menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Bầu cử Mỹ: 4 bang chiến trường bị Texas khởi kiện giải trình trước Tòa án Tối cao

4 bang chiến trường bị Texas khởi kiện nhằm đảo ngược thất bại của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi đơn giải trình lên Tòa án Tối cao. Giới chức bang Pennsylvania gọi đây là “sự lạm dụng có chủ ý đối với quy trình tư pháp”.

4 bang chiến trường Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin gửi đơn lên Tòa án Tối cao, một ngày sau khi ông Trump yêu cầu tòa án thụ lý vụ kiện của bang Texas.

Vụ kiện là nỗ lực chưa từng có tiền lệ nhằm thách thức kết quả bầu cử, theo CNN.

"Nỗ lực của Texas nhằm khiến Tòa án Tối cao buộc phải chọn tổng thống Mỹ tiếp theo là không có cơ sở về mặt luật pháp hay thực tế. Tòa án Tối cao không nên tiếp tay cho việc lạm dụng quy trình xét xử một cách có chủ đích, nên gửi một tín hiệu rõ ràng và không thể nhầm lẫn rằng sự lạm dụng đó không bao giờ được tái diễn", Tổng chưởng lý Pennsylvania, Josh Shapiro viết.

Ông Shapiro gọi đơn kiện của bang Texas là phi thực tế. Tòa án Tối cao sẽ có trách nhiệm xem xét kỹ đơn giải trình của 4 bang chiến trường và đưa ra phán quyết có thụ lý vụ kiện hay không.

Tổng chưởng lý bang Michigan, Dana Nessel đưa ra lời giải thích cứng rắn. Bà viết trong đơn gửi lên Tòa án Tối cao: “Cuộc bầu cử ở Michigan đã kết thúc. Texas là người xa lạ trong vấn đề này và không nên đưa vấn đề này lên đây”.

Đơn kiện của Texas là chưa từng có tiền lệ và hoàn toàn không dựa trên thực tế hoặc cơ sở pháp lý hợp lệ, bà Nessel cho biết.

Chris Carr, Tổng chưởng lý bang Georgia, nhấn mạnh nhiều hơn đến chủ nghĩa liên bang. “Vụ kiện của Texas không nên thổi bùng mâu thuẫn giữa các bang”, Carr viết. “Có một nơi khác để các bên thách thức kết quả bầu cử, đó là tòa án của bang Georgia”.

Tổng chưởng lý bang Wisconsin, Josh Kaul coi vụ kiện là một "sự xâm phạm bất thường vào cuộc bầu cử của Wisconsin và các bang bị đơn khác, trong khi Hiến pháp đã trao quyền cho các bang tổ chức bầu cử”.

Đây là phản ứng đầu tiên của 4 bang chiến trường bị Texas khởi kiện hồi tuần này, cho thấy những cáo buộc có gian lận bầu cử của Tổng thống Donald Trump đang ngày càng lan rộng với quy mô lớn hơn.

“Tổng thống đang yêu cầu Tòa án Tối cao phải sử dụng quyền lực tư pháp để đảo ngược kết quả bầu cử”, Steve Vladeck, nhà phân tích của CNN, nhận định.

Trong đơn gửi lên tòa ngày 9.12, ông Trump cho rằng Tòa án Tối cao cần phải vào cuộc vì đất nước đang bị chia rẽ do gian lận bầu cử.

“Đất nước của chúng ta đang bị chia rẽ sâu sắc theo cách chưa từng có kể từ cuộc bầu cử năm 1860”, ông Trump viết. “Thực tế là nhiều bang chiến trường vì lợi thế đảng phái, đã không tiến hành cuộc bầu cử theo đúng quy định pháp luật”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả