menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Ngọc Hân

Bất ngờ với chiếc xe năng lượng mặt trời chạy gần 1.000km không cần sạc

Nhờ năng lượng từ mặt trời, chiếc xe chạy được quãng đường xa, không cần sạc lại.

Stella Terra, chiếc xe địa hình chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới, đã hoàn thành chuyến thử nghiệm xuyên qua Morocco và sa mạc Sahara. Với thiết kế do sinh viên tại Đại học Công nghệ Eindhoven sáng tạo, chiếc xe có hai chỗ ngồi đã vượt qua một loạt địa hình khó khăn như một bài kiểm tra cuối cùng, nhấn mạnh vào khung xe nhẹ và thiết kế mang tính khí động học.

Stella Terra chạy bằng năng lượng từ hệ thống pin mặt trời trên nóc, với tốc độ tối đa là 145 km/h. Với trọng lượng chỉ 1.200kg, chiếc xe có phạm vi hoạt động khoảng 710km mỗi ngày nắng. Wisse Bos, quản lý nhóm Solar Team Eindhoven, cho biết công nghệ sử dụng trong Stella Terra, bao gồm khung xe nhẹ và tấm pin mặt trời hiệu quả cao, là tân tiến hơn nhiều so với các mô hình khác trên thị trường.

Bất ngờ với chiếc xe năng lượng mặt trời chạy gần 1.000km không cần sạc

Stella Terra, xe địa hình năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới, có thể chạy 710km vào ngày nắng.

"Stella Terra phải đối mặt với những điều kiện địa hình khắc nghiệt, duy trì hiệu quả và trọng lượng nhẹ để hoạt động bằng năng lượng mặt trời. Đó là lý do chúng tôi phải tự thiết kế gần như mọi thứ cho Stella Terra, từ hệ thống treo đến bộ chuyển đổi cho pin mặt trời", Bos nói.

Xe trang bị một bộ pin lithium-ion cho phép hoạt động ở những nơi ít nắng và có khoảng cách di chuyển ngắn hơn. Năng lượng từ hệ thống pin mặt trời có thể sử dụng để nấu ăn và sạc các thiết bị như điện thoại và máy ảnh. Bộ chuyển đổi của xe có hiệu suất lên đến 97% trong việc chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành điện năng. Stella Terra hoạt động hiệu quả hơn khoảng 30% so với dự kiến ban đầu.

Bob van Ginkel, quản lý kỹ thuật dự án cho hay: "Chúng tôi hy vọng điều này có thể truyền cảm hứng để các nhà sản xuất ôtô như Land Rover và BMW làm cho ngành công nghiệp trở nên bền vững hơn. Chiếc xe thực sự rất thoải mái khi vượt địa hình vì nó rất nhẹ và không bị kẹt."

Britt van Hulst, quản lý tài chính của dự án, cho biết vẫn còn nhiều thách thức phải vượt qua trước khi Stella Terra có thể ra thị trường. Một trong những thách thức lớn nhất là diện tích hạn chế để lắp đặt các tấm pin, đồng thời loại pin hiệu suất cao lại có chi phí sản xuất đáng kể.

Trước đó, một nhóm nhỏ các sinh viên đại học tại Úc đã thử nghiệm một chiếc xe chạy năng lượng mặt trời với thiết kế "tối ưu", mà trong tuần qua đã hoàn tất hành trình 1.000km với lần sạc duy nhất.

Bất ngờ với chiếc xe năng lượng mặt trời chạy gần 1.000km không cần sạc

Chiếc xe Sunswift 7 do các sinh viên Đại học ở Úc thiết kế.

Có tên Sunswift 7, chiếc xe trên được thử nghiệm hoàn chỉnh tại Trung tâm nghiên cứu ô tô Úc đặt tại Victoria, Úc. Tốc độ trung bình đo được của xe là 84,17km/h, thời gian hoàn tất hành trình 1.000km là 11 giờ 53 phút và 32 giây. Đội ngũ phát triển xe là các sinh viên tới từ Đại học New South Wales cũng tự giành lấy kỷ lục xe chạy năng lượng mặt trời vận hành một lần được xa nhất. Hiện họ đang chờ Guinness công nhận danh hiệu này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại