menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Liên

Bất ổn toàn cầu còn rất lớn dù Mỹ – Trung đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn một

Phía Mỹ có thể hướng đến các biện pháp phi thuế quan vào năm sau, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, điều đó nhiều khả năng sẽ tạo ra thêm bất ổn trong năm 2020, theo nhận định của chuyên gia.

Thị trường nhiều khả năng đã tính sự “xuống thang” của chiến tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc khi mà hai bên chốt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một nhằm giảm thiểu nhiều rủi ro liên quan đến tăng trưởng toàn cầu. Tuy nhiên có một yếu tố bất định vẫn còn: các biện pháp hạn chế công nghệ mà phía Mỹ muốn áp dụng với Trung Quốc.

Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ông Shaun Roache, nhấn mạnh rằng ai chiến thắng về công nghệ cũng sẽ thống trị thế giới.

Ông nói: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến một số động thái từ phía Mỹ hướng đến các biện pháp phi thuế quan vào năm sau, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, điều đó nhiều khả năng sẽ tạo ra thêm bất ổn trong năm 2020”.

Chuyên gia kinh tế này nhấn mạnh rằng sẽ có thể có những biện pháp hạn chế xuất khẩu trong một số lĩnh vực, đồng thời phía Mỹ sẽ muốn hạn chế khả năng của doanh nghiệp Trung Quốc trong đầu tư ra nước ngoài đồng thời tiếp cận được công nghệ mà họ cần. Các biện pháp này có thể khiến cho Trung Quốc khó phát triển công nghệ chuỗi cung ứng của riêng mình, ông Roache nói.

Bắc Kinh và Washington đã đồng ý về thỏa thuận thương mại giai đoạn một, điều này dự kiến tạo ra thay đổi mang tính bước ngoặt cho kinh tế toàn cầu bằng việc đẩy thị trường chứng khoán tăng lên mức cao nhất, tuy nhiên ông Roache khẳng định thương mại chỉ là một phần của cuộc chiến.

Ông Roache nói: “Nếu nhìn từ góc độ thuế quan, thỏa thuận thương mại giai đoạn một đã làm giảm phần nào rủi ro cho năm 2020 và thị trường đã tính đến điều đó trong các giao dịch gần đây. Tuy nhiên nhìn từ mặt khác của mối quan hệ, mọi chuyện liên quan nhiều đến lĩnh vực công nghệ, các biện pháp phi thuế quan thậm chí còn phức tạp hơn rất nhiều. Rủi ro leo thang tăng lên và đây chính là điểm chúng tôi nghĩ rằng tác động dài hạn thậm chí còn lớn hơn”.

Công nghệ Trung Quốc gần đây đã gặp khó bởi các biện pháp hạn chế từ phía Mỹ được đưa ra vào đầu năm nay, Huawei trở thành con bài mặc cả trong chiến tranh thương mại. Giám đốc tài chính của Huawei đã đang bị tạm giữ tại Canada bởi phía Mỹ cho rằng Huawei đã vi phạm luật trừng phạt của Mỹ chống lại Iran.

Hãng viễn thông Trung Quốc đã bị đưa vào danh sách đen của Mỹ từ đầu năm nay, theo đó công ty bị hạn chế tiếp cận với công nghệ Mỹ. Không chỉ bắt giữ CFO, Washington còn tuyên bố rằng Huawei tiềm ẩn rủi ro an ninh bởi thiết bị hệ thống của Huawei bị lo ngại có thể được sử dụng cho mục đích gián điệp. Huawei đã bác bỏ toàn bộ cáo buộc trên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại