menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vạn Lịch

Bất động sản Trung Quốc vật lộn với cuộc khủng hoảng không hồi kết

Căng thẳng tín dụng và doanh số bán hàng ít ỏi tiếp tục đe dọa các tập đoàn bất động sản Trung Quốc. Công ty Zhenro Properties thông báo không thể đáp ứng nghĩa vụ thanh toán nợ.

Theo Bloomberg, hồ sơ gửi lên Sàn chứng khoán Hong Kong cho thấy Zhenro Properties Group - nhà phát triển bất động sản tại Trung Quốc - xác định nguồn lực của công ty thời điểm hiện tại không đủ đáp ứng các nghĩa vụ thanh toán nợ trong tháng tới.

Công ty có trụ sở ở Thượng Hải đang trưng cầu ý kiến của các chủ nợ, hướng tới một số đề xuất miễn trừ và sửa đổi nhằm cải thiện tình hình tài chính chung. Tính theo hợp đồng bán hàng vào năm 2021, Zhenro là đơn vị lĩnh vực xây dựng lớn thứ 30 tại Trung Quốc.

Các quỹ nội bộ có sẵn ngày càng hạn chế, Zhenro đối mặt hàng loạt khoản nợ phải thanh toán vào tháng 3/2022, bao gồm việc mua lại toàn bộ chứng khoán vào ngày 5/3.

Bất động sản Trung Quốc vật lộn với cuộc khủng hoảng không hồi kết
Lượng trái phiếu NDT (xanh) và trái phiếu USD (đen) sắp đến ngày đáo hạn trong năm nay của các công ty bất động sản Trung Quốc (tính theo tỷ USD). Ảnh: Bloomberg

Đe dọa mục tiêu ổn định kinh tế

Thị giá cổ phiếu của Zhenro sụt giảm 81%, gây ra không ít rủi ro cho hoạt động ký quỹ. Cổ phiếu dòng bất động sản tại Trung Quốc giảm 3,4%, nâng mức thua lỗ trong 12 tháng lên 28%. Chỉ số Bloomberg về khoản nợ USD của Trung Quốc liên tục giảm thời gian qua, đẩy lợi suất lên trên 20%.

Trước doanh số bán hàng sụt giảm và việc không thể tái cấp vốn cho khoản vay, nhiều nhà phát triển bất động sản tại Trung Quốc đang bỏ ngỏ khả năng thanh toán nợ. Năm ngoái, lĩnh vực này chứng kiến số lượng vỡ nợ kỷ lục sau khi Trung Quốc siết chặt quy định về việc vay nợ quá mức.

Doanh nhân Yu Liang - Chủ tịch China Vanke, một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất đất nước - thậm chí kêu gọi nhân viên chuẩn bị cho cuộc chiến sống còn của công ty.

Bên cạnh cuộc khủng hoảng tiền mặt của các công ty xây dựng, tình trạng suy thoái nhà ở cũng trở thành một trong những lực cản lớn đối với kinh tế Trung Quốc. Việc mất kiểm soát thị trường đầu cơ có thể đe dọa cam kết ưu tiên ổn định kinh tế của Bắc Kinh trong năm nay.

Giới chức Trung Quốc đang điều chỉnh một số quy tắc nhằm tạo ra bến đỗ mềm cho ngành bất động sản, chẳng hạn như khuyến khích sáp nhập và mua lại. Dù vậy, cơ quan quản lý vẫn hạn chế đưa ra các biện pháp nới lỏng.

“Dù chính phủ đã hỗ trợ nhiều hơn, các biện pháp vẫn còn hạn chế và chưa giải quyết được cuộc khủng hoảng thanh khoản. Sự hỗn loạn và không chắc chắn của thị trường Trung Quốc đã đẩy các nhà đầu tư truyền thống sang lề”, Paul Lukaszewski, Trưởng bộ phận nợ doanh nghiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Công ty đầu tư Adn, cho biết.

Kể từ thời điểm Bắc Kinh soạn thảo các giới hạn tài chính mới cho lĩnh vực bất động sản vào năm 2020, China Fortune Land Development đã trở thành công ty bất động sản đầu tiên vỡ nợ khi không thể thanh toán số trái phiếu trị giá 530 triệu USD hết hạn vào tháng 2/2021.

Báo cáo của Standard Chartered còn chỉ ra ít nhất 11 công ty khác ở Trung Quốc có chung kết cục với China Fortune Land Development. China Evergrande, tập đoàn bất động sản hàng đầu Trung Quốc, cũng phải đối mặt với tình trạng tái cơ cấu kéo dài sau khi bị gắn mác phá sản vào tháng 12.

Cần 100 tỷ USD để trả nợ

Theo dữ liệu sơ bộ của China Real Estate Information, dù thu nhập bị thu hẹp, các công ty bất động sản vẫn cần 100 tỷ USD để trả nợ trong năm nay. Doanh số bán hàng tại 100 nhà phát triển lớn nhất Trung Quốc trong tháng 1 đã giảm khoảng 40% so cùng kỳ năm ngoái, so với tháng 12 giảm 35%.

Các chủ đầu tư đang bán thêm trái phiếu trong nước để tài trợ cho việc xây dựng dự án, nhưng không đủ để trang trải các khoản nợ đáo hạn.

Việc phát hành trái phiếu trong nước đã giảm 53% trong tháng 1 xuống còn 3,6 tỷ USD, trong khi doanh số bán quy đổi tiền mặt USD giảm 90% so với một năm trước đó xuống chỉ còn 1,6 tỷ USD. Theo các nhà phân tích của CICC do Eric Yu Zhang dẫn đầu, tài chính ròng, trừ các khoản đáo hạn từ đợt phát hành, đang âm 7,3 tỷ USD.

Ngoài ra, nhà phát triển còn gặp khó khăn với nợ ngoại bảng. Gần đây, Shimao Group Holding đề xuất hoãn hoàn trả khoảng 943,6 triệu USD cho các sản phẩm ủy thác lợi suất cao hết hạn từ tháng này cho đến tháng 8. Trái phiếu công ty nhanh chóng bị chìm do lo

Bất động sản Trung Quốc vật lộn với cuộc khủng hoảng không hồi kết
Các chuyên gia phân tích của Goldman Sachs cho rằng căng thẳng tín dụng vẫn ở mức “nghiêm trọng” và các kênh cấp vốn không có nhiều cải thiện. Ảnh: Bloomberg.

Tình trạng kiểm toán viên từ chức và quá trình thay đổi công ty kế toán còn đặt ra câu hỏi về chất lượng quản trị của các công ty bất động sản.

Chính phủ Trung Quốc gần đây ban hành các quy tắc tiêu chuẩn hóa việc sử dụng nguồn tài trợ bán trước, các ngân hàng bắt đầu mở rộng nhiều khoản vay cho lĩnh vực này hơn và một số công ty cho vay đã cắt giảm các khoản thanh toán thế chấp.

Chỉ số Bloomberg Intelligence về chứng khoán bất động sản của Trung Quốc tăng 3% hôm 18/2. Trái phiếu lợi suất cao cũng góp phần ngăn chặn đà giảm của chỉ số.

Trong số những công ty vỡ nợ của năm qua, chỉ có Fortune Land có thể đưa ra khung cơ cấu sơ bộ cho khoản nợ. Theo Standard Chartered, ước tính khoản nợ đang chờ xử lý lên tới 48,9 tỷ USD.

Dù giới chức trách Trung Quốc yêu cầu các nhà quản lý nợ xấu thuộc sở hữu nhà nước tham gia vào quá trình tái cơ cấu những đơn vị yếu kém, tương lai của các trái chủ vẫn bị bỏ ngỏ. Trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, việc tái cơ cấu do tòa án chỉ đạo tương đối hiếm. Kể từ năm 2018, chỉ 2 trong số 27 công ty không thể thanh toán trái phiếu tham gia vào quy trình tái cơ cấu.

“Ngay cả sự phục hồi gần đây của các khoản cho vay bất động sản mới cũng không giúp giải tỏa nhiều tâm lý đang xấu đi”, nhà phân tích Dirk Willer từ Citigroup, nhận xét.

Ngọc Phương Linh

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả