menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Đăng Lữ Pro

Bắt đầu khoản đầu tư chứng khoán như thế nào?

Chào tất cả anh,chị,em trong group. Hôm nay mình xin chia sẻ cho những nhà đầu tư mới hoặc những nhà đầu tư tuy đã cũ nhưng vẫn chưa tìm ra được lối đi đúng đắn về cách thức mình đầu tư vào thị trường tài chính nói chung cũng như chứng khoán nói riêng.

Đầu tiên, nên nhắc về 1 số nguyên tắc cần tuân thủ khi đầu tư vào tài chính hay chứng khoán. Bất cứ cuộc chơi nào cũng có nguyên tắc riêng của nó. Đối với mình, khi tham gia đầu tư, tốt nhất nhà đầu tư nên tuân thủ 1 số nguyên tắc sau:

1. Không sử dụng tiền vay mượn, vay nợ để đầu tư.

Giao dịch bằng tiền của mình đã tâm lý 1, sử dụng tiền vay mượn để giao dịch thì tâm lý đến 10.2. Chỉ tham gia bằng tiền nhàn rỗi, hoặc xác định từ đầu nếu có thua lỗ hay mất khoản tiền đó thì vẫn không ảnh hưởng đến cuộc sống, hạnh phúc gia đình.3. Không tham gia với tâm lý all in, tất tay. Bất kỳ 1 giao dịch nào cũng đều có tính xác suất, chỉ có 1 điều chắc chắn là không có gì chắc chắn mà thôi.4. Không trade vì “cơm áo gạo tiền”, đến chừng nào chứng minh được mình có thể tạo ra lợi nhuận đều hàng tháng trong 1 thời gian đủ dài.

Còn về quy trình để có thể ra 1 quyết định giao dịch thì gồm các bước sau: Phân tích vĩ mô nền kinh tế Việt Nam -- Xác định những ngành nghề được hưởng lợi -- Lựa chọn cổ phiếu tốt trong nhóm ngành nghề được hưởng lợi -- Xác định điểm mua & ra quyết định giao dịch

1. Phân tích vĩ mô nền kinh tế Việt Nam

Chu kỳ của 1 nền kinh tế thường trải qua các giai đoạn: suy thoái -- hồi phục -- tăng trưởng -- hưng thịnh. Bạn nên xác định mình đang đầu tư ở 1 nền kinh tế đang ở giai đoạn nào để từ đó xem xét mình có thể đầu tư dài hạn được không? Kinh tế thế giới hay Việt Nam chỉ mới vừa bước qua thời kì khủng hoảng, suy thoái do tác động của đại dịch Covid 19. Vì thế hãy tự tin rằng nền kinh tế Việt Nam còn có thể tiến xa trong thời gian từ 5-10n nữa.

2. Xác định những ngành nghề được hưởng lợi

1 chu kỳ kinh tế đang hồi phục hay tăng trưởng thì không phải tất cả các ngành nghề đều cùng tốt ở cùng 1 thời điểm. Việc xác định những ngành đang được hưởng lợi có ý nghĩa cực kì quan trọng. Có thể bạn chọn 1 doanh nghiệp không tốt, tuy nhiên chỉ cần nó thuộc nhóm ngành đang được hưởng lợi thì giá cổ phiếu khả năng cao vẫn sẽ tăng. Cũng giống như trong bất động sản, đôi khi lô đất xấu ở khu vực đang có sốt đất khả năng cao sẽ giao dịch được thay vì lô đất có vị trí đẹp nhưng ở vùng không có thông tin hỗ trợ.

Ví dụ:

- Lạm phát tăng cao, những ngành thiết yếu như điện, nước sẽ hưởng lợi.

- Nền kinh tế mở cửa trở lại, tỷ lệ người dân được chích vacxin rất cao, 1 điều tất yếu xảy ra là nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tăng sau 1 thời gian chỉ ở nhà àngành bán lẻ sẽ hồi phục.

- Trường học mở cửa, học sinh đến trường trở lại, các thiết bị văn phòng phẩm sẽ có doanh thu tốt.

3. Lựa chọn cổ phiếu tốt trong nhóm ngành nghề được hưởng lợi

Mình thấy việc này là việc rất đơn giản để thực hiện. Nếu mình tự phân tích được thì mình phân tích. Còn không có 1 cách khác là mình tổng hợp những báo cáo của các công ty chứng khoán hoặc những nguồn uy tín. Những cổ phiếu nào được nhắc tên nhiều nhất thì thường là những cổ phiếu tốt, không tốt nhất thì cũng nằm trong top tốt nhất. Đừng mua chỉ vì được nghe 1 ai đó đồn rằng sắp tới cổ phiếu đó sẽ có tin này tin nọ.

4. Xác định điểm mua & ra quyết định giao dịch

Sau khi chọn được cổ phiếu muốn mua rồi, không phải là sẽ mua ngay lập tức cổ phiếu đó, mà hãy xác định điểm mua như thế nào cho hợp lý. Vì 1 cổ phiếu tốt không đồng nghĩa giá cổ phiếu sẽ liên tục tăng.

Đầu tiên, mình sẽ nhắm xem cổ phiếu đó được định giá ở mức bao nhiêu? Nếu không định giá được thì có 1 cách khác là mình có thể lấy giá trung bình của 5 hay 10 công ty chứng khoán ra báo cáo phân tích về mã cổ phiếu đó.

Tiếp theo, so sánh mức giá hiện tại của cổ phiếu với mức định giá, tính ra được tỷ suất sinh lời dự kiến, với mức sinh lời như vậy thì có đáng để mình đầu tư ngay hay không? Nếu không thì hãy chờ giá điều chỉnh về những vùng thấp hơn, khi nào đạt mức sinh lời kỳ vọng thì mới đặt lệnh. Trong đầu tư, có khái niệm Risk:Reward (tỷ lệ Rủi ro:Lợi nhuận), đầu tư là đồng nghĩa với rủi ro, và bạn sẽ nhận được bao nhiêu phần thưởng khi chấp nhận chịu 1 mức rủi ro đó. Đối với mình tỷ lệ Risk:Reward phải tối thiểu là 1:2 thì mình mới chấp nhận tham gia giao dịch.

Ở bước này, nhà đầu tư có thể kết hợp thêm phương pháp phân tích kỹ thuật để xác định điểm mua được tốt nhất.

Và cuối cùng, điều quan trọng sau khi đặt lệnh, là yếu tố KIỄN NHẪN từ nhà đầu tư. Đừng lấy làm lại khi mua cổ phiếu tốt nhưng giá không tăng lên ngay, vì ¾ thời gian giá cổ phiếu là dành cho điều chỉnh và đi ngang tích lũy.

Tóm lại, để có thể đưa ra 1 quyết định giao dịch, nhìn thì ngắn gọn nhưng đòi hỏi nhà đầu tư cũng phải trang bị cho mình rất nhiều kiến thức, thông tin. Với việc giao dịch trong 1 môi trường thuận lợi như 2 năm 2020 – 2021 vừa qua, mua đâu thắng đó, đã khiến nhiều nhà đầu tư cứ nghĩ thị trường chứng khoán là 1 kênh có thể dễ dàng kiếm tiền bằng lần. Khi xem biểu đồ, thực ra chỉ số VN-Index chỉ là đang đi ngang từ đầu năm đến nay mà hầu hết nhà đầu tư đã than vãn và thua lỗ rất nhiều, không biết nếu thị trường ở trong giai đoạn downtrend thì mức độ thiệt hại sẽ như thế nào nữa. Thị trường tài chính này khốc liệt lắm, đôi khi chỉ trong thời gian ngắn, có thể phần mất còn nhiều hơn phần đã kiếm được.

Trong những tin nhắn mấy ngày gần đây mình nhận được, đôi khi còn có tin nhắn từ những người thân của mình nữa. Nhưng biết giải quyết thế nào được… Vì thế qua bài này cũng chỉ mong, nếu còn cơ hội sửa sai, vì thị trường chưa bước vào downtrend, thì các nhà đầu tư hãy chỉnh sửa cách thức đầu tư của mình trước đây, đừng bỏ tiền 1 cách dễ dãi nữa, để khi nhận ra, có những sự việc đã trở nên quá muộn !

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huỳnh Đăng Lữ Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

23 Yêu thích
1 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại