menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Đức

Bất động sản Đông Nam Bộ dậy sóng năm 2022

Hàng loạt chủ đầu tư công bố sẽ mở bán dự án mới ở các tỉnh Đông Nam Bộ với số lượng lên tới trên 50.000 sản phẩm. Đặc biệt, có những dự án lên tới hàng ngàn ha. Từ đây có thể thấy sẽ là một năm dậy sóng của thị trường bất động sản lớn nhất nước này trong

Tín hiệu tốt để bước sang năm 2022

Từ nửa cuối năm 2021 đến nay, Đông Nam Bộ gồm: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước,... là một trong những khu vực chịu tác động nặng nề bởi đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát làm ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực kinh tế, trong đó có cả thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, tín hiệu đầu tiên cho thấy thị trường khu vực này đã bắt đầu hồi phục sau khi bước vào quý IV, thị trường xuất hiện hàng loạt các dự án bất động sản mới được các chủ đầu tư đưa ra thị trường. Đơn cử như Công ty Mapleland vào tháng 10 phát đi thông báo ra mắt dự án căn hộ chung cư Honas Residence tại Quốc lộ 1K, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Dự án xây dựng trên diện tích 4.584,9 m2 với 1 block căn hộ cao 29 tầng và 2 hầm với hơn 500 căn hộ.

Tập đoàn Đất Xanh Group phát đi thông báo mở bán tiếp các đợt tiếp theo của dự án Gem Sky World tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Dự án được quy hoạch trên tổng diện tích đất 92,2 ha. Được chia làm 8 phân khu gồm 4.026 sản phẩm là đất nền và nhà xây dựng sẵn (nhà liền kề, nhà phố thương mại, biệt thự đơn lập và biệt thự song lập). Các sản phẩm đất nền và nhà xây dựng sẵn tại dự án có diện tích đao động từ 90 m2 - 300 m2.

Tập đoàn Quốc tế 5 Sao thì phát đi thông báo đang tiến hành mở bán tiếp đợt 3 tại dự án khu dân cư 5 sao ở Long An. Dự án với diện tích hơn 400 ha, ở giai đoạn này doanh nghiệp sẽ mở bán hàng ngàn sản phẩm với diện tích phát triển khoảng 100 ha. Các Tập đoàn như Phát Đạt, Thắng Lợi, Hưng Thịnh, Nova Land... cũng ngay lập tức triển khai mở bán các giai đoạn và nhiều dự án mới trong 3 tháng cuối năm 2021.

Theo khảo sát của DKRA Việt Nam chỉ trong 3 tháng cuối năm 2021, thị trường Đông Nam Bộ có tới hơn 20.000 sản phẩm được các doanh nghiệp đưa ra thị trường và đến ở tất các các tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Long An và TP.HCM.

Đánh giá về thị trường Đông Nam Bộ, TS. Lê Bá Chí Nhân, Chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là khu vực đầy tiềm năng để bất động sản phát triển và điều này đã được chứng minh trong nhiều năm qua khi thu hút các nhà đầu tư với các dự án lớn được triển khai.

Mặc dù trong 2 năm trở lại đây do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến thị trường này gần như chững lại, tuy nhiên, với việc dịch COVID-19 được đang kiểm soát và các doanh nghiệp bất động sản đã có kinh nghiệm, chuẩn bị các kịch bản thích ứng với dịch bệnh nên năm 2022 được xem là năm để các doanh nghiệp địa ốc phục hồi kinh doanh, đẩy mạnh bán hàng và phát triển các dự án mới.

“Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên chủ quan vì trước mắc dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa hoàn toàn được đẩy lùi, đặc biệt là khi trên thế giới đang phát hiện thêm chủng mới nên đây vẫn là mối lo và áp lực đối với thị trường bất động sản vùng Đông Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung”, TS. Lê Bá Chí Nhân nhìn nhận.

Trong khi đó đưa ra dự báo cho năm 2022, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển (R&D) - DKRA Việt Nam cho biết, không chỉ riêng vùng Đông Nam Bộ mà thị trường bất động sản trên cả nước trong năm 2022 sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, COVID-19 vẫn là yếu tố tác động lớn nhất đến quá trình phục hồi của bất động sản.

Theo ông Hoàng, thị trường năm 2022 có thể chia làm 2 kịch bản theo diễn biến của dịch COVID-19. Kịch bản thứ nhất, nếu kiểm soát tốt được dịch bệnh từ nay đến hết năm và bước sang năm 2022, bất động sản sẽ từng bước được phục hồi. Trong đó, ở thời điểm nửa đầu năm 2022, nguồn cung mới và sức mua có thể tăng nhẹ nhưng không quá mạnh. Và nửa cuối năm còn lại, thị trường sẽ sôi động hơn, nguồn cung mới và thanh khoản có thể tăng trưởng có chọn lọc.

Đối với kịch bản thứ hai, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, Giám đốc R&D - DKRA Việt Nam dự báo, thị trường bất động sản Đông Nam Bộ có thể rơi vào trạng thái trầm lắng như giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 9 vừa qua. Bởi nguồn cung sẽ giảm khi dịch bệnh khó kiểm soát. Các biện pháp phòng chống dịch có thể khiến chủ đầu tư gặp khó trong việc tổ chức bán hàng vì thách thức từ việc tổ chức nhân sự đến tâm lý người mua.

Nhà phố “chiếm sóng” 2022

Trong năm 2022 bất động sản nhà ở được dự báo sẽ vẫn là phân khúc “chiếm sóng” thị trường khi được nhiều chủ đầu tư lựa chọn, theo đó hàng loạt dự án nhà ở sẽ tiếp tục được triển khai trong giai đoạn này.

Báo cáo mới đây nhất của DKRA Việt Nam về thị trường bất động sản TP.HCM và các vùng phụ cận cho thấy, sự tăng trưởng khả quan đều tập trung ở các phân khúc nhà ở, đơn cử như phân khúc căn hộ, trong tháng 11/2021 ghi nhận 7 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường khoảng 2.981 căn, gấp 3,8 lần tháng trước (784 căn). Tỷ lệ tiêu thụ chung toàn thị trường đạt 67% (khoảng 1.997 căn), gấp 5,2 lần so với tháng 10/2021 (383 căn).

Đáng chú ý, nguồn cung mới tiếp tục tập trung tại 2 thị trường là TP.HCM và Bình Dương, trong đó, TP.HCM chiếm 82% tổng nguồn cung mới trong tháng.

Hay phân khúc nhà phố, biệt thự trong tháng 11/2021, toàn thị trường ghi nhận 1.387 căn đến từ 15 dự án (bao gồm 6 dự án mới và 9 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo), tăng 38% so với tháng trước. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt 72%, gấp 2,8 lần so với tháng 10/2021.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, chuyên gia phân tích của VNDIRECT, cho biết, triển vọng khả quan cho thị trường bất động sản nhà ở tại các tỉnh lân cận của TP.HCM như Đồng Nai, Bình Dương,... trong năm 2022 sẽ đón nhận những tín hiệu tích cực từ cả cung cầu và giá bán. Bởi sau thời gian trải nghiệm làm việc tại nhà do giãn cách xã hội, người mua nhà sẽ cân nhắc trong việc lựa chọn cho mình những ngôi nhà có diện tích lớn hơn, hướng đến môi trường sống tích hợp, cung cấp đa dạng tiện ích giải trí, thể thao và làm việc.

Theo chuyên gia phân tích của VNDIRECT, giá nhà ở sơ cấp sẽ khó có thể giảm trong năm 2022, bởi chi phí phát triển dự án gồm tiền đền bù và chi phí tài chính tăng cao vì dự án kéo dài trong các năm qua, cùng với đó là chi phí nguyên vật liệu xây dựng cũng đang tăng mạnh. Tuy nhiên, thay vì giảm giá bán sơ cấp các chủ đầu tư cũng sẽ tiếp tục đưa ra các chính sách bàn giao tốt hơn, hỗ trợ kéo dài tiến độ thanh toán nhằm kích cầu.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Cẩm Tú còn chỉ ra 3 yếu tố giúp thúc đẩy bất động sản nhà ở tại khu vực Đông Nam Bộ phát triển mạnh trong năm 2022. Thứ nhất là việc cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư phát triển sẽ là động lực thúc đẩy thị trường bất động sản Đông Nam Bộ tăng trưởng trong tương lai, trong đó, một số dự án có tác động tích cực tới thị trường bất động sản như: Sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, cầu Thủ Thiêm 2, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Thứ hai là lãi suất vay mua nhà tiếp tục duy trì ở mức thấp giúp kích thích nhu cầu mua nhà. Hiện mức lãi suất vay mua nhà ở các ngân hàng nội địa tương đối ổn định ở mức 9,2 - 9,5% trong năm 2021. Đây vẫn là mức lãi suất thấp nhất trong 10 năm qua.

Thứ ba là tốc độ triển khai tiêm vaccine tại một số địa phương thuộc khu vực Đông Nam Bộ như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương,... đang được đẩy lên, nhờ đó khi bước sang năm 2022, thị trường bất động sản có cơ hội phục hồi ổn định hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại