menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Bất ngờ rút hàng trăm tấn khỏi các quỹ, nhiều NHTW trên thế giới ồ ạt chuyển vàng về nước để cất giữ

Các ngân hàng trung ương và quỹ đầu tư quốc gia đang ồ ạt rút tài sản vàng của họ về nước trong bối cảnh lo ngại rằng tài sản của họ ở nước ngoài có thể bị đóng băng - trong tình huống tương tự như Nga sau khi xảy ra xung đột với Ukraine - theo một cuộc khảo sát của các ngân hàng trung ương được công bố hôm 9/7.

Khoảng 41% số người tham gia khảo sát dự kiến ​​sẽ tăng phân bổ vàng trong danh mục đầu tư của họ trong 3 năm tới, theo nhà quản lý tài sản Invesco, người đã khảo sát 85 nhà đầu tư chính phủ và 57 ngân hàng trung ương từ tháng 1 đến tháng 3.

Trong nhóm này, cứ 5 người thì có 2 người cho biết điều này là do họ lo ngại về việc tài sản của mình bị đóng băng – thể hiện qua các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

Hội đồng Vàng Thế giới cho biết trong một báo cáo hồi tháng 2 rằng các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã mua lượng vàng kỷ lục 1.136 tấn vào năm 2022, đánh dấu năm thứ 12 liên tiếp lượng mua vàng tăng lên.

Tuy nhiên, các ngân hàng trung ương dường như ít sẵn sàng cất giữ tài sản vàng vật chất của họ ở nước ngoài hơn, với chỉ dưới 70% số người được hỏi hiện đang giữ dự trữ ở trong nước. Tỷ lệ này tăng từ 50% vào năm 2020, theo cuộc khảo sát.

Một ngân hàng trung ương giấu tên ở phương Tây nói với Invesco rằng tổ chức này đã tăng lượng vàng nắm giữ từ 8 - 10 năm trước và từng nắm giữ lượng vàng này ở London.

Ngân hàng trung ương cho biết: “Nhưng chúng tôi hiện đã chuyển dự trữ vàng của mình trở lại đất nước của chúng tôi để giữ an toàn – vai trò của nó bây giờ là trở thành một tài sản trú ẩn an toàn”.

Hầu hết các ngân hàng trung ương không nghĩ rằng đồng NDT của Trung Quốc sẽ là 'đồng tiền dự trữ thực sự ' trong 5 năm tới.

Việc các ngân hàng trung ương tăng cường mua vàng cũng theo sau sự dịch chuyển toàn cầu khỏi đồng USD với tư cách là đồng tiền dự trữ của thế giới.

Đồng USD là đồng tiền dự trữ của thế giới kể từ Thế chiến thứ hai, đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống tài chính và thương mại của thế giới. Nhưng các biện pháp trừng phạt sâu rộng đối với Nga đã trục xuất nước này khỏi hệ thống tài chính toàn cầu do đồngUSD thống trị đã khiến các quốc gia khác lo sợ đến mức họ hiện đang xếp hàng các loại tiền tệ dự phòng cho thương mại.

Tuy nhiên, các ngân hàng trung ương thường đồng ý rằng không có sự thay thế rõ ràng nào đối với đồng bạc xanh với tư cách là đồng tiền dự trữ thống trị của thế giới, theo khảo sát của Invesco.

Cuộc khảo sát chỉ ra rằng đồng NDT của Trung Quốc không thực sự là câu trả lời trong ngắn hạn. Chỉ 18% số người được hỏi cho biết họ nghĩ rằng đồng NDT sẽ trở thành một "đồng tiền dự trữ thực sự trong 5 năm" - giảm từ 29% vào năm ngoái đồng ý với quan điểm này.

Mọi người đã tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho đồng USD và đồng Euro trong một thời gian dài và họ đã tìm đến chúng nếu có bất kỳ lựa chọn thay thế phù hợp nào”, một ngân hàng trung ương giấu tên tại một thị trường mới nổi nói với Invesco.

Nhu cầu vàng trên toàn cầu đã đạt mức cao nhất trong 11 năm qua vào năm 2022, tăng từ 3.678 tấn vào năm 2020. Nguyên nhân là do các NHTW mạnh tay mua vàng và ngày càng nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ quan tâm đến kim loại này, theo nghiên cứu của World Gold Council. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhu cầu với vàng vật chất tăng cao, thì các quỹ ETF vàng lại bị rút tổng cộng gần 300 tấn vào năm 2021 và 2022.

Ngoài Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, các quốc gia khác đã mua thêm nhiều vàng bao gồm Singapore, Ấn Độ và các NHTW ở Trung Đông.

Việc các NHTW mua vàng ở mức kỷ lục vào năm 2022 đã góp phần thúc đẩy giá vàng thỏi tăng mạnh, dù đã giảm trở lại ngưỡng 1.923 USD/ounce trong những tuần gần đây do lo ngại Fed duy trì lãi suất ở mức cao.

Trong khi đó, lượng mua ròng vàng của các NHTW trong năm nay dự kiến sẽ giảm, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đang bán ra mạnh hơn. NHTW nước này đã phải sử dụng vàng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước, khi đồng lira giao dịch ở mức thấp trong lịch sử.

Nhu cầu dự trữ vàng ở các trung tâm có thanh khoản lớn như London đã sụt giảm, do hoạt động bảo hiểm rủi ro của các công ty khai thác vàng đạt đỉnh vào đầu những năm 2000. Điều này khiến các NHTW ít có khả năng kiếm lời hơn từ việc hoán đổi vàng được lưu trữ ở nước ngoài.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại