menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Bất động sản nghỉ dưỡng đang từng bước phục hồi

Sau 2 năm chịu tác động nặng nề từ dịch Covid-19, thị trường du lịch bắt đầu bước vào đà hồi phục mạnh mẽ những tháng đầu năm 2022. Một số điểm sáng như việc mở cửa lại đường bay quốc tế từ ngày 15/3/2022, chương trình “Hộ chiếu vắc-xin”... kỳ vọng sẽ thu hút lượng lớn khách quốc tế, góp phần thúc đẩy sự hồi phục của du lịch Việt Nam.

Theo báo cáo của DKRA Việt Nam công bố mới đây, nguyên nhân chính tác động đến sự hồi phục của bất động sản nghỉ dưỡng bao gồm du lịch được khởi động và ghi nhận những bước tăng trưởng đáng chú ý, du lịch phát triển sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng “trở lại đường đua” và có thể sẽ bắt đầu khởi sắc từ quý 2/2022.

Giá thuê và tỷ lệ lấp đầy mặt bằng thương mại tăng

Thị trường mặt bằng thương mại, mặt bằng bán lẻ đã có những dấu hiệu hồi phục tích cực sau thời gian ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. Nhiều nhà bán lẻ lớn trong và ngoài nước như MM Mega Market, AEON Mall, Central Retail, Saigon Co.op, Winmart, Thế giới di động… đang thực hiện kế hoạch mở rộng thị trường, tăng quy mô cửa hàng so với thời điểm cuối năm 2021. Chính bởi vậy, nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh đang tăng lên.

Tỷ lệ lấp đầy mặt bằng kinh doanh tại các trung tâm thương mại và siêu thị lớn tăng nhẹ so với quý trước và tiếp tục giữ ở mức cao khoảng 90 - 95% khi nhiều chính sách ưu đãi được chủ đầu tư đưa ra nhằm thu hút các đơn vị kinh doanh quay trở lại thuê mặt bằng, đặc biệt là thời điểm dịp Tết dương lịch và âm lịch. Đối với mặt bằng bán lẻ nhà phố, các cửa hàng kinh doanh đã dần mở cửa hoạt động trở lại, tình trạng dừng kinh doanh, sang nhượng cửa hàng không còn xuất hiện phổ biến như các quý trước.

Giá cho thuê mặt bằng thương mại bình quân thị trường trong quý 1/2022 tăng nhẹ so với quý 4/2021. Tuy nhiên, vẫn ở mức thấp so với thời điểm trước khi dịch Covid-19 diễn ra.

Cụ thể, tại Hà Nội, giá chào thuê trung bình tại tầng trệt và tầng một khu vực ngoài trung tâm khoảng 550.000 đồng/m2/tháng. Tại khu vực trung tâm, giá chào thuê trung bình đạt 2.500.000 đồng/m2/tháng.

Tại TP. HCM, giá thuê trung bình cho tầng trệt và tầng một của các TTTM ngoài trung tâm đang ở mức 850.000 đồng/m2/tháng, trong khi giá thuê ở khu vực trung tâm khoảng 3.100.000 đồng/m2/tháng.

Giá thuê phòng khách sạn tăng

Trong quý 1/2022, nguồn cung mới được bổ sung từ một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng mới khai trương và đi vào hoạt động, nổi bật như: khách sạn Holiday Inn Resort Ho Tram Beach 5 sao tại Bà Rịa - Vũng Tàu, khu nghỉ dưỡng An Lâm Retreats Saigon River tại TP.HCM. Nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng cũng được mở bán mới trong quý, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư như: Maia Resort Quy Nhơn (Bình Định), Khu nghỉ dưỡng sinh thái Pù Luông Bocbandi Retreat, Flamingo Hải Tiến (Thanh Hóa), Hoian d’Or (Quảng Nam), The Filmore Da Nang (Đà Nẵng),…

Công suất thuê phòng khách sạn bình quân toàn thị trường trong quý 1/2022 có xu hướng tăng so với quý trước khi nhu cầu tham quan, du lịch trong dịp nghỉ lễ tăng cao. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng đã dần tăng trở lại sau khi Chính phủ mở cửa hoàn toàn các đường bay thương mại quốc tế.

Tại các địa phương như Tây Ninh, Lâm Đồng, Quảng Ninh, Lào Cai, Khánh Hòa, công suất cho thuê phòng khách sạn bình quân trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán đều đạt mức cao trên 70%.

Đối với khách sạn từ 4 - 5 sao, công suất cho thuê phòng đều đạt mức trên 90%. Giá thuê phòng khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng bình quân toàn thị trường trong quý 1/2022 tăng khoảng 5 - 10% so với quý 4/2021.

Dự báo về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, ông Võ Hồng Thắng - Phó Giám đốc R&D DKRA Việt Nam nhận định, dự kiến từ quý 2/2022, nguồn cung condotel tăng so với quý 1/2022 với khoảng 1.000 căn được đưa ra thị trường.

Còn ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc miền Nam Batdongsan.com.vn cho rằng, tầm nhìn trong dài hạn, bất động sản nghỉ dưỡng với những tiềm năng phát triển đột phá sẽ trở thành những phân khúc quan trọng và chủ chốt của thị trường. Theo đó, khách mua bất động sản nghỉ dưỡng thường sẽ có tâm lý đầu tư dài hạn hơn là lướt sóng trong ngắn hạn.

Đáng chú ý, việc di chuyển tới các huyện ngoại thành đang trở nên thuận tiện hơn do hạ tầng giao thông phát triển thì người dân sẽ có nhu cầu lựa chọn những địa điểm nghỉ dưỡng gần và xung quanh các thành phố lớn vào những ngày cuối tuần. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy nhà đầu tư đổ tiền vào các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng nhận định, trong 3 - 5 năm tới, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ cực kì phát triển và ngày càng đa dạng nên các quy định pháp luật cũng phải đa dạng để theo kịp sự phát triển. Trên thực tế, pháp luật vẫn còn nhiều khoảng trống pháp lý. Hiện Chính phủ có chương trình phát triển kinh tế quan tâm đến 28 tỉnh thành ven biển, chú trọng phát triển đô thị ven biển. Đây sẽ là cơ hội để các nhà đầu tư xem xét, đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại