menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Bất động sản đóng băng, 40% công ty vật liệu xây dựng không hoạt động

Những ngày tháng buồn của doanh nghiệp vật liệu xây dựng

Việc thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của nhà nước chưa được doanh nghiệp ghi nhận nhiều, đặc biệt là các gói hỗ trợ vốn chưa được đánh giá cao với tỉ lệ thụ hưởng chỉ khoảng dưới 10%.

Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) vừa báo cáo gửi Thường trực UBND TP.HCM về tình hình hoạt động doanh nghiệp (DN) tháng 3 và quý I-2023.

Theo HUBA, một số ngành đã có sự phát triển, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng; số lượng DN trở lại kinh doanh gia tăng và số thu nộp ngân sách vượt kế hoạch… phần nào phản ánh bức tranh sáng sủa của nền kinh tế.

DN dệt may có xu hướng bán lại, làm mất thương hiệu

Tuy nhiên, một số ngành khác như lương thực thực phẩm chỉ có một số sản phẩm đồ uống và thực phẩm có tăng trưởng trong khi toàn ngành lại sụt giảm. Doanh số quý I-2023 có khả năng giảm 2%.

Nguyên nhân do từ đầu năm đến nay lượng hàng xuất khẩu giảm, tiêu thụ nội địa cũng giảm sâu do sức mua yếu.

Tương tự, ngành dệt may kim ngạch xuất khẩu giảm trên 8% so với cùng kỳ. Nhiều DN đang giảm giờ làm để duy trì, giữ chân người lao động.

Khó khăn phổ biến là DN thiếu hụt dòng tiền, không tiếp cận được vốn vay, nhiều DN không được giải ngân, chuyển nợ xấu. Do đó, từ giữa năm 2022 đến nay các DN không đầu tư và có xu hướng bán lại, làm mất thương hiệu. Dự báo những tháng sắp tới sẽ là giai đoạn khó khăn chồng chất đối với DN ngành dệt may.

Đáng chú ý, ngành vật liệu xây dựng hiện có khoảng 40% DN trong tình trạng không hoạt động được, khả năng đến cuối năm 2023 sẽ có nhiều DN phá sản nếu không có gì thay đổi.

Ngành bất động sản đóng băng, các nhà cung cấp cũng bị ảnh hưởng theo. DN gần như không tiếp cận được gói 120.000 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất từ 1,5%-2%.

Tài sản thế chấp là đất nông nghiệp được định giá rất thấp và giá trị tài sản đảm bảo nói chung giảm đến 30%, đòi hỏi phải bổ sung tài sản thế chấp trong khi DN gần như cạn kiệt tài sản.

Kết quả khảo sát chung của HUBA cho thấy có 41,2% số DN được hỏi trả lời đang gặp khó khăn do thị trường bị thu hẹp; 17,6% bị ảnh hưởng do giá nguyên liệu đầu vào tăng; 11,2% thiếu nguồn nhân lực phù hợp; 17,6% thiếu vốn kinh doanh… Số lượng DN trả lời đã ổn định được hoạt động kinh doanh là 52,9% trong khi số DN bị giảm sút cũng chiếm tỉ lệ không nhỏ là 41,2%.

Về tình hình người lao động, có 64,7% DN cam kết giữ nguyên được số lao động hiện có. 17,65% DN có xu hướng cắt giảm lao động tương đương số có nhu cầu tuyển dụng thêm.

70,6% DN bày tỏ niềm tin vào chính sách phát triển của nhà nước, về môi trường kinh doanh của thành phố. Tuy nhiên, việc thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của nhà nước chưa được DN ghi nhận nhiều, đặc biệt là các gói hỗ trợ về vốn chưa được đánh giá cao với tỉ lệ thụ hưởng chỉ khoảng dưới 10%.

Bất động sản đóng băng, 40% công ty vật liệu xây dựng không hoạt động
Toàn ngành lương thực thực phẩm doanh số quý I có khả năng giảm 2%. ẢNH: TÚ UYÊN

Nhiều kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp

Trước những khó khăn trên, HUBA tiếp tục kiến nghị ngân hàng Nhà nước có giải pháp cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ, giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn.

Ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ cho DN vay lãi suất thấp để trả lương cho người lao động, kích thích sức mua, kích thích thị trường.

Lãi suất vay cao ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của DN. Hiện nay, lãi suất tiền vay hầu hết đều trên 10%/năm nên rất khó cho DN sử dụng đòn bẩy nợ vay.

Ngân hàng nhà nước có biện pháp hạ lãi suất huy động vốn của các ngân hàng thương mại, khống chế tỉ lệ “biên độ lãi ròng” ở mức 3% cũng là giải pháp cần thiết để các ngân hàng thương mại chia sẻ khó khăn với nền kinh tế hiện nay nhằm hạ lãi suất cho vay.

Song song đó, kiến nghị thành phố thúc đẩy các chương trình hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31 và thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước; chỉ đạo tăng cường kết nối DN-ngân hàng thường xuyên nhằm tháo gỡ khó khăn về tín dụng cho DN.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
2 Bình luận 16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại