiếu của doanh nghiệp bị giảm mạnh gây hiệu ứng tiêu cực.

3. Chia cổ tức bằng cổ phiếu

- Việc chia cổ tức bằng cổ phiếu chỉ giúp DN tăng vốn điều lệ còn VCSH, tổng tài sản thì không hề thay đổi và cũng không có bất kỳ dòng tiền phát sinh mới chảy vào doanh nghiệp.

- Chính sách cổ tức bằng cổ phiếu thường được nhiều DN ưa chuộng. Khi giá cổ phiếu đang tăng mạnh, việc pha loãng cổ phiếu giúp thị giá giảm xuống, tạo tâm lý tích cực trong ngắn hạn cho những NĐT có nhu cầu giải ngân vì họ kỳ vọng cao về đà tăng giá sau đó của cp. Do đó, có thể họ sẽ tăng mua vào cp để nhận được cổ tức và tác động tích cực đến giá cp trong ngắn hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trang Nguyễn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

37 Yêu thích
23 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại