menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Ngọc Hân

Bất ngờ trước vẻ đẹp của Lô Lô Chải - điểm du lịch 'hút khách' bậc nhất Hà Giang

Làng Lô Lô Chải (Hà Giang) là nơi thu hút du khách khắp mọi nơi về tham quan, đặc biệt là du khách nước ngoài. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những điểm thú vị nơi này.

Giới thiệu đôi nét về làng Lô Lô Chải Hà Giang

Làng Lô Lô Chải tọa lạc tại địa phận xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Nơi đây nằm ngay dưới chân núi Rồng và chỉ cách cột cờ Lũng Cú khoảng 1 km.

Làng Lô Lô Chải là nơi sinh sống, an cư lập nghiệp của đại đa số bộ phận người Lô lô và người Mông. Hiện nay, làng Lô Lô Chải đã trở thành địa điểm du lịch thu hút đông đảo du khách bậc nhất Hà Giang.

Bất ngờ trước vẻ đẹp của Lô Lô Chải - điểm du lịch 'hút khách' bậc nhất Hà Giang
Bất ngờ trước vẻ đẹp của Lô Lô Chải - điểm du lịch 'hút khách' bậc nhất Hà Giang
Bất ngờ trước vẻ đẹp của Lô Lô Chải - điểm du lịch 'hút khách' bậc nhất Hà Giang
Bất ngờ trước vẻ đẹp của Lô Lô Chải - điểm du lịch 'hút khách' bậc nhất Hà Giang

Làng văn hóa Lô Lô Chải nhỏ bé thu mình giữa bốn bề rừng núi hùng vĩ. Con đường dẫn vào bản làng vô cùng gồ ghề, khó khăn nhưng điều đó cũng không thể ngăn cản sự tò mò của những du khách khám phá, tìm hiểu các nét đặc sắc của ngôi làng. (Ảnh: Dương Ánh)

Di chuyển đến làng Lô Lô Chải như thế nào?

Trước khi đến được làng Lô Lô Chải, bạn cần di chuyển từ Hà Nội lên đến trung tâm thành phố Hà Giang. Hiện nay, có rất nhiều xe giường nằm, xe cung điện di chuyển lên Hà Giang. Quãng đường di chuyển từ Hà Nội đến Hà Giang khoảng 300km.

Khi đã đến trung tâm thành phố Hà Giang, du khách có thể thuê xe máy để di chuyển đến các địa điểm du lịch Hà Giang nổi tiếng. Hiện nay, tại Hà Giang khá phát triển loại hình dịch vụ này với đa dạng các nhà xe uy tín chất lượng. Đi phượt bằng xe máy sẽ tuyệt vời hơn nhiều khi du khách có thể tận hưởng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp bên đường.

Việc di chuyển bằng xe máy sẽ vô cùng thuận tiện cho du khách di chuyển giữa các điểm và dừng nghỉ khi cần thiết. Ở Hà Giang, hai loại xe cho thuê chủ yếu là xe số và xe tay gôn – hai loại xe phù hợp với địa hình đồi núi nhiều dốc cao. Mức giá thuê xe khoảng 150.000đ – 200.000đ/xe/ngày, tùy từng loại xe.

Từ trung tâm thành phố Hà Giang đến làng Lô Lô Chải cần phải 'băng' qua 150km đường đèo để đến được cao nguyên đá Đồng Văn. Quãng đường đèo này khá dài và và đầy thử thách khi một bên là dãy núi đá tai mèo dựng đứng, cao chênh vênh và một bên là bờ vực dẫn xuống thung lũng sâu thăm thẳm.

Sau đó, du khách tiếp tục đi xuôi theo con đường trải nhựa nối liền Đồng Văn – Lũng Cú, sẽ đặt chân đến cột cờ Lũng Cú và bản làng nằm ngay dưới chân cột cờ.

Lô Lô Chải Hà Giang có gì?

Làng văn hóa du lịch Lô Lô Chải Hà Giang không chỉ được du khách yêu mến với nét đẹp cổ kính mà còn gây ấn tượng bởi sự thân thiện, chất phác của đồng bào người dân tộc nơi đây. Tất cả đều đã khiến bao người phải say đắm ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Theo ông Nguyễn Văn Chinh, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Văn, hiện thôn có 119 hộ với hơn 540 nhân khẩu. Trong đó có hơn 40 hộ làm homestay, 5 hộ làm thêm nhà hàng. Ngày khách đông nhất lên tới 600 người, thường vào cuối tuần, dịp lễ Tết. Ngày thường, trung bình có 100-200 lượt khách lưu trú.

Lô Lô Chải mang vẻ đẹp của ngôi làng cổ tích

Du khách đến tham quan Lô Lô Chải sẽ được chiêm ngưỡng một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Bản làng thu hút du khách bởi dáng vẻ cổ kính, thơ mộng qua những ngôi nhà cổ hàng trăm tuổi, nhà trình tường, mái ngói âm dương, hàng rào đá.

Những ngôi nhà tại làng bản nhỏ này dù đã đi qua bao năm tháng nhưng vẫn giữ nguyên dáng vẻ đơn sơ, mộc mạc, làm bao du khách đều động lòng khi ghé thăm. Nhiều ngóc ngách của Lô Lô Chải vẫn mang những vết tích của năm tháng. Nếp nhà tường trình san sát nhau nép mình ẩn hiện trong làn sương mờ ảo phần nào đã bạc màu do gió mùa.

Bất ngờ trước vẻ đẹp của Lô Lô Chải - điểm du lịch 'hút khách' bậc nhất Hà Giang
Bất ngờ trước vẻ đẹp của Lô Lô Chải - điểm du lịch 'hút khách' bậc nhất Hà Giang

Bản làng thu hút du khách bởi dáng vẻ cổ kính, thơ mộng qua những ngôi nhà cổ hàng trăm tuổi, nhà trình tường, mái ngói âm dương, hàng rào đá. (Ảnh: Bảo An)

Đến với Lô Lô Chải, ai cũng sẽ có cảm giác nhẹ lòng, không còn lo toan, muộn phiền. Du khách cũng sẽ bắt gặp những hình ảnh quen thuộc như những mái hiên phơi đầy bắp ngô đầu vụ vàng óng được bó thành từng túm. Hơn hết, những vạt cải xanh rì ngay trước hiên nhà người dân tộc Lô Lô cũng sẽ khiến du khách phải ngẩn ngơ.

Khám phá văn hóa của người dân tộc vùng cao

Hiện nay, tại bản làng có đến 90% người dân sinh sống là người dân tộc Lô Lô. Chính nhờ những người đồng bảo chân chất ấy mà những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc vẫn còn được giữ nguyên đến nay. Có thể nói, trong 54 dân tộc sống trên lãnh thổ Việt Nam, người Lô lô vẫn luôn có một nền văn hóa, phong tục tập quán riêng, đủ để người ta phải nhớ mãi.

Lễ hội truyền thống vẫn thường xuyên được tổ chức trong bản làng thu hút sự chú ý của lượng lớn du khách trong và ngoài nước như: lễ mừng lúa mới, lễ cúng thần rừng, lễ mừng nhà mới và đặc biệt là các điệu múa dân gian.

Bất ngờ trước vẻ đẹp của Lô Lô Chải - điểm du lịch 'hút khách' bậc nhất Hà Giang

Đến đây, du khách có cơ hội khám phá văn hóa của dân tộc vùng cao (Ảnh: Bảo An)

Đặc biệt, nếu đến Lô Lô Chải, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội mặc thử những bộ đồ truyền thống của người Lô Lô. Đây chính là nét riêng, dễ dàng nhận thấy về văn hóa giữa các cộng đồng dân tộc. Không những vậy, sự thân thiện của người dân nơi đây đã khiến bao du khách có cảm giác thân thiết, gần gũi.

Ngoài ra, khi đến Lô Lô Chải đa phần du khách đều tò mò với nền văn hóa sử dụng trống đồng còn tồn tại duy nhất trên thế giới. Bạn sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng bộ đôi trống đồng – một đực, một cái huyền thoại. Bên cạnh đó, du khách cũng có thể thử chơi những nhạc cụ dân tộc khác như chơi trống, thổi kèn,…

Nên ghé thăm Lô Lô Chải vào thời điểm nào?

Giữa những dãy núi trùng trùng điệp điệp, Lô Lô Chải hiện lên đẹp đến mê mẩn. Nơi đây luôn khoác lên mình dáng vẻ đẹp độc nhất vô nhị dù vào bất kỳ mùa nào trong năm. Vẻ đẹp của Lô Lô Chải được làng tăng thêm bởi các mùa hoa quanh năm.

Nếu bạn ghé thăm Lô Lô Chải vào mùa xuân, bạn sẽ thấy mọi ngóc ngách, con ngõ của Lô Lô Chải đều tràn ngập sắc hồng của những cành đào thắm bên hiên nhà. Bên cạnh đó là đan xen trong sắc trắng của hoa mận, hoa ban.

Bất ngờ trước vẻ đẹp của Lô Lô Chải - điểm du lịch 'hút khách' bậc nhất Hà Giang
Bất ngờ trước vẻ đẹp của Lô Lô Chải - điểm du lịch 'hút khách' bậc nhất Hà Giang

Du khách có thể ghé thăm Lô Lô Chải vào các mùa trong năm, mỗi một mùa, Lô Lô Chải sẽ mang né đẹp riêng (Ảnh: Bảo An)

Đến mùa hè, Lô Lô Chải lại mang vẻ đẹp của nương ngô, thửa ruộng bậc thang xanh rì trông vô cùng bắt mắt. Những ánh nắng đầu hè rọi chiếu trên mái ngói âm dương càng làm tăng thêm dáng vẻ lung linh của Lô Lô Chải.

Mùa thu, Lô Lô Chải lại gây ấn tượng với những thửa ruộng bậc thang vàng óng đang chờ được thu hoạch. Không những thế, bản làng còn ngập tràn trong sắc tím hồng của những cánh đồng hoa tam giác mạch trải dài tít tắp nơi chân đồi. Những bông hoa tam giác mạch nhỏ li ti, rung rinh trong gió khiến bao du khách không kìm lòng được mà lấy máy ra chụp lại.

Mùa đông dù lạnh cắt da cắt thịt nhưng Lô Lô Chải vẫn thu hút du khách bởi đặc sản Thắng Cố ấm nóng ben vài chén rượu ngô. Không những thế, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những bông hoa cải vàng nở rộ cả một góc trời.

Một số điểm ăn chơi thú vị tại Lô Lô Chải

Thư giãn tại quán cafe Cực Bắc ở Lô Lô Chải

Quán cafe Cực Bắc là quán cafe nổi tiếng ở Lô Lô Chải. Quán cafe mang đậm nét văn hóa cùng cao và còn là địa điểm "sống ảo" cực chất mà bất kì vị khách nào cũng muốn ghé thăm.

Bất ngờ trước vẻ đẹp của Lô Lô Chải - điểm du lịch 'hút khách' bậc nhất Hà Giang
Bất ngờ trước vẻ đẹp của Lô Lô Chải - điểm du lịch 'hút khách' bậc nhất Hà Giang
Bất ngờ trước vẻ đẹp của Lô Lô Chải - điểm du lịch 'hút khách' bậc nhất Hà Giang

Điểm check in quán cafe Cực Bắc (Ảnh: Bảo An)

Quán cafe được dựng trên một ngôi nhà đã có tuổi đời 200 tuổi bạc màu theo năm tháng và có nhiều vết nứt trên vách tường. Những bậc thềm đá trước hiên nhà được lát gạch xanh nay đã phủ một lớp rêu phong. Điểm nhấn của quán cafe này chính là cây hoa đào phía trước cổng. Mỗi độ xuân về, cây hoa lại nở rộ tô điểm thêm cho quán cafe.

Check in cột mốc biên giới

Du khách ghé thăm Lô Lô Chải có thể kết hợp check in một số cột mốc biên giới như: cột mố 428, cột mốc 476, cột mốc 426. Đây đều là những cột mốc đánh dấu biên giới giữa Việt Nam và Lào. Đặc biệt, những cột mốc này đều được làm bằng đá hoa cương nguyên khối mang ý nghĩa lịch sử lớn lao.

Đến Lô Lô Chải thì nghỉ ở đâu?

Trong những năm gần đây, người dân Lô Lô Chải đã đẩy mạnh tiếp cận với hoạt động phát triển du lịch và trở thành một điểm sáng trong hành trình chinh phục cực Bắc. Hiện nay, có nhiều homestay ở Lô Lô Chải được dựng lên để phục vụ khách du lịch ngủ, nghỉ tại bản làng này. Một số homestay đã đi vào hoạt động có thể kể đến như:

The Lover Lô Lô Chải

Lolo Ancient House

Lô Lô Eo House

Lullbaby Homestay Lô Lô Chải

Homie Homestay Lô Lô Chải Lũng Cú

Trên đây là một số những kinh nghiệm cần 'bỏ túi' khi trải nghiệm văn hóa làng Lô Lô Chải ở Hà Giang. Ngoài ra, Hà Giang còn các điểm du lịch khác cũng hấp dẫn không kém như: Nhà của Pao; Sông Nho Quế; Rừng thông Yên Minh; Bản Lao Xa; Mèo Vạc;... Tùy theo lịch trình và thời gian, du khách có thể kết hợp thời gian đi tham quan các điểm khác để không bỏ lỡ một 'cực phẩm' nào tại Hà Giang.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại