menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Bất động sản Cần Thơ sau Tết Nguyên Đán (KỲ III): Doanh nghiệp "mắc cạn" vì nhà ở xã hội

Không những người lao động muốn mua nhà ở xã hội gặp khó mà chủ đầu tư các dự án này cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện dự án và đầu ra cho sản phẩm.

Từ năm 2013, TP Cần Thơ bắt đầu triển khai xây dựng nhà ở xã hội (NOXH), tuy nhiên cho đến nay chỉ tồn tại 3 dự án. Đó là dự án nhà ở xã hội Hồng Loan; dự án NOXH Caseamex và dự án NOXH Nam Long. Cả ba dự án này chưa được 1.000 căn NOXH.

Ông Nguyễn Chí Thảo - Phó Tổng giám đốc Caseamex, người phụ trách trong xây dựng và phân phối sản phẩm NOXH của công ty cho biết, trong 490 căn NOXH xây dựng của dự án đến nay chỉ bán được 100 căn, còn lại đang vướng thủ tục.

Cụ thể, đất do công ty mua sau đó làm thủ tục giao lại nhà nước, nhà nước giao lại đất Công ty xây dựng. Khi công ty xây dựng NOXH gặp ngay lúc Nhà nước không cấp vốn vay xây dựng nhà ở xã hội nữa. Công ty phải xoay vốn để hoàn thành dự án.

“Khi có sản phẩm rồi, hiện nay chúng tôi đang kẹt vốn vay cho người mua nhà từ Ngân hàng chính sách xã hội và thủ tục. Công ty có 800 công nhân, nhà ở xã hội có 490 căn, thế nhưng bây giờ mới giải quyết được 100 căn hộ, còn lại bị treo thủ tục và vốn vay từ ngân hàng chính sách dù dự án đã thực hiện hơn 5 năm nay” – ông Thảo cho biết.

Tại dự án NOXH Nam Long-Hồng Phát, dự án này có 187 căn hộ, cao độ dự án là 7 tầng; trong đó nhà ở thương mại 36 căn; nhà ở xã hội bán cho đối tượng 113 căn, số còn lại gần 40 căn cho đối tượng được xét duyệt cho thuê. Diện tích mỗi căn trung bình 40m2. Giá mỗi căn gần 500 triệu đồng.

Tuy mới khởi công khoảng 6 tháng nay nhưng các đối tượng đăng ký hết 100%. Hiện nay có 71 hồ sơ đã được gởi sở Xây dựng để xét duyệt đợt đầu. Xem thế, muốn chen chân mua được 1 căn hộ NOXH không phải dễ dàng.

Trao đổi với PV, ông Mai Như Toàn - Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho biết, hiện nay con số thống kê về việc người lao động chưa có nhà ở theo theo ước tính lên đến khoảng 20.000 người, chưa tính con số sinh viên mới ra trường, làm việc ở các doanh nghiệp tư nhân, lao động ở các khu công nghiệp… Nếu sơ tính số lao động này lên đến hàng chục ngàn người, phần lớn họ chưa có sở hữu nhà, đang ở nhà thuê.

Ông Toàn cũng thừa nhận, trên địa bàn TP chưa có dự án nhà ở xã hội nào theo đúng với khái niệm nhà ở xã hội. Hơn nữa, nguồn vốn đầu tư cho các dự án nhà ở xã hội vẫn còn thiếu.

“Sở Xây dựng TP Cần Thơ đang tham mưu với UBND TP xây dựng đề án xây NOXH phục vụ cho các đối tượng này. Các bước thực hiện phải có thời gian và điều kiện, tuy nhiên đây là việc làm cấp thiết giải quyết vấn đề nhà ở cho các đối tượng xã hội trong thời gian tới” – ông Toàn khẳng định.

Theo các doanh nghiệp bất động sản, để phát triển nhà ở xã hội, phục vụ cho sự phát triển bền vững, Cần Thơ cần dành nguồn quỹ từ Quỹ đầu tư phát triển TP hoặc có kế hoạch vay vốn nước ngoài để hỗ trợ cho các dự án và người mua nhà ở xã hội ngoài nguồn vốn vay từ ngân hàng Chính sách xã hội.

Chỉ có vậy những dự án căn hộ chung cư hay nhà ở xã hội mới có cơ hội phát triển, hiện thực hóa giấc mơ có nhà của người lao động trên địa bàn thành phố.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại