menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Văn Bảy

Bất động sản công nghiệp đón ‘sóng’ đầu tư hậu Covid-19

Sau Bình Dương, Long An, Đồng Nai… thì Bà Rịa–Vũng Tàu là địa phương tiếp theo sắp đón làn sóng đầu tư lớn vào các khu công nghiệp. Trong đó, Châu Đức – thủ phủ khu công nghiệp mới sẽ là điểm sáng tại thị trường.

Bất động sản công nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu thành tâm điểm đầu tư

Theo nhiều chuyên gia, bất cứ nơi đâu có công nghiệp phát triển đều tác động rất lớn đến thị trường bất động sản. Bên cạnh nhu cầu ở thực tăng cao, số lượng công nhân lao động tăng lên thì nhu cầu nhà ở cao cấp dành cho chuyên gia cũng càng trở nên cấp thiết.

Thực tế cho thấy, tại 3 tỉnh phía Nam đã phát triển mạnh về công nghiệp là Long An, Bình Dương, Đồng Nai đã từng ghi nhận nhiều đợt sốt về bất động sản trên mọi phân khúc. Hàng loạt ông lớn như Novaland, Hưng Thịnh, An Gia, Phú Đông, Thắng Lợi Group… đều không thể đứng ngoài cuộc đua phát triển dự án tại những địa phương giàu tiềm năng công nghiệp này. Dù vậy, giá bất động sản những địa phương này hiện đã bão hòa sau nhiều đợt sốt đất. Đặc biệt là phân khúc đất nền không còn nhiều cơ hội khi các doanh nghiệp đã khai thác gần hết quỹ đất sở hữu vị trí đẹp.

Ông Nguyễn Lộc Hạnh, Tổng Giám đốc Ngọc Á Châu cho biết, hiện nay có một xu thế đang xuất hiện sau dịch đó là việc nhà đầu tư giãn về các khu vực xa hơn đang có nhiều năng về công nghiệp nhưng chưa được khai phá. Điển hình là Bà Rịa – Vũng Tàu là tỉnh rất tiềm năng để phát triển về công nghiệp. Trong đó, Châu Đức được xem là thủ phủ công nghiệp mới sở hữu quỹ đất rộng, nhiều khu công nghiệp lớn đang được đề xuất.

Theo ông Hạnh, thị trường không nằm ngoài nguyên tắc “nước chảy về chỗ trũng”, nơi nào giá còn mềm, dân cư tập trung đông đúc thì bất động sản chắc chắn sẽ gia tăng giá trị theo thời gian. Bà Rịa – Vũng Tàu có quỹ đất rộng, vị trí sát bên sân bay Quốc tế Long Thành, hội tụ đủ Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa từ cao tốc, hạ tầng, cảng biển.

Riêng huyện Châu Đức có vị trí thuận lợi sát bên cảng Cái Mép Thị Vải – một trong 19 cảng lớn nhất thế giới có thể chứa những con tàu siêu trường siêu trọng. Một khi công nghiệp phát triển, đầu tư công tăng lên, Chính phủ cũng sẽ tập trung mọi nguồn lực hướng về cảng Cái Mép, làm gia tăng phát triển hạ tầng, các tuyến đường cao tốc tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa đổ về cảng. Đây là lý do sắp tới Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ thu hút người nhập cư rất lớn và kéo theo những đợt sốt đất nhẹ sau khi dịch qua đi.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hoàng – Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Vietnam đánh giá, với lợi thế đặc biệt của Bà Rịa - Vũng Tàu, từ vị trí đến hạ tầng giao thông, sản xuất kinh doanh, du lịch… địa phương này lâu nay luôn thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Thời gian qua, tuy thị trường bất động sản khu vực miền Nam suy giảm mạnh, nhưng Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn có sự sôi động nhất định.

Bất động sản công nghiệp đón ‘sóng’ đầu tư hậu Covid-19
Bất động sản công nghiệp được dự báo là phân khúc sáng sau đại dịch
Lưu ý gì khi “xuống tiền” ?

Theo ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch CLB Bất động sản Việt Nam (HREC), mặc dù đất nền ven khu công nghiệp mới rất tiềm năng, song nhà đầu tư cũng cần lưu ý khi đi giao dịch để tránh mua phải sản phẩm yếu pháp lý. Quan trọng nhất là xem xét tính thanh khoản của từng sản phẩm, nên chọn mua khu vực đông dân cư, không quá gần cũng không quá xa khu công nghiệp. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần quan tâm vị trí gần các tuyến đường lớn để thuận tiện di chuyển. Bên cạnh đó, uy tín của chủ đầu tư cũng là yêu tố cần được quan tâm hàng đầu.

Tương tự, ông Nguyễn Hoàng khuyến cáo nếu đầu tư đất nền vùng ven, nhà đầu tư cần xác định đầu tư lâu dài, ít nhất từ 3 năm trở lên. Nhà đầu tư cũng cần chủ động nguồn tài chính, không phụ thuộc vốn vay, tìm kiếm những dự án có pháp lý đầy đủ, minh bạch, thông tin quy hoạch rõ ràng, chủ đầu tư có năng lực, uy tín. Những dự án nằm trong vùng hưởng lợi từ các công trình hạ tầng giao thông sẽ được nhà nước đẩy mạnh đầu tư, triển khai, thi công…

JLL Vietnam cũng nhận định, đất nền vùng ven là thị trường hấp dẫn nhưng cũng cần thận trọng. Điều tiên quyết trước khi đầu tư vào dự án đất nền hoặc nhà liền thổ ở vùng ven là xem xét vị trí của dự án. Nhà đầu tư cần xem xét cơ sở hạ tầng đã phát triển hay chưa, các dự án giao thông tương lai đã quy hoạch hay chưa… Một dự án thường tăng giá qua các đợt mở bán nhờ vào việc hoàn thiện các tiện ích xung quanh và thu hút được người ở thực nên vị trí dự án tác động trực tiếp đến giá bán và tính thanh khoản trong tương lai.

Một vấn đề khác cần lưu ý là tình trạng pháp lý của dự án khi đầu tư bất động sản. JLL khuyến cáo nhà đầu tư cần tránh những dự án đất nền có bị “dính quy hoạch” hoặc chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lý do là bởi khi chưa tìm hiểu những yếu tố như trên thì hậu quả là nhà đầu tư dễ bị “kẹt” hàng, bị găm hàng và chôn vốn trong nhiều năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại