menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tiểu Mạnh

Bắt giữ nhiều ô tô không rõ nguồn gốc

Tại các tỉnh miền Trung có nhiều người sử dụng xe ô tô không rõ nguồn gốc.Hành vi vi phạm của các đối tượng buôn lậu ô tô rất tinh vi.

Chúng tôi tới Nghệ An vào tuần cuối tháng 8 khi tiết trời đã giảm nóng, thời tiết dịu dàng và dễ chịu hơn nhưng với lực lượng Hải Quan, công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại vẫn luôn nóng.

Là một tỉnh miền Trung nối giữa Bắc và Nam, nối giữa các tỉnh có đường biên giới phía Tây kéo dài lại có tới 419 km đường biên giới, Nghệ An chính là một nơi chung chuyển hàng hóa lưu thông, cũng là một nơi hàng lậu, đi qua. Hàng lậu vào Nghệ An nhiều nhất là ma túy, pháp nổ, kíp nổ… gần đây là ô tô.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Hải quan đã phát hiện, bắt giữ 5 xe ô tô nhập lậu qua cửa khẩu, gồm 01 xe KIA Cerato, 01 xe Camry, 01 xe Mercedes, 01 xe Lexus, 1 xe Toyota Highlander.

Chưa hết, với phương pháp nghiệp vụ, lực lượng Hải quan đã bóc trần hiện tượng tại các tỉnh miền Trung có nhiều người sử dụng xe ô tô không rõ nguồn gốc. Trong tỉnh cũng có ô tô không rõ nguồn gốc lưu thông. Hải quan đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng điều tra và bắt giữ.

Tính đến tháng 8, Đội Kiểm soát hải quan, thuộc Cục Hải quan Nghệ An đã phát hiện và bắt giữ 11 chiếc ô tô không rõ nguồn gốc và đã chuyển cơ quan điều tra xử lý 8 chiếc. Đây đều là những dòng xe có giá trị cao.

Điểm lại những vụ điển hình, ông Phan Văn Nhâm, Đội trưởng Đội Kiểm soát hải quan, thuộc Cục Hải quan Nghệ An cho biết trong 2 ngày 18 và 19/1/2019, Đội Kiểm soát hải quan cũng đã chủ trì phối hợp với lực lượng Công an thu giữ 1 xe ô tô Toyota Camry và 1 xe Kia nhập lậu.

Ngày 26/3/2019, tại thị trấn Diễn Châu, Đội Kiểm soát hải quan triển khai chuyên án NA191 bắt giữ xe ô tô Mercedes 7 chỗ mang BKS 30F-8382, do Lê Xuân H. trú quán tại thị trấn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An sử dụng giấy tờ không hợp pháp.

Ngày 12/4/2019, tại vỉa hè trước số nhà 17, đường Đốc Thiết, phường Hưng Bình, TP. Vinh, Đội Kiểm soát hải quan chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 1 xe ôtô con Lexus RX350, màu đen, mang biển kiểm soát 30A-677.59, đã qua sử dụng do bà Nguyễn Thị N. (sinh năm 1959 trú tại TP. Vinh) sử dụng, xe không có giấy tờ hợp pháp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Nhâm, Đội trưởng Đội Kiểm soát hải quan, thuộc Cục Hải quan Nghệ An, cho biết, từ năm 2017, đơn vị nắm bắt được tại các tỉnh miền Trung có nhiều người sử dụng xe ô tô không rõ nguồn gốc. Tại địa bàn tỉnh Nghệ An có nhiều xe ô tô sử dụng giấy tờ, biển kiểm soát giả để lưu thông.

Hầu hết số lượng xe ô tô này đều không rõ nguồn gốc từ đâu và tồn tại trên địa bàn từ bao giờ. Đội trưởng Nhâm cho biết, để phanh phui các hành vi gian lận, Cục Hải quan Nghệ An và Đội Kiểm soát hải quan đã cử cán bộ chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn điều tra, xác minh và lên phương án đấu tranh, bắt giữ và phải mất nhiều tháng trời mới phát hiện ra manh mối.

Bóc trần chiêu thức gian lận, Đội trưởng Phan Văn Nhâm cho biết: “Ngoài việc lợi dụng kẽ hở của các quy trình, thủ tục xuất nhập khẩu để gian lận, các đối tượng còn ngang nhiên làm biển số giả, giấy tờ giả để lưu thông phương tiện nhập lậu”. Khi bị bắt giữ, các đối tượng khai báo đã mua xe trôi nổi trên thị trường với giá rẻ, sau đó sử dụng biển giả để lưu thông.

Theo các cơ quan chức năng, có thể các đối tượng lợi dụng loại hình tạm nhập tái xuất, lợi dụng sự thông thoáng trong quy định về tạo điều kiện cho phương tiện vận tải giữa hai nước chung biên giới để mua bán, sử dụng xe ô tô trái quy định...Với vị trí, địa thế của tỉnh, và những chiêu thức đưa xe không rõ nguồn gốc vào lưu thông đã bị bóc trần, Cục Hải quan Nghệ An xác định việc sử dụng và tiêu thụ trái phép xe ô tô không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang ngày càng phức tạp.

Để kiểm soát chặt tình trạng lưu thông ô tô nhập lậu, ô tô không rõ nguồn gốc “Cục đã đề ra nhiều biện pháp cụ thể, trong đó, tập trung tăng cường thu thập thông tin, phân tích thông tin, phối hợp tốt với cơ quan chức năng trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn những hành vi buôn lậu, vận chuyển, tiêu thụ và sử dụng mặt hàng ô tô trái phép”, ông Chu Quang Luân, Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An cho biết. Cục Hải quan Nghệ An sẽ tổ chức hội nghị tổng kết rút kinh nghiệm về công tác bắt giữ, xử lý liên quan đến tình trạng xe ô tô không rõ nguồn gốc và cùng bàn phương án phối hợp với các lực lượng chức năng.

Hải quan Nghệ An tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực cửa khẩu đường bộ, cảng biển và các địa điểm khác thuộc địa bàn kiểm soát hải quan, đảm bảo việc kiểm soát chặt chẽ, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả