Bay thẳng đến Mỹ
Hôm nọ, khi có tin hãng hàng không Bamboo Airways được cấp phép bay thẳng VN - HK một bạn doanh nhân nhắn: em sẽ về trên chuyến bay thẳng đầu tiên. Cô đã ở Mỹ suốt từ trước Tết, và ngần ngừ quay lại cho đến khi nghe tin về chuyến bay mang tính lịch sử này.
Giấc mơ bay thẳng từ Việt Nam sang HK do một hãng hàng không Việt Nam thực hiện, không phải transit ở Hàn, hay Nhật, mang lại cảm các tích cực trong những tháng ngày covid.
Sau những thăng trầm lịch sử, sau khi bỏ cấm vận năm 1994, giấc mơ đầu tiên bay trực tiếp từng được bắt đầu vào 2008, nhưng rồi dang dở cho đến ngày nay.
Để được cấp phép bay vào HK, một hãng hàng không phải vượt qua rất nhiều các tiêu chí, thủ tục an toàn, an ninh của nhiều cơ quan liên quan của HK.
Ngày 21/9 vừa rồi, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại New York Bamboo Airways đã công bố một loạt thoả thuận trị giá hàng tỷ USD với các đối tác Mỹ về chọn động cơ, bảo dưỡng,… trong đó có thỏa thuận lựa chọn động cơ GEnx và gói bảo dưỡng máy bay Boeing 787-9 với General Electric, trị giá 2 tỷ USD. Động cơ GEnx sẽ được sử dụng cho đội máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner. Đây sẽ là đội bay chủ lực của Bamboo khai thác đường bay thẳng Việt - Mỹ.
Dự kiến, các điểm xuất phát và hạ cánh đầu tiên sẽ là các sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), San Francisco (California), Los Angeles (California), Seattle-Tacoma (Washington).
Trong tiến trình quan hệ với HK mấy chục năm qua, nhiều lãnh đạo của VN đều bày tỏ mong muốn HK trở thành nhà đầu tư nước ngoài số 1 tại Việt Nam. Mục tiêu đó đến nay chưa làm được, khi KH mới chỉ đứng thứ 10 các nhà đầu tư lớn nhất.
FDI của HK vào ASEAN đạt tổng cộng 328,5 tỷ đô la vào năm 2020, trở thành nguồn đầu tư lớn nhất của HK trong ASEAN. VN chúng ta thu hút được bao nhiêu trong số vốn khổng lồ đó?
Song, ở lĩnh vực thương mại, mọi thứ phải nói là bùng nổ. HK đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của VN liên tục mấy năm nay. Trong 8 tháng đầu năm 2021, Mỹ nhập khẩu hàng hóa trị giá 62,2 tỷ USD, tăng 32,5% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến, kim ngạch xuất khẩu năm nay sẽ đạt hơn 100 tỷ USD.
Quanh thời điểm 1993, khi các nhà tài trợ nước ngoài nối lại ODA cho VN, mở đường cho Việt Nam hội nhập lại với thế giới, ông Lý Quang Diệu từng đưa ra lời khuyên: “Bao giờ các nhà đầu tư từ Hoa Kỳ, Tây Âu, Nhật Bản giữ vị trí là nhà đầu tư hàng đầu ở Việt Nam thì các ông mới thành công”.
30 năm là khoảng cách vài thế hệ. Xuất khẩu đang tốt chưa từng có, đầu tư của Mỹ được hy vọng theo hướng đó. Liệu các chuyến bay thẳng – như là cầu nối trược tiếp VN – HK sẽ giúp đẩy nhanh tiến trình đó?
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận