menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hoàng

Bầu cử Mỹ tác động thế nào tới nền kinh tế?

Các chuyên gia dự báo kết quả cuộc bầu cử tại Mỹ vào tháng 11 sẽ mang tới nhiều xáo động trên thị trường.

Chuyên gia tại UOB nhận định nền kinh tế thế giới sẽ phải đối diện với lạm phát và những thay đổi trong chính sách kinh tế sau cuộc bầu cử của Mỹ vào tháng 11 tới.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp diễn ra vào tháng 11 đang là tâm điểm chú ý của giới đầu tư quốc tế.

Hiện số phiếu thăm dò ý kiến dành cho cựu Tổng thống Donald Trump đang ở mức cao và Đảng Dân chủ cũng đã tán thành Phó tổng thống Kamala Harris là ứng cử viên mới sau khi Tổng thống Joe Biden thông báo dừng tái tranh cử.

Tiếp tục cuộc chiến với lạm phát

Trước sự kiện này, thị trường tài chính cũng đang có những "cơn sóng ngầm". Ông Heng Koon How, Trưởng bộ phận Chiến lược Thị trường, Khối Nghiên cứu Thị trường và Kinh tế Toàn cầu của UOB, lo ngại nền kinh tế Mỹ nói riêng và toàn thế giới sẽ phải đương đầu với 2 rủi ro chính sau cuộc bầu cử, đó là lạm phát dai dẳng và sự phục hồi kinh tế không đồng đều của Trung Quốc.

Cụ thể, lạm phát dai dẳng vẫn là mối lo ngại không chỉ ở Mỹ mà còn ở các quốc gia khác. Giá dầu thô đã tăng trở lại trên 85 USD/thùng khi rủi ro địa chính trị ở Trung Đông tiếp diễn, trong khi giá vận chuyển lại tăng do các tuyến đường vận chuyển qua Kênh đào Suez bị gián đoạn.

Giá đồng và các kim loại công nghiệp khác đã tăng trở lại lên mức cao nhất của năm 2021. Giá hàng hóa tiếp tục tăng có nguy cơ tạo thêm áp lực cho tình trạng lạm phát toàn cầu. Ở Mỹ và Australia, chi phí thuê nhà và nhà ở cao hơn cũng góp phần gây ra lạm phát dai dẳng.

Bầu cử Mỹ tác động thế nào tới nền kinh tế?

Ông Heng Koon How, Trưởng bộ phận Chiến lược Thị trường, Khối Nghiên cứu Thị trường và Kinh tế Toàn cầu của UOB. .

Nhìn gần hơn về khu vực, ở các quốc gia Đông Nam Á như Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam, các ngân hàng trung ương đều đang chờ đợi thêm các động thái mới và sẽ không cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Mối lo ngại là tình trạng lạm phát dai dẳng này có thể kéo dài nguy cơ lãi suất duy trì “cao hơn trong thời gian dài hơn” và làm trì hoãn thêm việc cắt giảm lãi suất dự kiến ​​​​từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Cùng với đó, theo ông How, lĩnh vực bất động sản Trung Quốc cũng đang phải trải qua quá trình tái cơ cấu nợ khi cả doanh số bán nhà và giá nhà tiếp tục giảm.

Các chỉ số sản xuất chính như Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) và sản xuất công nghiệp vẫn chưa cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ. Kết quả là, tăng trưởng GDP quý II của đất nước tỷ dân yếu hơn nhiều so với dự kiến ​​ở mức 4,7%.

“Chúng tôi đã hạ mức dự báo GDP của Trung Quốc trong năm nay xuống 4,9% so với dự báo trước đó là 5,1%”, ông Heng Koon How nhận định.

Không giống như nhiều quốc gia khác đang vật lộn với giá cả tăng cao, Trung Quốc phải đối mặt với vấn đề ngược lại là lạm phát gần bằng 0. Điều đó đặt ra một loạt vấn đề mới vì cho thấy nhu cầu tín dụng và niềm tin người tiêu dùng yếu.

Giới chức Trung Quốc đã nỗ lực đưa ra nhiều biện pháp kích thích khác nhau. Như với lĩnh vực bất động sản, đã có một loạt biện pháp kích thích trong quý II nhằm giải quyết cả nhu cầu yếu và giảm bớt vấn đề cung quá mức.

Nhiều hạn chế về việc trả trước đã được nới lỏng ở các thành phố trọng điểm và các chương trình cho thuê lại đã được đưa ra để giải quyết các căn hộ chưa bán được. Hội nghị lần thứ 3 vừa kết thúc gần đây đã nhắc lại cam kết của chính quyền trong việc theo đuổi “tăng cường hơn nữa các cải cách kinh tế”.

Tuy nhiên, ông Heng Koon How cho biết vẫn lạc quan và cho rằngcác biện pháp kích thích kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc sẽ làm ổn định nền kinh tế và giúp nước này đạt được mục tiêu tăng trưởng 5% trong năm nay.

Tia sáng từ Fed

Đối với Mỹ, thị trường việc làm dịu lại gần đây và lạm phát đang giảm dần có thể mang lại cho Fed đủ tự tin để bắt đầu cắt giảm lãi suất dần dần vào cuối năm và đến năm 2025, hỗ trợ đà tăng trưởng.

Bầu cử Mỹ tác động thế nào tới nền kinh tế?

Hiện thị trường kỳ vọng chỉ số PCE của Mỹ (không tính lương thực và năng lượng) sẽ tăng trong tháng 6, cũng là tháng thứ 2 tăng liên tiếp để giúp Fed chắc chắn hơn trong quyết định giảm lãi suất.

“Tại thời điểm này, chúng tôi duy trì dự báo về việc Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9”, vị chuyên gia này đánh giá.

Chuỗi cung ứng và dòng chảy thương mại toàn cầu đã chứng tỏ khả năng phục hồi bất chấp các biện pháp thuế quan, trong khi nền kinh tế toàn cầu đã điều chỉnh tốt trước sự gia tăng mạnh mẽ của lãi suất trong 3 năm qua.

Những điều này đã giúp Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tự tin dự đoán quỹ đạo tăng trưởng “gần như không thay đổi” cho nền kinh tế toàn cầu và giữ nguyên dự báo cơ bản về tăng trưởng kinh tế thế giới là 3,2% trong năm nay và 3,3% cho năm sau.

Tuy nhiên, ông Heng Koon How vẫn lưu ý các nhà đầu tư cần nhận thức được những rủi ro chính sách tiềm ẩn. Trong bối cảnh bất ổn chính sách gia tăng, vàng sẽ là nơi trú ẩn an toàn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả