menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Vân

Bất đồng về quyền đấu thầu các hợp đồng quốc phòng hậu Brexit

Các quan chức quốc phòng Mỹ và các nhà ngoại giao EU đã lên tiếng cảnh báo rằng lập trường cứng rắn của Pháp có nguy cơ gây chia rẽ trong nội bộ các nước thành viên NATO.

Theo tờ Điện Tín, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã khiến các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tức giận khi Chính phủ Pháp tìm cách ngăn cản các công ty của Anh tham gia đấu thầu các hợp đồng quốc phòng béo bở tại Liên minh châu Âu (EU) sau khi nước Anh rời khỏi EU (còn gọi là Brexit).


Tổng thống Macron đang dẫn đầu nỗ lực ngăn chặn một số nước trong EU, bao gồm Anh và các nước không phải là thành viên NATO, được quyền tham gia đấu thầu một số hợp đồng trong khuôn khổ sáng kiến Hợp tác Cấu trúc Thường trực Quốc phòng (Pesco).

Các quan chức quốc phòng Mỹ và các nhà ngoại giao EU đã lên tiếng cảnh báo rằng lập trường cứng rắn của Pháp có nguy cơ gây chia rẽ trong nội bộ các nước thành viên NATO, bất chấp một số ý kiến phản đối từ Brussels cho rằng đây là chương trình quân sự của EU và điều này không ảnh hưởng đến NATO.

Trong thư gửi Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của EU, Federica Mogherini, các quan chức quốc phòng Mỹ cáo buộc EU cản trở các nước đồng minh NATO không phải là thành viên EU tham gia đấu thầu, cho rằng điều này sẽ hủy hoại mối quan hệ trên tinh thần xây dựng giữa NATO và EU.


Mặc dù không thuộc Pesco, nhưng tới thời điểm này, nước Anh vẫn là một thành viên của EU. Người đứng đầu nhóm nghị sĩ bảo thủ tại Nghị viện châu Âu Ashley Fox cho rằng, việc EU muốn đóng cửa không cho các đồng minh lâu đời của NATO tham gia các hợp đồng cung cấp trang thiết bị quốc phòng là điều vô lý.

Các công ty quốc phòng Anh có những chuyên gia hàng đầu thế giới và các lực lượng vũ trang của EU sẽ phải tiếp tục làm việc chặt chẽ với nhau theo khuôn khổ NATO thời hậu Brexit. Ông Fox cho rằng, vấn đề này cần được đưa ra thảo luận như một phần trong các đàm phán tương lai về quan hệ Anh-EU thời hậu Brexit.

Tờ Điện Tín cho rằng, Chính phủ Anh rất ủng hộ Pesco vì tổ chức này kết hợp chặt chẽ với các mục tiêu của NATO và luôn sẵn sàng mở cửa cho cả những nước ngoài EU tham gia. Những người ủng hộ Pesco lập luận rằng Pesco là khuôn khổ hợp tác nhằm đáp ứng những yêu cầu tăng chi tiêu quốc phòng từ các nước NATO đồng thời là thành viên EU.


Một nhà ngoại giao EU giấu tên nói với tờ Điện Tín rằng, Mỹ lo ngại Pháp và Tây Ban Nha đang cố gắng ngăn cản bất cứ sự tham gia nào từ bên ngoài đến từ các nước Canada, Mỹ, Na Uy, và cả nước Anh hậu Brexit. Điều này có thể ảnh hưởng đến hợp tác của NATO trong khi 25 trong tổng số 34 dự án thuộc khuôn khổ Pesco đều gắn chặt với các mục tiêu của NATO./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại