menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hiếu

Bay tết, quốc tế cao chót vót, nội địa rẻ ê hề

Chờ đợi rất lâu để các đường bay thường lệ quốc tế mở lại, song không ít hành khách muốn về quê ăn tết cùng gia đình đã ngã ngửa khi nhìn thấy giá vé cao chót vót.

Lỡ hẹn thêm cái tết vì vé quá đắt

Chị Hương (Hà Nội) nhờ người đặt giúp vé từ San Francisco (Mỹ) cho vợ chồng cháu gái về nước ăn tết sau hơn 2 năm. Nhưng khi được báo giá vé, không chỉ chị mà vợ chồng cháu gái đều choáng váng. “Thời điểm tôi hỏi hôm 6.1, giá vé hạng phổ thông một chiều về Hà Nội của Vietnam Airlines (VNA) là 46 triệu đồng, nếu tính cả chiều đi sau tết thì giá vé tới cả trăm triệu đồng khứ hồi một người. Vé ra tết thì rẻ hơn một chút, nhưng nếu so với giá vé của các hãng bay nước ngoài khác thì vẫn cao hơn nhiều”, chị Hương nói và cho hay dù vài năm rồi chưa được ăn tết quê nhà, đến năm nay cháu chị đành tiếp tục lỡ hẹn vì giá vé cao ngất ngưởng.

Trước đó, VNA cho biết chuyến bay thường lệ đầu tiên từ San Francisco khởi hành ngày 9.1. Tuy nhiên, từ thời điểm đầu tháng 1, nhiều hành khách đã không thể đặt được do những chuyến sau ngày 9.1 gần như hết sạch vé hạng phổ thông ngay khi mở bán. Khảo sát trên trang web bán vé của VNA, giá vé từ San Francisco về Hà Nội trước tết chỉ ngày 27.1 còn hạng phổ thông với 43,6 triệu đồng/chiều, những ngày còn lại chỉ còn hạng thương gia với mức giá 132 triệu đồng/chiều. Giá vé từ San Francisco về TP.HCM thấp hơn một chút với 34,8 - 66 triệu đồng/chiều (hạng phổ thông và phổ thông đặc biệt). Tuy nhiên, mức giá 34,8 triệu đồng còn khá ít, chủ yếu là hạng phổ thông đặc biệt 66 triệu đến hạng thương gia 104 triệu đồng/vé. Phải sau tết Nguyên đán, giữa tháng 2, giá vé mới hạ nhiệt, khoảng hơn 23 triệu đồng/vé từ San Francisco về TP.HCM.

Tốc độ bán vé tết năm nay chậm hơn nhiều so với mọi năm. Vé những chặng lớn, đường bay đông như Hà Nội - TP.HCM ghi nhận sức mua thấp, dải giá rẻ còn nhiều. Bên cạnh đó, hãng cũng chủ động giảm giá vé để thu hút nhu cầu hành khách. Vietnam Airlines đang trông chờ những tín hiệu tích cực hơn từ các đường bay nhỏ như TP.HCM - Thanh Hóa, TP.HCM - Quảng Ninh…Đại diện Vietnam Airlines

Hiện mới chỉ VNA khai thác lại đường bay thường lệ tới Mỹ. Mức giá của VNA cao hơn rất nhiều nếu so với giá đang mở bán của nhiều hãng hàng không nước ngoài. Cụ thể như Turkish Airlines, giá vé khứ hồi trong tháng 2 bay từ Mỹ về Hà Nội từ 1.500 - 1.700 USD (khoảng 35 - 40 triệu đồng cho 2 chặng bay). Dù rẻ hơn song nhiều hành khách không dám lựa chọn tự đặt vé các hãng nước ngoài do lo ngại đặt xong hãng lại báo không đi được hay hủy chuyến.

Không chỉ Mỹ, các đường bay quốc tế thường lệ khác dù số lượng chuyến nhiều hơn song giá vé cũng cao gấp 2 - 3 lần so với bình thường trước dịch, chỉ thấp hơn chút ít so với giá vé combo. Cụ thể, giá vé bay từ sân bay Narita (Tokyo, Nhật Bản) về Hà Nội vào cuối tháng 1 có mức giá hạng phổ thông thấp nhất 16 - 30,5 triệu đồng, nếu tính khứ hồi từ 30 - 60 triệu đồng/người. Trong khi mức vé từ Nhật về VN trước dịch chỉ từ 15 - 20 triệu đồng khứ hồi cho hạng phổ thông.

Trong khi đó, trang web đặt vé của Vietjet Air thậm chí còn hết sạch chỗ từ Tokyo về Hà Nội trước tết (từ nay đến hết tháng 1). Sang tháng 2 còn vé với mức giá khá dễ chịu, chỉ từ 8,7 triệu đồng/chiều, cao hơn một chút so với thời điểm trước dịch.

Bay thường lệ đắt ngang combo

Theo đại diện VNA, do nhu cầu người dân hồi hương về quê ăn tết rất đông, trong khi số lượng chuyến bay thường lệ giai đoạn đầu với đường bay Mỹ ít nên vé mở bán hết rất nhanh, chỉ còn hạng thương gia ở mức rất cao, hoặc hành khách phải đợi sau tết để có giá rẻ hơn.

Nhiều người kỳ vọng khi mở lại đường bay thường lệ, chi phí về nước sẽ rẻ so với bay dạng combo (trọn gói chi phí test Covid-19, cách ly 3 ngày tại khách sạn) hoặc điều kiện sẽ dễ hơn nhiều so với bay dạng chuyên gia, du lịch. Song khi thấy giá vé thường lệ không rẻ hơn là bao, thậm chí đắt ngang combo, không ít hành khách đã phải quay lại lựa chọn bay combo về nước. Theo giá công bố của đại lý đặt vé máy bay Asia Wings Travel, từ San Francisco về TP.HCM ăn tết, bay với Singapore Airlines đã bao gồm 3 ngày cách ly tại khách sạn và trọn gói chi phí test, đưa đón sân bay, giá khoảng 35 triệu đồng/người.

Số lượng chuyến bay combo vì vậy vẫn đang áp đảo so với chuyến bay thường lệ. Cục Hàng không VN cho biết tính từ ngày 4 - 7.1, trong số 47 chuyến bay quốc tế hạ cánh, có 16 chuyến thương mại thường lệ nhưng có tới 20 chuyến combo, 11 chuyến chuyên gia/du lịch, vận chuyển 6.094 khách.

Vé bay nội địa tiếp tục lao dốc

Trong khi đó, chưa bao giờ ngành hàng không nội địa chứng kiến một cái tết ảm đạm như năm nay. Chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là tới tết nhưng ở tất cả những ngày cao điểm, chặng “hot” nhất như TP.HCM - Hà Nội vẫn còn rất nhiều chỗ được mở bán. Các đường bay chặng ngắn hơn từ TP.HCM - Đà Nẵng hay TP.HCM - Huế vé còn “bao la”.

Hàng “ế”, giá ắt sẽ giảm. Theo khảo sát trên trang web bán vé của VNA thời điểm cuối tháng 12, mức giá vé hạng phổ thông chiều từ TP.HCM - Hà Nội giai đoạn cao điểm tết (23 tháng chạp đến 29 tết) thấp nhất là 2,35 triệu đồng/chiều đến gần 3,2 triệu đồng/chiều. Thời điểm đó, Bamboo Airways mở bán vé cùng chặng giá thấp hơn khá nhiều, từ 1,8 - 2,7 triệu đồng/chiều; Vietjet Air giá vé hạng phổ thông thấp nhất từ 2 triệu đồng/vé.

Đến khoảng đầu tháng 1, vé máy bay chặng TP.HCM - Hà Nội giai đoạn cao điểm tết (sau 26 tháng chạp) vẫn còn rất nhiều chuyến và giá vé của VNA đã giảm chỉ còn 1,7 triệu đồng/chiều Bamboo Airways chỉ hơn 1,9 triệu đồng/chiều. Thấp nhất là Vietjet chưa tới 1,5 triệu đồng/chiều. Chặng TP.HCM - Huế trung bình 1,5 - 1,7 triệu đồng/chiều; TP.HCM - Đà Nẵng cũng ghi nhận mức giá tương đương.

Những tưởng đây là mức giá vé tết thấp nhất có thể trong lịch sử, nhưng khảo sát lại ngày hôm qua (10.1), chúng tôi ghi nhận vé máy bay vẫn chưa ngừng đà lao dốc. Trên trang bán vé trực tuyến Abay, từ TP.HCM về Hà Nội ngày 24 âm lịch (26.1) còn tới 50 chuyến bay trống chỗ. Trong đó, VNA có hơn 10 chuyến bay buổi chiều với giá chỉ hơn 1,2 triệu đồng/chiều, tức bằng 1/3 giá cùng thời điểm những năm trước. Mức này tương đương giá vé cùng ngày của các chuyến bay Vietjet Air. Bamboo Airways giá cao hơn, từ 1,7 - 1,9 triệu đồng/chiều tùy chuyến.

Mua vé cho 2 mẹ con từ TP.HCM về Huế ngày 26 âm lịch, chị Hoàng Ngọc (ngụ Q.11) khá bất ngờ vì nghe thông tin vé rẻ, nhưng chiều TP.HCM - Huế ghi nhận trên trang bán vé của Traveloka thấp nhất của Vietjet Air vẫn ở mức 1,9 triệu đồng/chiều; Bamboo Airways 2,1 triệu đồng/chiều và VNA hơn 2,3 triệu đồng/chiều, tương đương với mọi năm. Thế nhưng chỉ 1 ngày sau kiểm tra lại, vé cùng ngày của Vietjet Air đã giảm xuống 700.000 đồng/chiều; Bamboo Airways giảm chỉ còn hơn 1 triệu đồng/chiều.

Tương tự, chị Thủy Tú (ngụ Q.Gò Vấp) cũng “choáng” khi đặt vé về Đà Nẵng ngày 26 âm lịch, giá chỉ 1,6 triệu đồng/chiều của VNA, thấp hơn gần 1 triệu đồng so với năm ngoái. Chồng và con chị Tú về sớm hơn 1 tuần, tính cả phí chọn ghế mà vé cũng chỉ gần 700.000 đồng/chiều. “Tính ra, cả nhà về quê ăn tết năm nay tốn chưa tới 10 triệu đồng cả chiều quay lại TP.HCM, rẻ hơn một nửa so với mọi năm. Chưa bao giờ vé máy bay tết rẻ như thế, sát ngày cũng thoải mái chọn chuyến, chọn giờ”, chị Tú nói.

Theo đại diện VNA, những năm trở lại đây, người dân thường có tâm lý chờ gần sát tết mới bắt đầu mua vé, nhưng năm nay tình hình khác nhiều. Sau giai đoạn dịch kéo dài, có số lượng lớn người dân đã về quê từ trước. Đối với số còn lại, những quy định cách ly phức tạp và không đồng nhất giữa các địa phương khiến họ ngán, ảnh hưởng rất lớn tới nhu cầu. Nhìn chung, tình hình vé tết của hàng không năm nay kém hấp dẫn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại