menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Văn Toán

Bảy năm nhặt từng đồng lẻ, tôi đã trả hết nợ cờ bạc

Tôi đánh mất gia đình, mất hết danh dự, công việc, phải lang bạt trốn vào miền Nam khi trong túi không giấy tờ tùy thân và tiền bạc.

Sáng nay ngồi trà đá, tôi nghe một ông than vãn về chuyện đang nợ tiền cờ bạc bị xã hội đen truy tìm, hôm nay có thể là ngày cuối anh ấy ở đây. Tôi xin phép gửi vài lời tâm sự.

Năm 2017, tôi từng vỡ nợ do lô đề, không phải một lần mà đến ba lần. Kết quả là đánh mất gia đình cùng con gái, mất hết danh dự, công việc, phải lang bạt trốn vào miền Nam khi trong túi không giấy tờ tùy thân và tiền bạc. Từng trải qua sự cô đơn và hoảng loạn tột độ, không dám liên lạc về gia đình trong khi xã hội đen dồn dập truy tìm. Nhưng đau nhất là cảm giác sống trong nhà luôn luôn bị người thân đề phòng, vì biết đâu ông lại mang tài sản đi cầm cố vay nợ tiếp.

Tôi chỉ theo dõi VnExpress, không bao giờ viết gì vì nhiều người nói cờ bạc ăn vào máu, không bao giờ bỏ được. Đã bảy năm trôi qua, tôi cố gắng làm trả nợ, không còn nghĩ về nó nữa. Đến tận cuối năm 2022, tôi mới trả nợ hết được khoản vay hơn 300 triệu đồng còn lại cho người thân. Đây là câu chuyện thực tế của tôi, muốn chia sẻ để ai đó đọc được có thể thay đổi phần nào và nhìn nhận lại trước khi dấn thân vào cuộc chơi đầy mạo hiểm này.

Có khoảng bốn giai đoạn của một con bạc:

- Giai đoạn một: chơi chút ít, gọi là thỏa chí tò mò, ăn thua chưa quan trọng, chưa ảnh hưởng gì đến kinh tế.

- Giai đoạn hai: bắt đầu thắng thua to hơn, chơi nhiều hơn với tần suất nhiều hơn, bắt đầu chểnh mảng gia đình và công việc.

- Giai đoạn ba: 50% tâm trí bị chi phối bởi cờ bạc, ra đường thấy đám ma cũng phải xem cho rõ ngày sinh tháng mất, bắt đầu vay anh em bạn bè với tần suất liên tục cùng muôn ngàn lý do trên trời dưới biển để kiếm được tiền chơi.

Giai đoạn bốn: đây giống như ung thư giai đoạn cuối, khi không còn chiếc phao nào cứu nữa bắt đầu làm liều, ban đầu là đi vay dân xã hội với lãi cắt cổ, liều hơn nữa là phạm pháp và cuối cùng là vỡ nợ, gia đình có cứu vớt cũng mãi ngựa quen đường cũ, chỉ khổ vợ con.

Bảy năm nhặt từng đồng lẻ, tôi đã trả hết nợ cờ bạc
Minh họa: AI

Tôi viết ra những điều này, hy vọng mọi người nhìn nhận lại, trước mỗi cuộc chơi đều phải tính toán cái được và cái mất. Sống ở đời, làm người tốt thì khó nhưng trở thành người xấu rất nhanh. Tôi đánh mất tất cả và phải mất rất lâu để trở lại làm một người bình thường. Mọi người cứ coi tôi là một ví dụ về sự hoàn lương. Giờ kiếm từng đồng bạc lẻ nhưng tôi luôn ngủ ngon, không còn phải lo nghĩ mai kiếm đâu ra tiền để chơi tiếp. Kiếp người ngắn lắm, tôi chỉ hy vọng các ông tỉnh táo để hướng thiện, đỡ làm khổ vợ con. Vẫn biết ma lực từ cờ bạc rất khó bỏ nhưng tôi tin không gì là không thể buông bỏ nếu các ông biết từ bỏ chữ tham, ngày nào cũng làm việc chân chính, kiếm từng đồng rồi mọi việc sẽ ổn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả