menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Khuê

Bất ngờ 2 món ăn giản dị của ẩm thực Tuyên Quang nhưng được vinh danh là món ăn tiêu biểu ở Việt Nam

Sáng 29/9, tại TP Hà Nội, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã tổ chức Lễ trao chứng nhận ẩm thực tiêu biểu Việt Nam. Trong đó, nền ẩm thực Tuyên Quang cũng được vinh danh bởi 2 món ăn mà không ai ngờ tới.

Nền ẩm thực Tuyên Quang - Hương sắc vùng cao Đông Bắc

Tuyên Quang là tỉnh có nhiều dân tộc cư trú, ở mỗi cộng đồng các dân tộc đều có những nét văn hoá, phong tục tập quán riêng. Theo mỗi dân tộc, các phong tục, tập quán này đã được hình thành và phát triển qua hàng trăm năm, tạo nên những sắc thái riêng biệt. Chính vì vậy, những món ăn ẩm thực Tuyên Quang cũng mang những nét rất phong phú và đặc trưng.

Một trong số những món ăn không thể không kể đến khi nhắc đến vùng đất Tuyên Quang là: rượu ngô, thịt trâu gác bếp, lạp xưởng tên lửa, thịt lợn đen,... Mỗi món ăn đều mang một hương vị đặc biệt riêng mà có lẽ phải thử mới thấy hết độ ngon của nó.

Trong đó, có 2 món ăn đặc trưng là vịt bầu Hàm Yên và mắm cá ruộng Chiêm Hóa đã được vinh danh trong hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực tiêu biểu Việt Nam thuộc Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024”.

Bất ngờ 2 món ăn giản dị của ẩm thực Tuyên Quang nhưng được vinh danh là món ăn tiêu biểu ở Việt Nam

Bằng chứng nhận 2 món ẩm thực tỉnh Tuyên Quang được vinh danh là ẩm thực tiêu biểu Việt Nam.

Đề án nhằm xây dựng “Tổng tập 1.000 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” và tiến hành chuyển đổi số cơ sở dữ liệu đó thành “Bản đồ trực tuyến ẩm thực Việt Nam” và “Bảo tàng trực tuyến ẩm thực Việt Nam”.

Giai đoạn I năm 2022, Đề án đã nhận được 421 đề cử món ẩm thực được gửi đến từ 60/63 tỉnh thành, qua đó, đã lựa chọn được 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam. Trong số 121 món ăn tiêu biểu, tỉnh Tuyên Quang có 2 món ẩm thực được vinh danh đó là Vịt bầu Minh Hương (Hàm Yên) và mắm cá ruộng Chiêm Hóa.

Hương vị đặc trưng trong món ăn nổi tiếng của ẩm thực Tuyên Quang - vịt Hàm Yên

Vịt bầu Minh Hương Tuyên Quang là giống vịt bản địa, có nguồn gốc từ xã Minh Hương, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Loại vịt này được chăn thả tự nhiên nên thịt rất chắc và thơm, ít mỡ và tỉ lệ nạc cao. Ngoài ra, trong vịt cũng có lượng giá trị dinh dưỡng cao, mang hương vị đặc trưng mà không nơi nào có được.

Bất ngờ 2 món ăn giản dị của ẩm thực Tuyên Quang nhưng được vinh danh là món ăn tiêu biểu ở Việt Nam

Sản phẩm vịt bầu Minh Hương (Hàm Yên) được vinh danh là ẩm thực tiêu biểu Việt Nam.

Vịt Minh Hương có mình tròn, cổ ngắn, chân ngắn và có màu vàng đều với phần lông vàng. Con vịt khi lớn có trọng lượng khoảng 1,8 - 2,2kg.

Các món ăn được chế biến từ vịt bầu khá đa dạng như: vịt luộc, quay, om sấu, hấp, xào sả ớt chua cay,...

Hương vị đặc biệt trong mắm cá ruộng Chiêm Hóa - đặc sản nổi tiếng ở Tuyên Quang

Mắm cá ruộng Chiêm Hóa là món ăn ngon đặc sản nổi tiếng của vùng đất Tuyên Quang. Đây vừa là món ăn truyền thống, cũng vừa là một vị thuốc độc đáo của đồng bào dân tộc Tày từ bao đời nay.

Đây là món ăn, vị thuốc của đồng bào dân tộc Tày từ lâu đời nay. Bên cạnh đó, để có hũ mắm cá thơm ngon tuyệt hảo, bà con dân tộc Tày nơi đây đã phải mất đúng 13 tháng trời: Nuôi cá ở ruộng 3 tháng, ủ men làm mắm 10 tháng.

Bất ngờ 2 món ăn giản dị của ẩm thực Tuyên Quang nhưng được vinh danh là món ăn tiêu biểu ở Việt Nam

Mắm cá ruộng Chiêm Hóa

Trước ngày thu hoạch cá 1 tuần bà con nơi đây chuẩn bị sẵn gạo nếp, men rượu, đan sọt để ủ men. Gạo nếp được xôi lên, để nguội rồi trộn đều với men rượu, sau đó lót lá chuối vào sọt, đổ món xôi đã được trộn men vào ủ kín. Tiếp theo, sau 4 ngày, khi món xôi nếp đã lên men thơm như rượu hoẵng, người dân ra tháo nước ruộng bắt cá, mổ moi ruột sạch sẽ, để ráo nước.

Khâu mổ cá phải thật khéo, không được làm vỡ mật cá, nếu không vị đắng sẽ làm hỏng món mắm. Phải đào giềng, hái thêm lá trầu, lá cơm đỏ rửa sạch. Bên cạnh đó, lá trầu và lá cơm đỏ được thái chỉ, còn giềng thì băm thành lát mỏng.

Bước tiếp theo, trộn đều xôi nếp đã lên men với cá, giềng, lá trầu không, lá cơm đỏ, muối, sau đó đổ hỗn hợp đã trộn đều vào hũ, cho thêm nước rồi đậy thật kín. 10 tháng sau mới mở hũ mắm ra, thấy dậy mùi thơm là dùng được. Món mắm cá ruộng ở Chiêm Hóa có màu đỏ tía, dậy mùi thơm sực nức của cơm nếp, men rượu, giềng, lá trầu, lá cơm đỏ.

Bất ngờ 2 món ăn giản dị của ẩm thực Tuyên Quang nhưng được vinh danh là món ăn tiêu biểu ở Việt Nam

Trong Lễ hội ẩm thực Tuyên Quang, nghệ nhân Lê Văn Khánh cũng đã trổ tài làm món cá lăng sông Lô đốt trà cổ thụ shan tuyết, sốt cá mắm ruộng Chiêm Hóa và nhận được sự ca ngợi nhiệt tình của du khách.

Ngày nay, mắm cá ruộng – tinh hoa ẩm thực của đồng bào Tày vùng quê Chiêm Hoá đã trở thành món đặc sản Tuyên Quang nói riêng và trở thành món ăn tiêu biểu trong nền ẩm thực Việt. Đây là cơ sở để góp phần đưa thương hiệu du lịch Tuyên Quang nói riêng, văn hóa ẩm thực Việt Nam nói chung đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại