menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Duyên Pro

Bất chấp nỗ lực "diều hâu" của FED, CPI Mỹ vẫn cao hơn dự báo trong tháng 9

Giá tiêu dùng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​trong tháng 9 và áp lực lạm phát cơ bản tiếp tục gia tăng, củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ đưa ra đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ tư vào tháng tới.

Bất chấp nỗ lực "diều hâu" của FED, CPI Mỹ vẫn cao hơn dự báo trong tháng 9

Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 0,4% trong tháng trước sau khi tăng 0,1% trong tháng 8, Bộ Lao động cho biết hôm thứ Năm. Các nhà kinh tế do Reuters thăm dò đã dự báo chỉ số CPI tăng 0,2%.

Trong 12 tháng đến tháng 9, chỉ số CPI tăng 8,2% sau khi tăng 8,3% trong tháng 8. Chỉ số CPI hàng năm đạt đỉnh 9,1% vào tháng 6, đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 11 năm 1981.

Bất chấp việc tiếp tục điều tiết khi chuỗi cung ứng giảm bớt và giá dầu rút khỏi mức cao đã thấy trong mùa xuân, lạm phát đang vượt quá mục tiêu 2% của Fed.

Bất chấp nỗ lực "diều hâu" của FED, CPI Mỹ vẫn cao hơn dự báo trong tháng 9

Giá xăng có thể đã chạm đáy sau quyết định của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh vào tuần trước về việc cắt giảm sản lượng khai thác dầu. Cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine có nguy cơ tăng giá lương thực.

Lạm phát cao liên tục và thị trường lao động thắt chặt cho phép ngân hàng trung ương Hoa Kỳ duy trì lập trường chính sách tiền tệ tích cực trong một thời gian. Chính phủ tuần trước đã báo cáo tăng trưởng việc làm vững chắc trong tháng 9, với tỷ lệ thất nghiệp giảm trở lại mức thấp trước đại dịch là 3,5% từ 3,7% trong tháng 8.

Thị trường tài chính gần như đã định giá trong ba phần tư tỷ lệ tăng lãi suất phần trăm khác tại cuộc họp chính sách ngày 1-2 tháng 11 của Fed, theo FedWatch Tool của CME.

Kể từ tháng 3, Fed đã tăng lãi suất chính sách từ gần 0 lên phạm vi hiện tại là 3,00 phần trăm đến 3,25 phần trăm. Biên bản cuộc họp ngày 20 đến 21 tháng 9 của Fed được công bố vào thứ Tư cho thấy các nhà hoạch định chính sách "dự kiến ​​áp lực lạm phát sẽ còn tồn tại trong thời gian tới."

Nếu loại trừ các thành phần thực phẩm và năng lượng dễ bay hơi, chỉ số CPI đã tăng 0,6% trong tháng 9 sau khi tăng 0,6% trong tháng 8. Cái gọi là CPI cốt lõi đã tăng 6,6% trong 12 tháng tính đến tháng 9. Chỉ số CPI cốt lõi đã tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng Tám.

Lạm phát tiềm ẩn phần lớn được thúc đẩy bởi chi phí thuê chỗ ở cao hơn. Dữ liệu của chính phủ hôm thứ Tư cho thấy giá hàng hóa cốt lõi của nhà sản xuất thấp nhất trong gần 2-1 / 2 năm vào tháng Chín. Tuy nhiên, việc chuyển từ nhà sản xuất sang lạm phát tiêu dùng có thể mất một thời gian.

Một số áp lực lạm phát đến từ thị trường lao động thắt chặt. Một báo cáo thứ hai từ Bộ Lao động hôm thứ Năm cho thấy số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới tăng vừa phải trong tuần trước. Yêu cầu trợ cấp thất nghiệp ban đầu của tiểu bang đã tăng 9.000 lên mức 228.000 được điều chỉnh theo mùa trong tuần kết thúc vào ngày 8 tháng 10.

Các nhà kinh tế đã dự báo 225.000 đơn đăng ký trong tuần gần nhất. Thị trường lao động vẫn còn eo hẹp. Có 1,7 cơ hội việc làm cho mỗi người thất nghiệp vào ngày cuối cùng của tháng 8, và tỷ lệ sa thải cũng vẫn ở mức thấp.

Biên bản cuộc họp tháng 9 của Fed cũng cho thấy các nhà hoạch định chính sách “dự đoán rằng sự mất cân bằng cung và cầu trên thị trường lao động sẽ giảm dần” và “việc chuyển đổi sang thị trường lao động mềm mại hơn sẽ đi kèm với sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp”.

Nguồn: Alarabiya

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Duyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả