menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Hoàng

Bầu cử Mỹ: Các điểm bỏ phiếu tại bang chiến trường lần lượt đóng cửa

Kết quả các cuộc bỏ phiếu tại Florida dự kiến được công bố sớm nhất bởi các phiếu này được kiểm ngay từ trước khi quá trình bỏ phiếu kết thúc.

Cho đến nay, số phận của 29 phiếu đại cử tri tại bang Florida vốn rất khó để dự báo. Bang Florida có ý nghĩa rất lớn trong kết quả chung cuộc của bầu cử Tổng thống Mỹ.

CÁC ĐIỂM BỎ PHIẾU CUỐI CÙNG ĐÓNG CỬA

Vào lúc 7h tối theo giờ địa phương, thêm nhiều điểm bỏ phiếu tại một số bang đóng cửa, trong đó có bang Georgia nơi mà cuộc chạy đua đang trở nên sát nút hơn. Cùng cùng thời điểm này, các điểm bỏ phiếu tại Georgia, South Carolina, Virginia và nhiều phần còn lại của bang Kentucky cũng như Indiana đóng cửa.

Cho đến nay, số phận của 29 phiếu đại cử tri tại bang Florida vốn rất khó để dự báo: trong khoảng hơn 50 trệu phiếu phổ thông bầu trong các cuộc bầu cử Tổng thống tại bang này từ năm 1992 đến năm 2016, chênh lệch phiếu bầu giữa ứng viên của hai đảng chỉ chưa đầy 18.000 phiếu.

TỔNG THỐNG TRUMP RÚT NGẮN ĐƯỢC KHOẢNG CÁCH VỚI JOE BIDEN

Kết quả khảo sát được thực hiện bởi Wall Street Journal/NBC News trước ngày Bầu cử Mỹ cho thấy ông Donald Trump thua ông Joe Biden 10 điểm phần trăm – con số này không thay đổi so với chênh lệch vào thời điểm giữa tháng 10/2020. Kết quả khảo sát cũng cho thấy nhiều người phụ nữ và người lớn tuổi đã “quay lưng” với Tổng thống Mỹ và ủng hộ ông Joe Biden.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng cho thấy rằng chênh lệch giữa hai ứng viên đã rút ngắn lại tại 12 bang chiến trường của Mỹ khi mà chênh lệch giữa ông Joe Biden và Donald Trump chỉ còn lại 6 điểm phần trăm, giảm so với con số 10 điểm phần trăm vào tháng trước.

Trong khi đó khảo sát của WSJ/NBC cho thấy có một số dấu hiệu tích cực cho ông Biden. Trong cuộc bầu cử năm 2016, nhiều cuộc khảo sát đã không tính đến những cử tri còn do dự bỏ phiếu vào giờ chót, chính như cử tri này đã góp phần quan trọng giúp ông Trump chiến thắng. Trong cuộc bầu cử năm 2016, khoảng 13% cử tri tại Wisonsin, Florida và Pennsylvania đã quyết định chọn ứng viên của mình, theo Hiệp hội nghiên cứu y tế cử tri Mỹ.

Tuy nhiên vào cuộc bầu cử lần này, chỉ còn 1% cử tri tại các bang chiến trường của Mỹ cho biết họ chưa biết sẽ ủng hộ ứng viên nào, và chỉ 1% cử tri ủng hộ ông Donald Trump hay ông Biden cho biết họ có thể sẽ thay đổi ý kiến và ủng hộ ứng viên còn lại. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Tổng thống Trump sẽ không thể được cứu giờ chót như cách đây 4 năm.

Niềm tin vào các cuộc trưng cầu dân ý đã giảm đáng kể từ năm 2016 khi mà cả nước Mỹ bất ngờ với chiến thắng của ông Donald Trump. Khi đó, các cuộc trưng cầu dân ý đều cho thấy ứng viên Hillary Clinton của Đảng Dân chủ sẽ chiến thắng cách biệt 3 điểm phần trăm, cuối cùng bà chiến thắng cách biệt 2 điểm phần trăm với phiếu phổ thông, đúng với chênh lệch sai số. Tuy nhiên các cuộc khảo sát đã không tính đến nhóm cử tri ủng hộ ông Trump đặc biệt tại Pennsylvania và một số bang miền Trung Tây nước Mỹ.

CÁC ỨNG VIÊN TỔNG THỐNG NÓI GÌ VÀO GIỜ CHÓT?

Trong bài phát biểu vận động tranh cử cuối cùng, ứng viên Joe Biden khẳng định ông là lựa chọn phù hợp hơn Tổng thống Trump để dẫn dắt nước Mỹ qua đại dịch Covid-19, ông là người có khả năng tốt hơn trong việc đoàn kết nước Mỹ: “Ngày mai, chúng ta sẽ có cơ hội để chấm dứt một nhiệm kỳ Tổng thống đã gây chia rẽ quốc gia này”.

Trong khi đó, Tổng thống Trump nói về mình như một nhân vật “tay mơ” về chính trị nhưng cuối cùng cũng đã thành công. Ông cáo buộc Đảng Dân chủ và các kênh truyền thông đã cố gắng thổi phồng về mức độ tệ hại của bệnh dịch để gây tổn hại về chính trị cho ông.

Tại buổi vận động tranh cử vào lúc tối muộn ngày Chủ Nhật, khi mà đám đông hô lên “sa thải Fauci”, tức muốn nói đến chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu nước Mỹ, ông Trump nói rằng ông cũng đồng cảm. Ông tuyên bố với người ủng hộ ông: “Đừng nói với ai, thế nhưng hãy chờ đến sau bầu cử, ông Fauci là một người đàn ông tuyệt vời nhưng đã sai rất nhiều lần”.

Tổng thống Trump đã tập trung chủ yếu vào thành tích của ông với chính sách kinh tế, nhiều cử tri cho rầng ông Trump có chính sách kinh tế tốt hơn đối thủ của ông. Ông cũng nói đến việc số lượng người nộp đơn xin thất nghiệp lần đầu không ngừng giảm.

NGỌC DIỆP

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả