menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huy Cường Vndirect Pro

Bất động sản khu công nghiệp 2024: Sẵn sàng bứt phá

Thị trường miền Nam tiếp tục nối dài chuỗi ngày khan hiếm nguồn cung…

Trong 9T23, thị trường KCN phía Nam tiếp tục khan hiếm nguồn kể từ giữa năm 2022. Tổng diện tích đất KCN không thay đổi theo quý cũng như theo năm, duy trì với 41.950ha, trong đó 66,6% là diện tích cho thuê.

Với việc không có nguồn cung mới nào được bổ sung, tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường được duy trì ở mức cao là 87%, tăng 0,5 điểm % so với cùng kỳ. Tỷ lệ lấp đầy ở các tỉnh/thành phố trọng điểm như HCM, Bình Dương và Đồng Nai đã vượt ngưỡng 95%. Tỷ lệ lấp đầy cao thúc đẩy giá thuê bình quân toàn thị trường tăng nhẹ 1,6% so với cùng kỳ lên mức 188USD/m2/thời hạn thuê.

Trái ngược với miền Nam, miền Bắc tiếp tục đón nguồn cung dồi dào từ năm dự án mới.

Bất động sản khu công nghiệp 2024: Sẵn sàng bứt phá

5 dự án KCN mới được đưa vào hoạt động trong 9T23, cung cấp hơn 1.000ha diện tích đất cho thuê. Từ đó, giúp cho tổng diện tích đất cho thuê tăng 14,7% svck lên 12.994ha tính tới cuối Q3/23, tổng diện tích đất KCN ước tính đạt 18.445ha.

Với nguồn cung mới được bổ sung, tỷ lệ lấp đầy trung bình giảm 2 điểm % sv quý trước và 3 điểm % svck. Hải Phòng, Bắc Ninh và Hưng Yên là điểm sáng trong 9T23 khi đóng góp không chỉ nguồn cung mới mà còn thúc đẩy giá cho thuê đất tăng với mức tăng lần lượt là 16,6%, 15,9% và 14,3% svck. Có được điều này là nhờ nguồn cung chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu về hoạt động sản xuất điện tử.

Liệu Việt Nam đã sẵn sàng cho làn sóng FDI tiếp theo? – Trung Quốc +1

Chúng tôi kì vọng Trung Quốc +1 sẽ định hình nên xu hướng chuyển dịch của các tập đoàn điện tử lớn từ Trung Quốc sang Việt Nam

Bất động sản khu công nghiệp 2024: Sẵn sàng bứt phá

Nhiều tập đoàn công nghệ lớn đang có kế hoạch cụ thể để chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam như Apple, Qisda, Pegatron… JPMorgan ước tính Apple sẽ chuyển 65% AirPod, 20% iPad, 20% Apple Watch và 5% tỷ lệ sản xuất MacBook sang Việt Nam cuối năm 2025. Một số nhà sản xuất điện tử lớn cũng đang có kế hoạch chuyển tới Việt Nam trong những năm tới như Dell, Google, Microsoft và Lenovo,…

Chúng tôi tin rằng thị trường miền Bắc, với vị trí tiếp giáp Trung Quốc, sẽ trở thành điểm đến phù hợp, nắm bắt xu hướng chuyển dịch điện tử này. Hiện nay, các nhà sản xuất điện tử lớn ưa thích lựa chọn thị trường miền Bắc với các nhà phát triển KCN nổi bật như VSIP, KBC, VGC và Deep C…

Chi phí cạnh tranh

Trong những năm qua, Việt Nam đã cho thấy tiềm năng để trở thành trung tâm công nghiệp lớn toàn cầu tập trung cho sản xuất điện tử, công nghệ và các ngành công nghiệp có giá trị cao. Chúng tôi tin rằng Việt Nam đang có lợi thế tốt trong thu hút vốn FDI và sẽ trở thành điểm đến ưa thích của các nhà đầu tư nước ngoài nhờ chi phí hoạt động cạnh tranh cho hoạt động sản xuất công nghiệp như chi phí nhân công, chi phí xây dựng, chi phí điện năng tiêu thụ và các yếu tố khác như vị trí địa lý và môi trường thuận lợi.

Với dòng vốn FDI được kì vọng tiếp tục đổ vào Việt Nam trong tương lai gần, chúng tôi tin bằng đây sẽ là cơ hội cho các nhà phát triển KCN sở hữu diện tích đất sẵn sàng cho thuê lớn. Chúng tôi nhận thấy một số nhà phát triển ở khu vực miền Bắc như KBC, VGC có kinh nghiệm trong việc phát triển môi trường kinh doanh hoàn thiện trong các KCN cho hoạt động sản xuất điện tử.

Bất động sản khu công nghiệp 2024: Sẵn sàng bứt phá

Danh mục cổ phiếu ưa thích gồm KBC, PHR, VGC, SZC, GVR

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huy Cường Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại