menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Sơn Vinh

Bầu cử Mỹ: Biden "theo gót" chiến lược tranh cử của Trump, nhưng có quá muộn?

Đội ngũ tranh cử của ông Biden đã đột ngột thay đổi chiến lược tranh cử khi thông báo hàng trăm tình nguyện viên sẽ đi gõ cửa từng nhà tại các bang dao động để vận động cử tri.

Biden bất ngờ thay đổi chiến lược tranh cử

Việc gõ cửa từng nhà để vận động sự ủng hộ giữa đại dịch Covid-19 khiến tính mạng của người dân gặp rủi ro, khiến các cử tri không chấp nhận và là một chiến lược vô dụng. Đây là quan điểm mà đội ngũ tranh cử của ông Biden từng đưa ra ở giai đoạn đầu của cuộc bầu cử.

Nhưng đến hôm qua (1/10), ứng cử viên này đột ngột đảo ngược hướng đi với thông báo rằng hàng trăm tình nguyện viên sẽ đi gõ cửa từng nhà tại các bang dao động, khi chỉ còn 33 ngày nữa, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chính thức diễn ra.

Ban vận động tranh cử của ông Biden cho biết, các tình nguyện viên của họ sẽ đi vận động tại các bang dao động gồm Michigan, Nevada, New Hampshire và Pennsylvania trong tuần này, cũng như các bang chiến địa còn lại vào đầu tuần tới.

Theo Politico, đây là sự thay đổi chiến thuật đột ngột so với thời điểm trước kia. Bởi trong suốt hai tháng qua, đội ngũ tranh cử của ông Biden và Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ luôn khẳng định rằng hoạt động vận động cử tri đi bỏ phiếu của họ tập trung vào nền tảng số hóa, gọi điện thoại và gửi tin nhắn, với tần suất vượt xa đội ngũ tranh cử của ông Trump. Bên cạnh đó, đảng Dân chủ cũng cho rằng việc gõ cửa từng nhà sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của người dân và lấy đây làm lý do để chỉ trích đảng Cộng hòa vô trách nhiệm.

Người phát ngôn cấp cao của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) Lily Adams vào tháng 8 cho biết: “Đội ngũ tranh cử của ông Trump đang mạo hiểm tính mạng của các nhân viên, tính mạng của cử tri và có nguy cơ gây ra một ổ dịch siêu lây lan trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành”.

Lần này, đội ngũ của ông Biden nhấn mạnh rằng họ sẽ thực hiện một loạt các biện pháp đảm bảo an toàn, chẳng hạn như cung cấp thiết bị bảo hộ cá nhân miễn phí, kiểm tra thân nhiệt và tổ chức các buổi tập huấn phòng ngừa dịch bệnh. Vẫn chưa rõ tại sao những biện pháp phòng ngừa như vậy lại không được thực hiện từ nhiều tháng trước.

“Chúng tôi đang mở rộng chiến lược của mình theo cách đặt sự an toàn của cộng đồng lên trên hết, để huy động những cử tri mà chúng tôi gặp khó khăn khi tiếp cận qua điện thoại trong bối cảnh chiến dịch tranh cử đang bước vào giai đoạn cuối. Chúng tôi cũng đã gọi điện cho rất nhiều người dân và sẵn sàng lắng nghe ý kiến của họ”, giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Biden, Jen O’Malley Dillon nói.

Ráo riết “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”

Đội ngũ tranh cử của ông Biden nói với Politico rằng, họ đã thí điểm và xây dựng chiến lược thu hút cử tri trực tiếp kể từ Đại hội của đảng Dân chủ hồi tháng 8/2020.

Trước đó ông O’Malley Dillon từng tuyên bố, chiến dịch không cần phải gõ cửa trực tiếp để tiếp cận các cử tri: “Tôi biết đảng Cộng hòa muốn nói chúng tôi đã gõ cửa hàng triệu ngôi nhà trong một tuần. Điều đó không thực sự quan trọng”.

Thế nhưng mọi tính toán đã thay đổi khi Ngày Bầu cử đến gần.

Cuộc thăm dò nội bộ từ các nhóm cấp tiến cho thấy, cuộc đua đang ngày càng sít sao hơn tại Pennsylvania, trái ngược lại với những gì các cuộc thăm dò dư luận công khai đã chỉ ra.

Đội ngũ tranh cử của ông Trump cho biết, họ đã gõ cửa 1,5 triệu ngôi nhà tại các bang dao động quan trọng kể từ tháng 6/2020, còn ban vận động tranh cử của ông Biden thì vẫn ở con số 0.

Quyết định thay đổi chiến thuật của ông Biden như một sự xoa dịu mối lo ngại của nhiều thành viên Dân chủ - những người đã dành nhiều tháng ròng gây sức ép để đội ngũ tranh cử của ông xúc tiến việc gõ cửa từng nhà nhằm vận động cử tri. Họ lo ngại rằng ứng viên Tổng thống phe Dân chủ sẽ yếu thế trước ông Trump.

Thống đốc bang Pennsylvania, ông John Fetterman – một thành viên của đảng Dân chủ đánh giá: “Tôi cho rằng lời kêu gọi này hoàn toàn đúng đắn. Có rất nhiều khu vực chỉ có một số ít người mắc Covid-19, vì thế việc vận động tại những nơi này có thể được thực hiện một cách an toàn”.

Ông Jim Wertz, thành viên đảng Dân chủ tại hạt Erie, thuộc bang Pennsylvania cũng hoan nghênh thông tin này. Với mong muốn tránh lặp lại kịch bản bầu cử năm 2016 khi mà cử tri tại hạt này chuyển sang ủng hộ Tổng thống Trump sau 2 lần ủng hộ cựu tổng thống Barack Obama, phe Dân chủ đã thuê riêng một người phụ trách tranh cử tại hạt Erie vào tháng 6, nhằm thúc đẩy các cuộc tiếp xúc trực tiếp để thuyết phục cử tri.

Theo Politico, những nỗ lực chuyển hướng chiến lược vào giai đoạn cuối có thể đặc biệt hữu ích trong việc thuyết phục cử tri gửi lại lá phiếu vắng mặt khi mà một số lượng kỷ lục các cử tri đảng Dân chủ dự kiến sẽ bỏ phiếu qua thư.

Công kích phía sau màn hình - Bầu cử Mỹ tiếp tục nóng vì cãi vã

Sau màn cãi vã trong cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình hôm 29/09, hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Joe Biden vẫn không ngừng công kích lẫn nhau trong các chiến dịch vận động tranh cử.

Phe Dân chủ chạy đua với thời gian

Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa đã công kích đội ngũ tranh cử của ông Biden vì thay đổi chiến lược tranh cử, đồng thời cho rằng các nỗ lực vận động trực tiếp của phe này được thực hiện quá muộn.

Người phát ngôn của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Michael Ahrens cho biết: “Chúng tôi đã gõ cửa từng nhà để vận động cử tri một cách an toàn trong suốt nhiều tháng qua, thế nhưng đảng Dân chủ lại gọi chúng tôi là “ổ dịch siêu lây nhiễm”. Họ đang gặp khó khăn trên thực địa và họ biết rõ như vậy. Họ không thể xây dựng được một chiến lược hiệu quả trong cuộc chơi chỉ trong vòng vài tuần”.

Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa cho biết, cơ quan này và đội ngũ tranh cử của ông Trump đã gõ cửa 2 triệu ngôi nhà trong 1 tuần và tổng số đã chạm mốc 19 triệu ngôi nhà kể từ khi họ nối lại chiến dịch vận động tranh cử trực tiếp vào giữa tháng 6.

Nỗ lực của phe Cộng hòa đã được đền đáp xứng đáng: Hiện, Đảng Cộng hòa đang giành lợi thế trước đảng Dân chủ về số lượng cử tri đăng ký bầu cử giữa đại dịch Covid-19. Chuyên gia phân tích bầu cử David Wasserman cho biết: Kể từ tháng 6, đảng Cộng hòa đã có 135.619 cử tri đăng ký ở Pennsylvania, còn phe Dân chủ chỉ có 57.985 cử tri.

Một số thành viên của đảng Dân chủ cho rằng, ngay cả khi đội ngũ của ông Trump thổi phồng số lượng ngôi nhà họ đã gõ cửa, thì đội ngũ của ông Biden vẫn không thể bắt kịp được với họ về số lượng này, trước ngày bầu cử.

Một chiến lược gia của đảng Dân chủ phụ trách làm việc với các nhà tài trợ lớn hôm qua (1/10) cho biết: “Tôi nghĩ rằng chiến lược này được thực hiện quá muộn. Nếu đúng là đội ngũ của ông Trump đã gõ cửa 1 triệu ngôi nhà một tuần và chúng ta chẳng làm gì thì đó là sơ suất thực sự của đảng Dân chủ”.

Claire Sandberg – ngừoi từng làm việc cho chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Bernia Sanders nhận xét, đội ngũ của ông Biden có thể đối mặt với nhiều thách thức: “Câu hỏi quan trọng là liệu họ có đủ nhân viên rải khắp các bang nằm trong kế hoạch để gõ cửa từng nhà, tiếp xúc trực tiếp với từng cử tri hay không. Hãy nhìn xem, việc gọi điện và gửi tin nhắn đều phát huy hiệu quả, nhưng vẫn chưa thể vận động được rộng khắp các cử tri vì có nhiều người bạn chỉ có thể tiếp cận được bằng cách đến nhà của họ”.

Các thành viên của đảng Dân chủ đã nỗ lực thực hiện chiến lược này suốt nhiều ngày qua, với việc tăng cường quảng cáo, tuyển dụng các tình nguyện viên và các nhân viên tiếp xúc trực tiếp từng hộ gia đình. Một chiến lược gia của đảng Dân chủ tại Michigan đã gọi sự chuyển hướng này là “một sự thay đổi lớn”. Politico dẫn thông tin từ một bức thư điện tử của các nhà tổ chức vận động tranh cử của phe Dân chủ tại Pennsylvania: “Chúng tôi sẽ yêu cầu các tình nguyện viên thực hiện biện pháp giãn cách xã hội khi tiếp xúc với cử tri, gõ cửa từng nhà một cách cẩn thận và hướng dẫn việc bỏ phiếu trong 33 ngày cuối cùng”./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại