menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Quang Huy

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn

Mặc dù thị trường bất động sản (BĐS) được đánh giá là khá ảm đạm trong thời gian qua, nhưng đây vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn, sinh lời với các nhà đầu tư thứ cấp, nhất là đầu tư các loại hình như đất nền, chung cư.

Thị trường mua bán chung cư vẫn khá nhộn nhịp

Theo ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược kênh Batdongsan.com (sàn giao dịch BĐS lớn nhất Việt Nam), những tháng trở lại đây, thị trường BĐS trở nên khá im ắng. Tuy nhiên, với những loại hình BĐS nhiều người có nhu cầu như chung cư, đất nền thì mức độ quan tâm và các giao dịch vẫn diễn ra ở tần suất khá cao. Vị này cho biết, chung cư đang là phân khúc tạo động lực hồi phục cho thị trường BĐS nửa đầu năm nay, đáp ứng nhu cầu ở thực lớn do tốc độ tăng dân số tại hai thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn rất cao.

Theo ông Long, giá rao bán căn hộ Hà Nội trong tháng 5 đạt trung bình 50 triệu đồng mỗi m2, ngang với TP Hồ Chí Minh. Trong khi vào quý I, khoảng cách giá căn hộ tại hai đô thị lớn nhất nước là 2 - 4 triệu đồng mỗi m2. Điều này cho thấy, sức “nóng” của chung cư, nhà ở tại Hà Nội vẫn khá nhộn nhịp.

Khảo sát của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam cũng cho thấy, chung cư, đất nền ven đô vẫn đang hấp dẫn với các nhà đầu tư thứ cấp và khả năng sinh lời tốt. Chị Ánh Tuyết, một người chuyên môi giới BĐS tại Hà Nội cho biết, dù giá chung cư, đất nền không còn “sốt” như thời gian cuối năm ngoái và ba tháng đầu năm nay, nhưng hiện nay khách bên chị vẫn “chốt” đều, cả chung cư mới lẫn chung cư cũ.

Với chung cư cũ, môi giới này cho biết, khu vực nội thành Hà Nội khó tìm đâu được căn hộ 2 phòng ngủ giá dưới 3 tỷ đồng. “Nhiều chung cư tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính của quận Thanh Xuân cách đây 3 năm, khoảng hơn 2 tỷ đồng là đã có thể mua được căn 2 ngủ với diện tích gần 70m2, nhưng nay căn như thế này đã lên hơn 3 tỷ”, môi giới này nói và khẳng định, giá sẽ vẫn nhích đều dù không còn tăng mạnh như trước. “Với những người có tiền mặt, đầu tư chung cư chắc chắn sẽ kiếm lời không ít”, môi giới chia sẻ.

Tại một số dự án chung cư mới tại Hà Nội, lượng người quan tâm cũng rất đông đảo. Cuối tháng 5 vừa qua, một dự án chung cư gồm 5 tòa ở phía Tây Hà Nội được chủ đầu tư mở hàng đợt đầu. Chỉ trong buổi sáng, khoảng 95% bảng hàng được khớp cọc, giá trung bình khoảng 60 triệu đồng/m2, trong khi trước đó 4 năm, khi dự án bắt đầu hình thành, môi giới chỉ rao với khách hàng giá khoảng 45 triệu/m2…

Khảo sát của phóng viên cũng cho thấy, đất nền ven đô tại Hà Nội cũng đang được nhiều người quan tâm. Nếu cách đây nửa năm, một mảnh đất thổ cư khoảng 32m2 giá 1,8 tỷ đồng thì nay đã nhảy lên khoảng 2,2 đến 2,4 tỷ đồng, tùy vị trí. Nhiều nhà đầu tin rằng, sau khi Luật Đất đai, Luật Kinh doanh BĐS… tới đây có hiệu lực, nhà đất sẽ tiếp tục tăng giá trong khoảng một hai năm đầu.

Lý giải cho câu hỏi tại sao BĐS vẫn là kênh đầu tư “hot” với nhà đầu tư thứ cấp, chuyên gia Nguyễn Quang Huy - CEO khoa Tài chính Ngân hàng (Trường Đại học Nguyễn Trãi) cho biết, tại các thành phố lớn, người đến sinh sống ngày một đông, trong khi diện tích đất không tăng, chưa kể người nước ngoài vào Việt Nam và ở lại không ít. Hơn nữa, thực tế hiện nay các dự án BĐS được triển khai không nhiều, trong khi nhu cầu người ở thực lại rất lớn. “Cầu lớn mà cung hạn chế thì việc đầu tư vào BĐS, nhất là chung cư, nhà đất luôn sinh lời”, vị chuyên gia nói.

Vị này phân tích thêm, cả hiện tại và tương lai, thị trường BĐS vẫn cần các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực, với mức giá phù hợp với thu nhập số đông của người dân. Do đó, về lâu dài, ông Huy cho rằng, các chủ đầu tư cần định hướng lại cơ cấu sản phẩm, giảm tổng tiền trên sản phẩm, làm các khu đô thị nhà ở xã hội, khu đô thị thương mại có giá bán hợp lý với thu nhập của người Việt Nam thì sẽ phát triển bền vững, lợi ích hài hòa.

Theo Trung tâm nghiên cứu thị trường OneHousing, nguồn cung chung cư Hà Nội dự kiến đạt 22.000 căn trong năm nay, bằng 69% thời điểm trước dịch Covid-19. Phân khúc cao cấp 50 - 80 triệu đồng mỗi m2 (chưa gồm 10% thuế VAT và 2% phí bảo trì) tiếp tục gia tăng thị phần nửa cuối năm nay, chiếm khoảng 70%. Dự báo năm 2025, thị trường sẽ xuất hiện thêm nhiều dự án phân khúc hạng sang (80 - 230 triệu đồng mỗi m2) tại phía Tây và Bắc Thủ đô. Trong khi phân khúc dưới 50 triệu đồng mỗi m2 chỉ chiếm khoảng 5% nguồn cung toàn thị trường.

Theo Minh Hữu | baophapluat.vn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Quang Huy

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả