menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

Bầu cử Mỹ: Giằng co ở các bang chiến địa

Trên phạm vi toàn quốc, Phó Tổng thống Kamala Harris đang dẫn trước cựu Tổng thống Donald Trump - theo kết quả nhiều cuộc thăm dò

Sau khi đạt được đề cử chính thức cho vị trí ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử cuối năm nay, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris không hề bỏ phí thời gian mà bắt đầu ngay chuyến vận động qua 7 bang chiến địa then chốt gồm Pennsylvania, Wisconsin, Michigan, Bắc Carolina, Georgia, Arizona và Nevada.

Bà Harris, 59 tuổi, làm nên lịch sử khi là người phụ nữ da màu đầu tiên thắng đề cử của một đảng lớn tại Mỹ. Bà giành được sự ủng hộ của 99% trong số 4.567 đại biểu bỏ phiếu trực tuyến trong 5 ngày - theo thông báo trước nửa đêm 5-8 của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ.

Chỉ trong vòng 2 tuần kể từ khi Tổng thống Joe Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng vào ngày 21-7, bà Harris đã tập hợp được sự ủng hộ thống nhất trong Đảng Dân chủ và vận động được hàng trăm triệu USD tranh cử.

Báo The New York Times gợi lại rằng bà Harris lần đầu tranh cử tổng thống Mỹ là vào năm 2019, khi đó bà mới làm thượng nghị sĩ (đến từ bang California) được 3 năm.

Lúng túng không tìm ra thông điệp của mình, vướng mắc với nhân viên, bà Harris bỏ cuộc trước khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu. Giờ đây, bà đang từng bước thể hiện khả năng dẫn dắt Đảng Dân chủ trong cuộc đua chặn ông Donald Trump, ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, quay lại Nhà Trắng.

Bầu cử Mỹ: Giằng co ở các bang chiến địa

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (phải) và Thống đốc bang Pennsylvania Josh Shapiro trong một sự kiện tại TP Philadelphia vào tháng 7-2024. Ảnh: REUTERS

Mảnh ghép còn thiếu mà bà Harris chốt lại sau cùng là ứng viên phó tổng thống, người cùng bà liên danh tranh cử. Theo kế hoạch, bà cùng phó tướng ra mắt ở sự kiện vận động ở TP Philadelphia, bang Pennsylvania tối 6-8 (giờ địa phương).

Reuters nhận định lựa chọn người đồng hành của bà Harris sẽ phản ánh chiến lược mà bà theo đuổi để giành chiến thắng. Hai cái tên sáng giá nhất - Thống đốc bang Pennsylvania Josh Shapiro và Thống đốc bang Minnesota Tim Walz - đều là nam giới da trắng, có tỉ lệ ủng hộ cao trong khối cử tri nông thôn, da trắng hoặc cử tri độc lập. Lưu ý là cử tri nông thôn và cử tri da trắng bỏ phiếu rất nhiều cho ông Trump những năm gần đây.

Sau Philadelphia, bà Harris dự định có mặt tại bang Wisconsin và Michigan trong ngày 7-8 trước khi tổ chức sự kiện ở Bắc Carolina (8-8) rồi dừng chân ở Georgia, Arizona (9-8) và Nevada (10-8).

Đáng chú ý, theo đài ABC News, phó tướng của ông Trump - Thượng nghị sĩ JD Vance - có kế hoạch bám sát bà Harris và cộng sự mới tại các bang chiến địa tuần này, bao gồm phát biểu ở Philadelphia và các bang Michigan, Wisconsin cùng ngày bà Harris xuất hiện.

Hàng loạt cuộc thăm dò gần đây đều chỉ ra tình trạng ganh đua sít sao giữa bà Harris và ông Trump tại các bang chiến địa.

Theo khảo sát công bố ngày 4-8 của CBS News/YouGov, bà Harris đang dẫn trước ông Trump ở bang Nevada (tỉ lệ 50% - 48%). Tại 3 bang chiến địa khác là Arizona, Michigan và Pennsylvania, 2 ứng viên hòa nhau với tỉ lệ lần lượt là 49%, 48% và 50%. Còn tại 3 bang Wisconsin, Georgia và North Carolina, ông Trump dẫn trước với khoảng cách từ 1 điểm % đến 3 điểm %.

Trong khi đó, theo thăm dò của The New York Times, bà Harris và ông Trump hòa nhau ở Wisconsin (49% - 49%), còn ông Trump dẫn trước bà Harris ở Pennsylvania (tỉ lệ 49% - 47%) và ở Michigan (49% - 48%).

Trên phạm vi toàn quốc, bà Harris đang dẫn điểm ông Trump - theo kết quả nhiều cuộc thăm dò. Cụ thể, đương kim phó tổng thống vượt cựu tổng thống 1 điểm % trong khảo sát của CBS News/YouGov (50% - 49%); dẫn 1,5 điểm % trong khảo sát của FiveThirtyEight (45,1% - 43,6%) và 4 điểm % trong khảo sát của Morning Consult (48% - 44%). Ngược lại, thăm dò của The New York Times cho thấy ông Trump dẫn trước bà Harris với tỉ lệ ủng hộ 48% - 47%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả