menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

Bất chấp thảm họa LUNA, Do Kwon vẫn ung dung thực hiện dự án mới

Bất chấp thảm họa LUNA và phản ứng tiêu cực từ cộng đồng, Do Kwon vẫn ung dung tạo dự án mới và chưa phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

“Tôi rất tin tưởng vào khả năng xây dựng trở lại của dự án. Thậm chí là mạnh mẽ hơn những gì đã tồn tại trước đó”, Do Kwon nói.

Phát ngôn này của CEO TerraForm Labs được công bố sau khi ông bị cáo buộc là nguyên nhân chính gây ra một trong những vụ sụp đổ lớn nhất lịch sử ngành tiền mã hóa. Hồi đầu tháng 5, đồng UST của Terra mất mốc 1 USD, kéo theo LUNA bất ổn.

Đồng thời, quyết định hy sinh LUNA để cứu UST của Do Kwon bị phản tác dụng, cuốn bay 99% giá trị vốn hóa của dự án, khiến nhiều nhà đầu tư mất trắng. Trong các nạn nhân của vụ LUNA, có người đã phải tìm đến cái chết.

Cú sập LUNA được xem là sự kiện kích hoạt mùa đông tiền mã hóa, kéo dài danh sách thiệt hại đến hiện tại. Giá của loạt đồng tiền số mất hàng chục phần trăm, khoản đầu tư của người dùng bị chia nhiều lần. Trong diễn biến mới nhất, nền tảng cho vay Celsius vừa thông báo đóng tất cả tài khoản trên giao thức, trị giá hàng tỷ USD.

Sau thất bại, Do Kwon đề xuất hồi sinh Terra bằng mạng lưới mới, trả thưởng cho nhà đầu tư bị thiệt hại bởi mô hình cũ. Từ giá khoảng 30 USD lúc vừa niêm yết, token LUNA 2.0 hiện được giao dịch ở mốc dưới 2 USD.

“Nhiều đội ngũ đang chạy lại ứng dụng trên chuỗi khối mới”, Do Kwon nói.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, lợi thế cạnh tranh của LUNA 2.0 vẫn chưa rõ ràng. Đồng thời, việc đầu tư vào tiền số này hiện rất mạo hiểm.

“Tôi không hiểu tại sao vẫn có người muốn đầu tư vào LUNA 2.0 sau khi sự cố khủng khiếp xảy ra với chuỗi khối ban đầu”, Mati Greenspan, người sáng lập Quantum Economics nói.

Từ sau khi LUNA sụp đổ, Do Kwon trở thành mục tiêu của nhiều cáo buộc. Khoảng 90 nhà đầu tư Hàn Quốc đã đệ đơn kiện đồng sáng lập TerraForm Labs vì lừa đảo và tạo quỹ bất hợp pháp. Đồng thời, một công ty luật tại Chicago, Mỹ cũng đại diện nhà đầu tư bị thiệt hại trong vụ LUNA khởi kiện Do Kwon cùng công ty với cáo buộc gian lận và bán chứng khoán chưa đăng ký.

Trước những thông tin này, TerraForm Labs không đưa ra bình luận. Họ nói rằng những vụ kiện như vậy là vô ích và công ty sẽ tự có biện pháp. “Tôi bị ảnh hưởng bởi những sự kiện gần đây. Tôi hy vọng rằng tất cả gia đình trong sự cố hãy chăm sóc tốt cho bản thân và những người họ yêu quý” Do Kwon nói.

“Tôi thật sự thấy tệ với cách mà tên tuổi của Do Kwon đang bị sa lầy lúc này”, Ronald Angsiy, Giám đốc Điều hành Interlllaidge Techology chia sẻ. Ông Angsiy từng trực tiếp làm việc cùng Do Kwon trong thương vụ Terra và trở thành đại sứ cho LUNA.

Angsiy cho biết bản thân đã thua lỗ hơn 1 triệu USD khoản đầu tư cá nhân trong cú sập lịch sử. Tuy nhiên, chuyên gia này vẫn đánh giá cao Do Kwon.

“Trên Twitter, anh ta như một kẻ cuồng tín. Nhưng bên ngoài, Do Kwon không phải người như vậy”, ông Angsiy nói.

Trong khi đó, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng Do Kwon đã xây dựng một mô hình tinh vi, lừa đảo hàng nghìn người. “Nhìn cách anh ta đăng bài, nói chuyện trước máy quay, nó thể hiện đó là một kẻ lừa đảo”, Cory Klippsten, CEO của Swan Bitcoin cho biết.

Bất chấp thảm họa LUNA, Do Kwon vẫn ung dung thực hiện dự án mới
Ảnh: WSJ

Do Kwon phản bác luận điểm nêu trên, cho biết bản thân cũng chịu thiệt hại trong cú sập.

“Tôi tin tưởng vào giá trị của UST cùng khả năng phục hồi của nó. Tôi đã thua ván cược này, nhưng hành động của tôi khớp 100% với lời nói. Có sự khác biệt giữa thất bại với lừa đảo”, Do Kwon thừa nhận.

Trên Twitter, Do Kwon thường dùng những ngôn từ mạnh và hành xử thô lỗ với người “nói xấu” dự án.

“Tôi không tranh cãi với người nghèo trên mạng xã hội. Xin lỗi, tôi chẳng có gì để nói với bà ta lúc này”, Do Kwon phản hồi bài đăng của Frances Coppola. Trước đó, bà Coppola đã bày tỏ sự hoài nghi với mô hình ngân hàng chạy trên nền tảng cho vay tiền số.

“Tôi có hối hận với một số điều đã nói trong quá khứ không? Có”, Do Kwon nói trong một cuộc phỏng vấn.

Trước khi bắt đầu với Terra, Do Kwon từng là kỹ sư khoa học máy tính và có thời gian làm việc tại Apple, Microsoft.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại