menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

Bầu cử Mỹ và cuộc tranh luận đầu tiên: Màn "so găng" nảy lửa giữa búa rìu dư luận?

Màn giao đấu giữa hai đối thủ trong cuộc Bầu cử Mỹ ngày 29/9 tới đây được đánh giá sẽ rất cam go.

Tập trung vào điểm yếu của nhau

Cuộc bầu cử Tổng thống đầy biến động tại Mỹ chuẩn bị bước vào giai đoạn mới hết sức cam go trong tuần này khi đương kim Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên Joe Biden tiến hành cuộc tranh luận đầu tiên - một màn trình diễn trên truyền hình giúp các cử tri Mỹ chứng kiến cận cảnh cuộc "so găng" của hai đối thủ.

Tại cuộc tranh luận ngày 29/9 này, hàng triệu người dân Mỹ sẽ thấy hai đối thủ, vốn luôn mô tả nhau là mối đe dọa hiện hữu đối với đất nước, bước vào màn tranh luận trực tiếp trên truyền hình sau nhiều tháng tập luyện ở hậu trường.

Màn “giao đấu” diễn ra ngay sau khi ông Trump bổ nhiệm nhân vật bảo thủ Amy Coney Barrett thay thế thẩm phá quá cố Ruth Bader Ginsburg tại Tòa án Tối cao, điều có thể sẽ một lần nữa thay đổi cuộc cạnh tranh gay cấn vào Nhà Trắng.

Sự kiện quan trọng này cũng diễn ra sau khi ông Trump bị cáo buộc hôm 27/9 rằng chỉ trả có 750 USD thuế thu nhập liên bang vào năm 2016, năm mà ông đắc cử Tổng thống, trong bối cảnh những ghi chép về tài chính của ông chủ Nhà Trắng đang gây ra một sự tranh cãi lớn ngay trước thềm cuộc tranh luận đầu tiên.

Ông Trump đang trượt dốc trong các cuộc thăm dò và luôn tìm cách làm cho các đối thủ tranh luận bối rối. Hôm 27/9, Tổng thống Trump đã chế nhạo ông Biden bằng một dòng tweet mà chính việc này đã tạo ra một tràng công kích mới nhắm vào biểu hiện thất thường của ông.

Tổng thống Mỹ viết “Tôi sẽ cực lực yêu cầu tiến hành một cuộc xét nghiệm ma túy với một Joe Biden luôn ngái ngủ trước hoặc sau cuộc tranh luận vào đêm thư Ba tới”, mặc dù không có bằng chứng nào để củng cố cho lời bóng gió này của mình.

Thực tế, cả hai ứng cử viên đã ngoài 70 tuổi này đều có nguy cơ “nói hớ” khi tham gia cuộc tranh luận. Thế nhưng, một Tổng thống Trump 74 tuổi vẫn cứ liên tục mô tả một Joe Biden 77 tuổi là người không đủ sức khỏe tinh thần trong các nỗ lực chạy đua.

Về phần mình, ông Biden chỉ cười và từ chối đưa ra bình luận về những nhận xét của ông Trump khi được các phóng viên hỏi. Hôm 26/9, đại diện đảng Dân chủ nói đã đoán trước được “những tràng công kích cá nhân” từ phía Tổng thống.

Trong khi đang tìm cách công kích đối thủ, bản thân Tổng thống Trump cũng đang đối mặt với những cáo buộc xung quanh vấn đề đóng thuế thu nhập cá nhân. Báo The New York Times khẳng định ông Trump chỉ đóng 750 USD thuế vào năm 2016 cũng như trong năm đầu tiên tại nhiệm, và đã không hề đóng một đồng thuế thu nhập trong nào trong vòng 10 đến 15 năm trước đây vì ông tuyên bố rằng ông mất nhiều tiền hơn là số ông kiếm được.

Tổng thống Trump đã ngay lập tức bác bỏ và gọi các cáo buộc này “hoàn toàn là tin giả”. Tỷ phú của đảng Cộng hòa đã phá vỡ truyền thống của các Tổng thống Mỹ bằng cách từ chối hoàn thuế, đấu tranh trong các cuộc tranh luận dai dẳng tại các tòa án…

Ông nói: “Trước hết, tôi đã đóng rất nhiều thuế, và cả thuế thu nhập nhà nước cũng vậy. Tất cả đều được công khai”.

Việc bổ nhiệm tại Tòa án Tối cao, câu chuyện nóng

Màn tranh luận đầu tiên giữa hai ứng cử viên cũng diễn ra trong bối cảnh hai bên đang nỗ lực tận dụng việc ông Trump cố gắng đưa nhân vật bảo thủ Amy Coney Barrett lên thay thế cố thẩm phán Ruth Bader Ginsburg để đảm nhiệm vị trí trọn đời tại Tòa án Tối cao.

Ông Trump coi việc bổ nhiệm này, với tiềm năng sẽ đẩy tòa án sang cánh hữu trong nhiều năm, là một cú hích lớn cho chiến dịch đang gặp nhiều vấn đề của mình.

Đương kim Tổng thống nói với Fox & Friends hôm 27/9 rằng Thượng viện sẽ “dễ dàng” thông qua sự bổ nhiệm này trước cuộc bầu cử, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của phía đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, ông Biden đã lên tiếng phản bác khi cáo buộc ông Trump cố tình đẩy nhanh việc bổ nhiệm nhằm khởi động một đòn tấn công mới vào luật y tế, tiếp tục hối thúc Thượng viện hoãn việc phê chuẩn cho đến sau bầu cử, nhấn mạnh rằng các cuộc bỏ phiếu sớm đã bắt đầu tiến hành.

Cựu Phó Tổng thống Biden nói: “Chưa bao giờ trong lịch sử nước ta mà một thẩm phán Tòa án Tối cao lại được bổ nhiệm và nhậm chức khi một cuộc bầu cử Tổng thống đang diễn ra”.

Ứng viên Dân chủ Joe Biden và các thành viên đảng này ngày 27/9 đã tuyên bố rõ rằng sự phản đối của họ đối với bà Amy Coney Barrett, người được ông Trump bổ nhiệm vào Tòa án Tối cao, sẽ tập trung vào khả năng bà có thể đưa ra một lá phiếu quyết định để phá hủy đạo luật y tế Obamacare. Ông Biden nói: “Những gì đang xảy ra tại đây đã quá rõ ràng. Tổng thống Trump đang nỗ lực lật đổ Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền. Ông đã nỗ lực làm điều này từ 4 năm nay rồi”.

Về phần mình, ông Trump cũng nói trên Twitter hôm 27/9 rằng nếu Tòa án Tối cao có đánh vào luật y tế thì “Obamacare sẽ được thay thế bởi một đạo luật khác tốt hơn rất nhiều và rẻ hơn rất nhiều”.

AFP dẫn lời ông Aaron Kall của trường Đại học Michigan, đồng tác giả cuốn “Tranh luận với Dolnald”, nhận định: “Thông thường, cuộc tranh luận đầu tiên sẽ là cuộc tranh luận khó khăn nhất đối với người đương nhiệm".

Ông Trump sẽ cần phải vượt qua được những thông tin tồi tệ về 200.000 ca tử vong vì Covid-19, những hậu quả kinh tế dai dẳng và sự mệt mỏi với những biến động liên tục đang khuấy đục chính quyền.

Steve Schmidt, một chiến lược gia Cộng hòa nhưng đã trở thành một nhân vật công khai phản đối Tổng thống Trump, phát biểu trên kênh MSNBC: “Khi ông Joe Biden bước vào cuộc tranh luận, đó sẽ là lần đầu tiên trong 4 năm qua mà một người Mỹ có cơ hội để phản bác lại ông Trump vì những gì ông đã làm”.

Theo AFP, người dẫn chương trình Chris Wallace của Fox News, cũng là người sẽ điều hành cuộc tranh luận, đã sắp xếp các chủ đề tranh luận, từ sự bổ nhiệm ở Tòa án Tối cao, đại dịch và các thảm họa kinh tế, sự phân biệt chủng tộc và tính trung thực của cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, vẫn chưa biết được liệu người dẫn chương trình Wallace có thể duy trì cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên này trong đúng các chủ đề đưa ra hay không.

(theo AP, Reuters)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại