menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Bang

BĐS chuyển động cùng chu kỳ thị trường, chuyên gia hé lộ thời điểm phục hồi từng loại hình

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, ở giai đoạn đảo chiều và thăm dò, loại hình bất động sản chung cư hồi phục sớm nhất khi đáp ứng nhiều tiêu chí của người mua.

Điển hình vào năm 2013 – giai đoạn của cuộc khủng hoảng trước, thị trường ghi nhận sự hồi phục diễn ra trước tiên với chung cư. Ở giai đoạn này, thị trường ra mắt các dự án chung cư nổi bật như Vinhomes Royal City, Vinhomes Times City, Vinhomes Central Park, Masteri Thảo Điền với lượng giao dịch nổi bật.

Một số chính sách hỗ trợ chung cư trong thời kì này có thể kể đến như gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, nghị định 188/CP về nhà ở xã hội, trong đó quy định nhà ở xã hội được bán sau 5 năm, thay vì 10 năm như trước đó. Trên thực tế, ở cuộc khủng hoảng hiện tại, đến đầu năm 2024, thị trường cũng ghi nhận các tín hiệu phục hồi rõ nét với căn hộ chung cư khi đây là phân khúc có tốc độ tăng giá và thanh khoản tốt nhất trên thị trường.

Dự báo ở giai đoạn củng cố, yếu tố tiền tệ thuận lợi hơn, loại hình bất động sản chi phí cao như nhà riêng, nhà phố dần có lợi thế. Ở chu kì trước của thị trường, đến nửa đầu năm 2014, loại hình bất động sản nhà riêng, nhà phố bắt đầu ghi nhận cải thiện về giao dịch và tin đăng. Đây cũng là 2 phân khúc có lượng tin đăng phục hồi rõ rệt đầu năm 2014.

Còn với giai đoạn củng cố của thị trường bất động sản ở chu kì hiện tại, sẽ rơi vào quý 4/2024 đến đầu quý 2/2025 với sự tăng trưởng của nhà riêng, nhà phố.

Ở giai đoạn khởi sắc của chu kì thị trường trước, tâm lý tự tin vào kinh tế và mức lợi suất khiến loại hình bất động sản đất nền, biệt thự được quan tâm. Nhìn vào đầu năm 2015, thị trường đón nhận nhiều dự án biệt thự, đất nền mới được chào bán với lượng tin đăng có sự hồi phục tương ứng. Ở chu kì hiện tại, giai đoạn khởi sắc, tương ứng với sự đi lên của đất nền, biệt thự sẽ diễn ra vào quý 2/2025 đến quý 4/2025.

Ở giai đoạn ổn định, thị trường dần ổn định và ghi nhận sự trở lại/xuất hiện của nhiều loại hình bất động sản mới. Khi thị trường ổn định, hầu hết các loại hình bất động sản cũng sẽ hồi phục. Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, nửa cuối năm 2015 so với nửa đầu năm 2015, tất cả các loại hình bất động sản đều có những bước tăng trưởng ấn tượng.

Theo đó, vào thời điểm này, lượng tin đăng của bất động sản nghỉ dưỡng tăng 93,7%; officetel và căn hộ dịch vụ tăng 68,9%, nhà phố tăng 41,1%; đất nền tăng 33,9%, nhà riêng tăng 23,2%, chung cư tăng 16,6%. Như vậy, với chu kì hiện tại, giai đoạn ổn định sẽ diễn ra vào quý 1/2026 trở ra.

"Ở thời điểm hiện tại, các loại hình hầu như vẫn duy trì đặc điểm như trước đây. Do đó, không khó hiểu khi các mốc tăng trưởng của nhiều loại hình bất động sản sẽ lặp lại có tính quy luật như chu kì trước đó", Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhấn mạnh.

Cũng từng dự báo về sự phục hồi của thị trường bất động sản, bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, các khó khăn của thị trường dự kiến sẽ kéo dài ít nhất đến nửa đầu năm 2024 và các giao dịch sẽ hồi phục trở lại khi các yếu tố về kinh tế vĩ mô, pháp lý và niềm tin của người mua nhà cùng được cải thiện.

"Trong đó, phân khúc đất nền, biệt thự, nhà phố/liền kề, những sản phẩm có giá trị cao, nên phục hồi sẽ có độ trễ hơn so với chung cư, sớm nhất là phải cuối năm 2024 hoặc sang năm 2025 mới thoát khó và khởi sắc rõ rệt", bà Dương nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia thì đặt kỳ vọng sau khi 3 bộ Luật quan trọng liên quan đến bất động sản có hiệu lực thi hành (có thế từ 1/8/2024 thay vì 1/1/2025) sẽ là “cú hích” mạnh mẽ cho sự phục hồi của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, vẫn cần thời gian nhất định đủ để ngấm chính sách sau mới tính đến việc thị trường phục hồi rõ nét.

Như ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển bất động sản EZ Việt Nam đánh giá, sự kiện thông qua Luật Đất đai sửa đổi đã giúp đem lại những thông tin tích cực đối cho thị trường bất động sản trong bối cảnh khó khăn chung. Song, nhìn nhận một cách thực tế, chính sách mới sẽ chưa thể có nhiều tác động ngay lập tức. Ít nhất tới khoảng cuối năm 2025, những tín hiệu phục hồi mới dần xuất hiện một cách thực sự rõ nét trên thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả