menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vũ Lương

Bất động sản vùng ven tiếp tục giữ ngôi vương

Dịch chuyển đầu tư tìm thị trường mới là xu hướng tất yếu nhưng cũng phụ thuộc nhiều vào điều kiện của từng địa phương.

Thị trường bất động sản đang bước vào cuộc đua mới trong hành trình phục hồi và tăng trưởng trở lại. Trong bối cảnh đó, các chuyên gia đánh giá, bất động sản vùng ven sẽ tiếp tục dẫn dắt dòng tiền.

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài đã thúc đẩy nhanh hơn làn sóng dịch chuyển dòng vốn đầu tư từ khu vực trung tâm ra vùng ven của các doanh nghiệp đầu tư bất động sản, một xu hướng vốn đã manh nha từ nhiều năm nay.

Quỹ đất khan hiếm, nghẽn thủ tục, pháp lý và tác động của dịch bệnh là các yếu tố khiến nguồn cung khu vực trung tâm khan hiếm, các doanh nghiệp gặp khó, buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh, thay đổi cơ cấu sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người mua. Theo giới chuyên gia, khi thị trường gặp khó khăn về nguồn cung, vấn đề pháp lý liên quan đến phát triển dự án, các chủ đầu tư chủ động dịch chuyển ra thị trường ven đô. Đây cũng là cách nhiều doanh nghiệp chủ động thích nghi và tồn tại.

Mặt khác, việc hệ thống hạ tầng kết nối khu vực trung tâm và vùng ven ngày càng đồng bộ, thuận tiện cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy nguồn cầu dịch chuyển dần ra vùng ven, các tỉnh giáp ranh thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Việc nhiều chủ đầu tư hướng đến khu vực vùng ven Hà Nội và TP.HCM không chỉ giúp thị trường nơi đây phát triển, mà còn hứa hẹn cải thiện được nguồn cung sản phẩm, đặc biệt là phân khúc căn hộ, giải tỏa bớt áp lực cho khu vực trung tâm.

TS. Nguyễn Đức Hưởng, chuyên gia tài chính nhìn nhận, năm 2021, bất động sản sẽ vượt qua chứng khoán, trở thành kênh đầu tư hấp dẫn bậc nhất. “Kinh doanh bất động sản thời gian qua như “có bầu lâu mà không đẻ được”, vì vậy, khi đủ ngày tháng sinh nở thì ai cũng mong chờ. Các phân khúc như bất động sản vùng ven Hà Nội, TP.HCM sẽ bật dậy mạnh mẽ sau một thời gian dài trầm lắng. Cùng với đó phân khúc nhà vừa túi tiền, nhà trung bình sẽ tăng giá nhanh”, ông Hưởng nói.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, giám đốc một sàn địa ốc nhận định, cơn sốt bất động sản vùng ven không chỉ lan rộng tại ngoại thành Hà Nội như Hoài Đức, Thanh Trì, Đan Phượng và Gia Lâm, mà còn xuất hiện tại các tỉnh, thành miền Bắc như Hải Phòng, Thái Nguyên, Quảng Ninh. Ông Bảo dẫn chứng, nhiều khu vực vùng ven Hà Nội, mức giá thậm chí cao hơn giá các dự án nằm trong khu vực giữa vành đai 2 và vành đai 3, khi chung cư ở mức 50 - 60 triệu đồng/m2 và 200 - 300 triệu đồng/m2 cho shophouse.

Còn ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá, trong năm 2021, đất nền vẫn là sản phẩm được giới đầu tư quan tâm nhiều nhất tại các địa phương vùng ven Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, dòng sản phần này sẽ khan hiếm dần.

Theo vị chuyên gia, đất nền lâu nay vốn được ưa chuộng như một tài sản có giá trị ngày càng tăng lên. Chính vì ưu điểm đó, ở thời kỳ nào thì đất nền vẫn là kênh đầu tư được kỳ vọng. Thực tế đã chứng minh, từ đầu năm đến nay dù thị trường gặp nhiều khó khăn nhưng giá phân khúc này vẫn có xu hướng tăng mạnh. Theo số liệu Hội Môi giới Bất động sản, có nơi giá bất động sản tăng tới 50%.

“Khu vực ven đô, đặc biệt các tỉnh lân cận Hà Nội là nơi hút vốn đầu tư bởi được hưởng lợi từ tiềm năng vị trí, dư địa tốt, giá phù hợp”, ông Đính nói.

Dưới góc nhìn của nhà nghiên cứu thị trường, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận Nhà ở của CBRE Việt Nam nhìn nhận, sự phát triển mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng khiến các khu vực vùng ven trở thành điểm đến của các nhà đầu tư cũng như người có nhu cầu ở thực. Do vậy, các địa phương lân cận TP.HCM như Bình Dương, Long An, Đồng Nai dự báo sẽ là các thị trường bất động sản nổi bật trong thời gian tới.

“Tính thanh khoản tại các dự án chào bán ra thị trường thể hiện sức hấp dẫn và nhu cầu của các nhà đầu tư. Mặc dù nguồn cung nhiều, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, tỷ lệ hấp thụ tại các dự án là rất tốt. Do vậy, nhu cầu phát triển các đô thị vệ tinh là rất cần thiết và sớm nở rộ”, ông Kiệt nhận định.

Nhìn nhận về xu thế ly tâm của các doanh nghiệp, TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cũng cho rằng, các doanh nghiệp bất động sản đang dịch chuyển mạnh mẽ ra các tỉnh, dịch chuyển sang các địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế xã hội. Chính vì thế miền Trung, Tây Nguyên, miền núi Tây Bắc còn rất tiềm năng phát triển bất động sản.

Tương tự với xu hướng ly tâm tại miền Bắc, các tỉnh thành lân cận TP.HCM cũng nổi sóng. Trong ba năm qua, thị trường căn hộ tại Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Long An... ngày càng sôi động. Tâm điểm của thị trường phía Nam là Bình Dương. Theo CBRE, 10 tháng đầu năm 2020, nguồn cung căn hộ tại "thủ phủ công nghiệp" phía Nam gấp đôi tổng nguồn cung căn hộ 10 năm trước. 55% trong số này tập trung tại Thuận An và Dĩ An, tỷ lệ hấp thụ đến 97%.

Phát biểu tại một tọa đàm, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC cho biết, nhà đầu tư nếu có nguồn lực dồi dào, trong 1 - 2 năm tới có thể đầu tư vào khu vực vùng ven. Lý do là tập đoàn FLC đầu tư dự án tại 10 tỉnh với các khu nghỉ dưỡng đều khả quan.

"Những khu vực ven đều có khả năng tăng giá", ông Quyết nói. Đơn cử như ở Bình Định và Quy Nhơn, khi có dự án của FLC, đất ven dự án của người dân từ 300 triệu đồng/lô đã tăng lên mức 700 triệu đồng/lô. Hay tại Gia Lai, khi FLC đầu tư dự án 500ha tại Pleiku, năm ngoái mua 1 mét mặt đường là 100 triệu đồng thì năm nay lên 180 triệu đồng, trong khi doanh nghiệp chưa triển khai gì.

Theo đại diện doanh nghiệp này, một địa phương có thể thu hút nhà đầu tư, nhà phát triển dự án thì quan trọng nhất là môi trường đầu tư công bằng, minh bạch của chính quyền tỉnh đối với doanh nghiệp.

“Nếu được coi là nhà đầu tư chiến lược, chúng tôi sẵn sàng dốc toàn tâm, toàn lực vào thị trường đó", ông Quyết nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại