menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Bất chấp dự báo tiêu thụ bia sụt giảm Heineken vẫn tăng vốn, nâng công suất

Trước tác động của dịch bệnh do virus corona chủng mới (nCoV) và đáng chú ý là Nghị định 100 được dự báo tiêu thụ bia trong nước sẽ bị sụt giảm nhiều trong thời gian tới nhưng Heineken vẫn tiếp tục rót vốn để nâng công suất nhà máy bia tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngày 5-2, nguồn tin từ UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho TBKTSG Online biết, mới đây (ngày 3-2), đại diện Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam - Vũng Tàu đã đón giấy chứng nhận điều chỉnh vốn cho kế hoạch nâng công suất nhà máy của hãng đặt tại địa phương này.

Cụ thể thành viên của Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam này trong lần điều chỉnh vốn đã tăng thêm 68,8 triệu đô la Mỹ, nâng tổng vốn đầu tư của hãng tại địa phương này lên thành 381,3 triệu đô la.

Với việc tăng vốn này, dự kiến trong năm nay, Công ty Nhà máy Bia Heineken Việt Nam - Vũng Tàu tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất để nâng công suất nhà máy đặt tại khu công nghiệp Mỹ Xuân A lên đạt 1.100 triệu lít/năm, tức tăng thêm 490 triệu lít/năm. Trong đó, công suất sản xuất bia sẽ là 1.075 triệu lít/năm và công suất sản xuất nước trái cây lên men sẽ là đạt 25 triệu lít/năm.

Động thái rót thêm vốn nâng công suất dây chuyền sản xuất này của Heineken được cho là ngược lại với những dự báo của các chuyên gia và giới kinh doanh trong ngành trong bối cảnh Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt sẽ dẫn đến tình trạng tiêu thụ bia sụt giảm nhiều trong thời gian tới.

Một bài báo gần đây của Bloomberg cũng đưa ra con số doanh số bia rượu ở Việt Nam đã giảm ít nhất 25% kể từ khi quy định xử phạt có hiệu lực kể từ đầu năm nay, dù các công ty bia rượu trong nước vẫn chưa có công bố chính thức nào về việc sức mua giảm mạnh trong thời gian qua.

Đáng chú ý mới đây, Công ty cổ phần Chứng khoán SSI còn dự báo rằng bên cạnh tác động từ Nghị định 100, nhu cầu tiêu dùng bia sẽ còn chịu ảnh hưởng nặng nề, do người tiêu dùng tránh đến những nơi công cộng, giảm tụ tập và chi tiêu bên ngoài do dịch bệnh. SSI dự báo bia là một trong 9 nhóm ngành hàng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực do dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra từ Trung Quốc và đang lan rộng đến nhiều nước trên thế giới.

Do đó, thách thức với những quy định mới trong Nghị định 100 và tình hình dịch bệnh đang bùng phát không chỉ riêng Heineken mà cả thị trường kinh doanh bia rượu đang phải đối mặt. Được biết dù kế hoạch đầu tư nâng công suất của Heineken ở Vũng Tàu sẽ không phải hoàn thành trong năm nay, nhưng giới quan sát cho rằng những quy định mới của Nghị định 100 có tác động và ảnh hưởng lâu dài, chứ không phải chỉ dừng lại trong năm nay.

Trước đó, SSI dẫn lại nguồn của hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor ước tính sản lượng bia ở Việt Nam sẽ đạt 4,9 tỉ lít trong năm 2021, tương đương với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 5,5%, trong đó phân khúc bia tiêu chuẩn và cao cấp sẽ tăng với CAGR lần lượt là 5,5% và 7%, còn sản phẩm cao cấp nhập khẩu là 10,3%. Do ảnh hưởng của Luật về việc phòng chống tác hại của rượu bia, tăng trưởng sản lượng bia trong năm 2020 sẽ không đạt được mức 2 con số, mà dự báo sẽ ổn định ở mức 6-7%.

Tháng 8-2016, Nhà máy bia Vũng Tàu đã gia nhập và trở thành thành viên mới nhất của Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam, trên cơ sở mua lại nhà máy Vũng Tàu của Công ty bia Carlsberg.

Theo thông tin trên website Nhà máy Bia Heineken Việt Nam - Vũng Tàu, nhà máy bia Vũng Tàu hiện đang trong quá trình mở rộng đáng kể, dự kiến sẽ trở thành một trong những nhà máy bia lớn nhất của Heineken tại Việt Nam. Đồng thời mục tiêu cũng là đưa Nhà máy bia Vũng Tàu trở thành nhà máy bia phát triển bền vững nhất Việt Nam, vận hành bằng 100% năng lượng tái tạo (nhiệt năng và điện năng).

Điểm đáng chú ý, với số tiền nộp nộp 2.899 tỉ đồng, Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam - Vũng Tàu trở thành một trong 9 doanh nghiệp có đóng góp ngân sách nhiều nhất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong năm 2019.

Heineken Việt Nam là thành viên của Tập đoàn Heineken, nhà sản xuất bia hiện diện tại nhiều quốc gia trên thế giới. Xuất xứ từ Hà Lan, Heineken là một công ty gia đình với lịch sử hơn 150 năm, sản xuất và phân phối trên 300 nhãn hiệu bia và nước táo lên men tại hơn 190 quốc gia.

Được thành lập vào năm 1991, đến nay Heineken Việt Nam vận hành 6 nhà máy bia tại Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, TPHCM, Vũng Tàu và Tiền Giang và 9 văn phòng thương mại trên khắp Việt Nam.

Theo thông tin trên website của công ty này, Heineken Việt Nam ngày nay đã trở thành nhà sản xuất bia lớn thứ hai tại Việt Nam với hơn 3.500 nhân viên. Hàng năm, hãng đóng góp đáng kể cho nền kinh tế Việt Nam, chiếm khoảng 0,9% GDP quốc gia.

Tại Việt Nam, Heineken sản xuất và phân phối các nhãn hiệu bia: Heineken, Tiger, Amstel, Larue, BIVINA, Sol, Desperados, Affligem và nước táo lên men Strongbow.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả