menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Thơ

Bất động sản nghỉ dưỡng còn hấp dẫn nhà đầu tư? | Bất động sản

Mặc dù BĐS nghỉ dưỡng đang có dư địa lớn để phát triển nhưng vẫn còn không ít rào cản, trong đó, nổi cộm là vấn đề pháp lý hiện nay vẫn còn nhiều tranh cãi.

Theo ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội, Việt Nam hiện đang là một trong những điểm nóng BĐS trong khu vực năm 2019. Với tiềm năng khổng lồ, triển vọng kinh tế vĩ mô và sự đầu tư không ngừng vào cơ sở hạ tầng, thị trường BĐS đang phát triển mạnh mẽ trên nhiều phân khúc khác nhau. “Thị trường BĐS nghỉ dưỡng đang được hưởng lợi do tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng khách du lịch trong và ngoài nước, cũng như sự tăng trưởng về số lượng đường bay thẳng quốc tế. Không mấy ngạc nhiên khi những nhà đầu tư phân khúc khách sạn đang đổ vào thị trường Việt Nam”, ông Matthew Powell chia sẻ.

Thời gian qua BĐS nghỉ dưỡng ở Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ bởi nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước tham gia. Hiện có hàng chục nghìn căn hộ condotel, biệt thự biển đang được xây dựng và bàn giao. Những địa phương có thế mạnh về du lịch biển như Hạ Long, Quảng Binh, Đà Nẵng, Nha Trang, Cam Ranh, Phan Thiết, Vũng Tàu, Phú Quốc… BĐS nghỉ dưỡng đang phát triển mạnh mẽ.

Mặc dù BĐS nghỉ dưỡng đang có dư địa lớn để phát triển nhưng vẫn còn không ít rào cản, trong đó, nổi cộm là vấn đề pháp lý hiện nay vẫn còn nhiều tranh cãi. Theo Giáo sư Đặng Hùng Võ: “Không nên loay hoay vào việc gọi tên các loại hình nào mà phải tập trung vào công năng gì để quyết định chế độ sử dụng đất cho phù hợp. Vấn đề ở đây là cần nhìn vào bản chất của các loại BĐS đang được quan tâm này. Đó là những BĐS đa công năng, có thể vừa để ở, vừa để cho thuê lưu trú, vừa để làm văn phòng; cũng như vừa để ở và vừa để làm cửa hàng. Đây cũng không có gì mới khi tất cả các nhà mặt phố ở Việt Nam đều là nhà ở nhưng cũng là cửa hàng”.

Lý giải thêm vấn đề này, theo giáo sư Đặng Hùng Võ, một nhà chung cư hạng sang thì cũng có thể vừa để ở, vừa cho thuê như một phòng của khách sạn, hay cho làm văn phòng của doanh nghiệp. Một condotel hay officetel có thể coi mục đích chính là để ở và mục đích phụ là cho thuê lưu trú hoặc cho thuê làm văn phòng. Trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đang sử dụng căn hộ chung cư của giám đốc làm văn phòng.

“Có thể thấy rõ, khái niệm BĐS đa công năng cũng đâu có gì mới. Các chủ dự án đưa ra mô hình mọi đơn vị BĐS thuộc dự án đều có quyền sử dụng đa công năng. Chế độ sử dụng đất là đất ở được sử dụng lâu dài, công năng cửa hàng được coi là phụ. Nếu có hoạt động kinh doanh tại cửa hàng, thì thu các loại thuế liên quan đến kinh doanh”.

Nhiều chuyên gia BĐS nhận định, nếu so sánh tổng các BĐS du lịch tại Việt Nam so với một số nước mạnh về du lịch ở Đông Nam Á, như Thái Lan chẳng hạn, thì số lượng của Việt Nam vẫn còn quá thấp. Trong khi đó, tăng trưởng du lịch của Việt Nam vẫn đang ở mức 30% trên năm, thuộc nhóm đứng đầu thế giới. “Về tầm nhìn dài hạn thì cung về condotel ở Việt Nam chưa thể vượt cầu”, giáo sư Đặng Hùng Võ cho hay.

Ông Dương Đức Hiển - Giám đốc Bộ phận kinh doanh nhà ở, Savills miền Bắc & miền Trung chia sẻ, với vị trí địa lý của Việt Nam hơn 3.000 km bờ biển Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Hiện mới chỉ có một số thị trường được tập trung phát triển du lịch, còn nhiều nơi ở Việt Nam chưa được các nhà đầu tư quan tâm hoặc biết tới. “Chính vì vậy, tôi cho rằng tiềm năng phát triển BĐS du lịch còn rất lớn”, ông Hiển nhận định.

Ở góc độ quản lý nhà nước, ông Nguyễn Mạnh Khởi – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), trong những năm gần đây, BĐS nghỉ dưỡng nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong quý I/2019 thu hút đầu tư nước ngoài Việt Nam khoảng 1,7 tỷ USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2018. Riêng BĐS trong 3 năm trở lại đây thu hút đầu tư nước ngoài luôn luôn đứng thứ 2, trong đó có BĐS nghỉ dưỡng.

Theo thống kê chưa đầy đủ cho thấy, trong năm 2018 có hơn 8.000 căn hộ condotel đủ điều kiện mở bán tại khoảng 12 địa phương, chủ yếu là các địa phương có cơ hội đầu tư du lịch nhiều như là Đà Nẵng, Khánh Hoà, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang, Phan Thiết, Quảng Ninh chiếm đến 19%, Đà Nẵng 14%, đặc biệt Khánh Hoà hơn 26%.

“Lượng giao dịch năm 2018 là hơn 7.800 căn hộ được giao dịch, tỷ lệ hấp thụ hơn 92%. Chứng tỏ năm 2018 lĩnh vực BĐS nghỉ dưỡng được rất nhiều người quan tâm. Trong quý I/2019, số lượng condotel mở bán ở các thị trường phía Nam nhiều hơn phía Bắc (chủ yếu Quảng Ninh), các tỉnh phía Nam đặc biệt là từ Đà Nẵng đổ vào lượng giao dịch nhiều hơn”, ông Nguyễn Mạnh Khởi cho hay.

Những tháng còn lại trong năm 2019 còn tiềm năng rất lớn với một số lý do như nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng ngày càng tăng. Ở Việt Nam hiện đang bắt đầu một số loại hình du lịch mới như nghỉ dưỡng tham quan, du lịch chữa bệnh cũng bắt đầu có xuất hiện hàng loạt bệnh viện cao cấp, hội thảo hội nghị, du lịch tâm linh, du lịch mua sắm…

Theo ông Dương Đức Hiển, thời gian gần đây tốc độ phát triển các dự án BĐS nghỉ dưỡng của chủ đầu tư nước ngoài vào Việt Nam nhiều. Tại Nam Hội An có nhiều đại dự án đang triển khai, điều đó thấy được sự quyết tâm và tiềm lực tài chính của các dự án này. Tổng giá trị đầu tư vào các dự án ở đây rất lớn mặc dù chưa đi vào hoạt động, chưa mở bán nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng xây dựng khách sạn. Với những dự án như vậy đã khẳng định khả năng tài chính, có đủ năng lực tài chính sẽ góp phần giữ được phát triển BĐS nghỉ dưỡng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả