menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Bất ngờ kết quả kinh doanh quý 3

Như một thước đo để dự đoán năng lực hoàn thành mục tiêu cả năm, báo cáo tài chính quý 3 luôn được giới đầu tư quan tâm. Thực tế, báo cáo tài chính quý 3 của không ít DN cho thấy họ đang gặp không ít khó khăn, thách thức; nhưng cũng có một số bất ngờ thu được kết quả lạc quan.

Kém vui nhất là các DN xây dựng. Mảng bất động sản nhà ở không ghi nhận nhiều dự án khởi công khiến cho khối lượng công việc của nhà thầu sụt giảm thê thảm. Đơn cử như Coteccons, nỗ lực cắt giảm chi phí chưa phát huy hiệu quả mấy khi lợi nhuận ròng 9 tháng lao dốc 60% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả đó khiến cho mục tiêu kinh doanh cả năm của thương hiệu xây dựng dân dụng số 1 Việt Nam rất khó đạt được khi chỉ mới hoàn thành 37% kế hoạch năm.

Trường hợp Hòa Bình kết quả cũng tương tự. Lợi nhuận ròng 9 tháng của tập đoàn chỉ đạt 243 tỷ đồng, giảm 51% so với cùng kỳ năm trước. Ở Công ty cổ phần Hưng Thịnh Incons, tay chơi mới nổi này ghi nhận doanh thu 2.406 tỷ đồng và lãi ròng hơn 88 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tương ứng giảm 7% và 23% so với cùng kỳ năm trước. So với kế hoạch lãi cả năm 2019 thì công ty chỉ mới thực hiện được hơn 40%.

Một nhóm ngành khác gây thất vọng giới đầu tư là các công ty chứng khoán. Ngay cả công ty chứng khoán dẫn đầu thị phần SSI cũng chỉ ghi nhận lợi nhuận trước thuế 838 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, mới đạt 49% kế hoạch và giảm sâu 62% so với cùng kỳ. Còn đối thủ liền kề với SSI là chứng khoán TP.HCM (HSC) cũng chứng kiến lợi nhuận ròng 9 tháng giảm gần một nửa, tương ứng hoàn thành 44,8% kế hoạch năm.

Lý do giải thích cho kết quả kinh doanh không như ý của khối các công ty chứng khoán là thị trường cổ phiếu niêm yết diễn biến lình xình từ đầu năm đến nay do tâm lý ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Ngoài ra, không nhiều DN thực hiện niêm yết hay cổ phần hóa (nhất là khối các DNNN) khiến cho lợi nhuận từ mảng ngân hàng đầu tư sụt giảm đáng kể.

Một số nhóm ngành khác tăng trưởng thể hiện bộ mặt trầm lắng là nhóm ngành dầu khí, thủy sản xuất khẩu, vật liệu xây dựng. Trên thị trường bất động sản, một mình Vingroup không thể níu kéo lại đà suy giảm của các DN khác, trong khi thực trạng khan hiếm các dự án mở bán trong năm nay sẽ là bài toán khó cho các DN bất động sản để ghi nhận lợi nhuận từ năm 2020 trở đi.

Dù vậy, có một số ngành tận hưởng được niềm vui với kết quả 9 tháng đầu năm, tiêu biểu như nhóm ngành ngân hàng và bất động sản công nghiệp. Nhờ nỗ lực xử lý nợ xấu, hoàn nhập dự phòng; cộng thêm hoạt động dịch vụ khởi sắc mà khá nhiều các ngân hàng ghi nhận kết quả tích cực.

Điển hình như Vietcombank (mã VCB) báo lãi kỷ lục hơn 17.500 tỷ đồng, tăng ấn tượng 50% so với năm trước. Kết quả kinh doanh này giúp Vietcombank sẽ hoàn thành được nhiệm vụ kinh doanh trong năm nay. Giá cổ phiếu VCB không ngừng tăng mạnh trên thị trường như phản ánh niềm tin của giới đầu tư vào triển vọng của ngân hàng.

Lợi nhuận khả quan còn ghi nhận ở Techcombank với mức tăng 14%, VPBank tăng 17,5%. Đặc biệt, Agribank bất ngờ ghi nhận lợi nhuận trước thuế 9.700 tỷ đồng, hoàn thành 88% kế hoạch năm.

Một nhóm ngành khác hứng khởi là bất động sản công nghiệp. Ở Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex), lợi nhuận ròng 9 tháng đầu năm tăng mạnh 24% so với cùng kỳ nhờ Bình Dương tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Ấn tượng hơn, khu công nghiệp Nam Tân Uyên (NTC) tiếp tục chứng kiến mức tăng 22% về lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm. Với tỷ suất sinh lợi trên cổ phần (EPS) lên đến 10.997 đồng, NTC đang là một trong các DN đứng top đầu thị trường về chỉ số lợi nhuận.

Có thể sau kết quả kinh doanh được công bố quý 3, giới đầu tư đã có thể mường tượng được kết quả kinh doanh cho cả năm. Đó là lý do vì sao các cổ phiếu bắt đầu phân hóa mạnh, trong đó dòng tiền sẽ đổ mạnh về các DN có nền tảng ổn định, trong đó có yếu tố tận dụng được mặt thuận từ cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung, trong khi nhóm ngành chịu nhiều rủi ro như bất động sản nhà ở, chứng khoán sẽ gặp nhiều rào rản để tăng giá cổ phiếu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại