menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

Bất động sản năm 2021 chỉ dành cho nhà đầu tư dài hạn

Tiếp đà của cuối năm 2020, thị trường bất động sản đầu năm 2021 trên cả nước vẫn có xu hướng đi ngang, có khu vực đi lên. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cẩn trọng nếu không xác định đầu tư lâu dài.

Dưới góc nhìn của các lãnh đạo công ty bất động sản, thị trường năm 2021 vẫn còn nhiều tiềm năng cho những nhà đầu tư, nhưng cần nghiên cứu thận trọng và cần xác định đầu tư lâu dài…

Phân hóa ở các phân khúc

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thị trường bất động sản năm 2020 gặp khó khăn ở tất cả các phân khúc, tuy nhiên thị trường nhà ở và khu công nghiệp “bật dậy” vào cuối năm. Riêng với thị trường nhà ở đã xuất hiện nhiều nhà đầu tư F0 mới tham gia, với tâm thế sẵn sàng chi tiền và đầu tư theo các nhà đầu tư lâu năm.

Như các báo cáo của các đơn vị nghiên cứu bất động sản mới đây, thị trường nhà ở xuất hiện lực cầu ảo, nhất là những khu vực quận 2, quận Thủ Đức tại TP. HCM và một số xã của một số huyện chuẩn bị lên quận tại Hà Nội.

Đơn cử như tại TP. HCM hiện không còn giá nhà dưới 25 triệu đồng/m2. Tại Hà Nội, giá đất "nhảy múa" tại các làng trên, xóm dưới ngoại ô, hôm trước 15 triệu đồng/m2, hôm sau đã tăng lên 18-20 triệu đồng/m2.

Riêng thị trường căn hộ để bán của Hà Nội cơ bản đi ngang, mức tăng giá chỉ từ 3-5%, nên việc đầu tư để sinh lời là khó và nhà đầu tư cơ bản ít tham gia vào thị trường này, mà chỉ cho khách hàng có nhu cầu thực.

Bên cạnh đó, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn gặp bế tắc về pháp lý và dịch bệnh nên ít khách hàng tham gia. Đặc biệt, dịch bệnh khiến du lịch đình trệ, tỷ lệ huỷ đơn của các đoàn khách từ hơn 60%, có nơi lên tới 80%, nên hoạt động lưu trú giảm rõ rệt.

Tuy nhiên, bà Lê Thu Hà, Tổng giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản THM Land nhận định, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều tiềm năng, vẫn là kênh được nhiều người hướng đến.

“Giá vàng lên xuống thất thường, không nhiều người dám đầu tư; lãi suất giảm thấp..., mọi người sẽ bỏ tiền vào đất, đầu tư vào đất như là của để dành. Vì thế, sau Tết, công ty sẽ tuyển thêm nhiều sale làm việc tại một số nơi như Hà Nội, Hạ Long và các tỉnh khác”, bà Hà cho hay.

Cũng theo đánh giá của vị Tổng giám đốc này, 6 tháng đầu năm 2021, thị trường bất động sản sẽ vẫn tốt, còn nhiều tiềm năng cho những nhà đầu tư kinh doanh bất động sản.

Không dành cho nhà đầu tư "lướt sóng"

Đánh giá về thị trường bất động sản năm 2021 và khả năng đầu tư vào thị trường này, ông Vũ Kim Giang, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Hải Phát (Hải Phát Land) cho biết, sau khi dịch bệnh được kiểm soát thì thị trường bất động sản trong quý II, quý III sẽ tương đồng với giai đoạn sau dịch tháng 4/2020, tức là thị trường sẽ phục hồi trở lại.

Hiện, các phân khúc bất động sản đều có sự phân hoá rõ rệt. Đơn cử như phân khúc nhà ở thực tại các thành phố lớn, các sản phẩm đầu tư trung dài hạn như đất nền, nhà phố sở hữu vĩnh viễn vẫn là phân khúc ưu tiên của khách hàng.

Phân khúc đất nền các tỉnh ven đô cũng đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm khi khả năng sinh lời cao, nhưng cần phải có độ trễ và dài hạn. Nguyên nhân là bởi, các dự án ở những khu vực này cơ bản chưa được lấp đầy, tỷ lệ người về sinh sống chưa cao, mà chỉ là hoạt động mua đi bán lại của các khách hàng.

Trong khi đó, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn sẽ gặp khó khăn trong năm 2021, với hàng loạt dự án ra hàng nhưng khả năng tiêu thụ chậm do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhất là việc mất niềm tin với căn hộ nghỉ dưỡng (condotel).

Ông Giang cho rằng, thời điểm này, đối với nhà đầu tư nên tính tới bài toán đầu tư an toàn, đầu tư trung hạn và dài hạn. Cần chú ý đầu tư những sản phẩm có pháp lý rõ ràng, hạ tầng tốt, sản phẩm ở thị trường có tiềm năng về công nghiệp hay dịch vụ du lịch... xác định điểm rơi có thể là 2-3 năm tới, tránh đầu tư theo phong trào.

Thực tế, bài học từ các cơn sốt đất ở giai đoạn trước như Ba Vì, Vân Đồn, Phú Quốc, Đông Anh, Khánh Hoà…, người mua sau chấp nhận giá cao hơn người hôm trước và chỉ trong khoảng một tháng thì mặt bằng giá mới được thiết lập. Có những khu vực trải qua cơn sốt đất hàng chục năm trở lại đây, nhưng hiện tại vẫn chỉ là bãi đất trống.

Một số chuyên gia đánh giá, thị trường bất động sản rất khó lường, vì điều này phụ thuộc vào kinh tế vĩ mô cũng như việc kiểm soát dịch bệnh. Khi nhiều nhà đầu tư F0 cùng “nhảy vào” đầu tư và khi dòng tiền cùng lúc đổ vào bất động sản sẽ tạo nên một thị trường ảo, dễ xảy ra khủng hoảng. Do vậy, đầu tư bất động sản giai đoạn này không dành cho nhà đầu tư “ăn xổi” mà dành cho nhà đầu tư lâu dài.

Theo Giám đốc Savills Hà Nội, năm 2021, thị trường căn hộ Hà Nội nói riêng sẽ không xảy ra "bong bóng" khi ghi nhận lực cầu vẫn mạnh và giá có thể kiểm soát được. Một số dự án kỳ vọng mức giá quá cao sẽ phải xét lại về tổng thể, giá bán và điều kiện thực tế của dự án để giảm áp lực cho chính dự án khi tung sản phẩm ra thị trường.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại