Bất động sản- Liệu có cơ hội trong thời khó?
Liệu có cơ hội trong thời khó?
Dòng tiền tìm điểm giải ngân
“Hiện tại, nguồn tiền trong dân vẫn lớn. Nhiều người đang muốn tìm điểm neo đậu cho dòng tiền, phân vân giữa việc nên hay chưa đầu tư, nhưng tâm lý chung là sẽ khó cầm tiền lâu trong tay, mà phải tìm kiếm kênh đầu tư để giải ngân”. Chia sẻ này được ông Trần Quang Trung, Giám đốc Kinh doanh One Housing đưa ra trong chương trình Bàn tròn “Lạm phát và đầu tư bất động sản” mới đây.
Ông Trung cho rằng, từ năm 2021, tâm lý chung của nhiều nhà đầu tư là trên đà chiến thắng và bước vào năm 2022 với nhiều kỳ vọng, nhưng có nhiều sự kiện kém tích cực xảy ra, bối cảnh xấu đi khiến thị trường “khựng” lại. Do đó, các khách hàng có xu hướng đặt thanh khoản lên hàng đầu khi lựa chọn sản phẩm.
Thời điểm hiện tại cũng chứng kiến nhiều hơn việc mở rộng thị trường của các chủ đầu tư khi chủ động đem sản phẩm tiếp thị đến các thị trường mới, trong đó nhiều chủ đầu tư phía Nam đang tăng cường giới thiệu dự án ra thị trường phía Bắc thông qua cánh tay nối dài là các đơn vị phân phối Hà thành.
Đánh giá về xu hướng này, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Hà Nội cho rằng, đây là một tín hiệu tích cực, vì với sự tham gia nhiều hơn của các chủ đầu tư mới, nguồn cung sản phẩm sẽ đa dạng hơn và người mua nhà được hưởng lợi nhiều hơn.
Tuy nhiên, theo bà An, việc phát triển thị trường ở những địa phương mới cũng đặt ra những thách thức, chẳng hạn tên tuổi và nhận diện thương hiệu của các chủ đầu tư có thể còn hạn chế với người mua nhà tại khu vực phát triển dự án. Vì vậy, việc đẩy mạnh hoạt động marketing thương hiệu và các dự án tiêu biểu đã thực hiện trước đó là rất quan trọng, giúp người mua nhà tại địa phương nhận biết tốt hơn cũng như có lợi cho công tác bán hàng về sau.
Kỳ vọng “tăng giá”
Mặc dù có sự khác biệt về “gu” đầu tư, những một điểm chung của các nhà đầu tư là kỳ vọng tăng giá. Một báo cáo mới đây về tâm lý nhà đầu tư của Batdongsan.com.vn cho thấy, kỳ vọng giá bất động sản tăng vẫn đang là động lực, đồng thời chi phối niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường địa ốc.
Kết quả khảo sát của đơn vị này cho thấy, có 1/4 người được hỏi cho biết sẽ mua thêm bất động sản trong 1 năm tới. Trong đó, 47% mua bất động sản sơ cấp, 48% mua bất động sản thứ cấp, chỉ 5% mua bất động sản đấu giá. Lý do hàng đầu là để đầu tư (43%), sau đó là có thêm không gian cho con cái (24%), cho bản thân (21%), có môi trường sống thuận tiện hơn (23%). Về vị trí sản phẩm, phần lớn người mua bất động sản hướng tới sản phẩm trong cùng địa phương hoặc khu vực lân cận với lý do đầu tư hoặc nâng cao chất lượng sống
Quay trở lại câu chuyện nắm bắt tâm lý thị trường, theo bà Nguyễn Hoài An, các chủ đầu tư hướng đến những thị trường mới cần lưu ý tới tâm lý, thói quen đầu tư ở thị trường đó. Bởi vậy, việc thực hiện nghiên cứu và khảo sát thị trường kỹ lưỡng trước khi phát triển và ra mắt sản phẩm để hiểu được yêu cầu và sở thích của người mua nhà tại địa phương là rất quan trọng, bên cạnh đánh giá sức cạnh tranh cũng như tìm hiểu các sản phẩm/concept còn khuyết thiếu trên thị trường.
Ngoài ra, tùy vào quy mô và số lượng dự án, chủ đầu tư cân nhắc phát triển đội ngũ nhân sự thực hiện dự án có kinh nghiệm tại địa phương hoặc hợp tác với những đơn vị tư vấn có uy tín và kinh nghiệm để cùng phát triển dự án trong tất cả các khâu, từ đánh giá tiền khả thi, thiết kế, đến bán hàng, quản lý dự án
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận