24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Phương Tùng
Chuyển đổi số là động lực mới cho doanh nghiệp phát triển thời dịch bệnh

"Bất chấp" Covid, doanh nghiệp Việt nhanh nhạy thích ứng thị trường

Chuyên mục: Kinh doanh
"Bất chấp" Covid, doanh nghiệp Việt nhanh nhạy thích ứng thị trường

Ảnh Internet

Dịch COVID-19 tiếp tục được xem là cú sốc lớn nhất với thương mại toàn cầu nhưng những chỉ số khả quan của nền kinh tế khiến doanh nghiệp Việt nhanh chóng thích ứng phục hồi sản xuất kinh doanh.

Tìm “cơ” trong “nguy”
Nhiều chuyên gia tài chính - kinh tế đều thống nhất rằng dịch COVID-19 là tác nhân khiến hoạt động thương mại quốc tế lâm vào cuộc khủng hoảng chưa từng có. Đây cũng là thách thức đối với mọi doanh nghiệp Việt khi thị trường trong và ngoài nước không ngừng biến động và bất ổn. Hàng chục ngàn doanh nghiệp đã "rửa tay gác kiếm” do vừa thiếu nguồn cung nguyên liệu vừa bế tắc đầu ra.
Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, tác động từ dịch bệnh lại tạo ra một nhận thức mới, xu hướng trong thị hiếu tiêu dùng, giao dịch thương mại trên nguyên tắc từ xa, hạn chế tiếp xúc; xuất hiện các ngành nghề kinh doanh trực tuyến mới dựa trên kinh tế số, đem lại triển vọng mới cho các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng để tái cơ cấu sản xuất, hình thành các chuỗi giá trị mới và phát triển bứt phá.
Chị Quỳnh Mai - Giám đốc công ty TNHH Mai Art Auction (trụ sở tại Hà Nội) là một trong những doanh nghiệp nhanh nhạy thích ứng trước biến cố thị trường khi đã rà soát, đánh giá và xây dựng phương án chuyển đổi mô hình sản xuất, chiến lược kinh doanh.
“Trước đây công ty chủ yếu hoạt động theo mô tuýp truyền thống do khách hàng đã quen tới tận nơi xem sản phẩm. Từ khi COVID-19 bùng nổ, nhất là trong các lần giãn cách xã hội, công ty gần như mất hẳn nguồn thu trực tiếp, doanh thu sụt giảm. Chính vì vậy, tôi đã ứng dụng ngay các sản phẩm công nghệ, kích hoạt phương án chuyển đổi sang online để đảm bảo hoạt động kinh doanh bình thường. Quả thật, nhờ số hóa mà tình hình buôn bán khấm khá trở lại, không bị sụt giảm nguồn khách, thậm chí có phần khởi sắc, tăng trưởng hơn xưa”, chị Mai chia sẻ.
Cũng như chị Mai, anh Ngọc Thành - Trưởng phòng kinh doanh của một công ty may mặc tại Vĩnh Phúc bày tỏ, thời điểm này có thể được xem là “cơ hội” để các doanh nghiệp Việt tập trung đổi mới trang thiết bị, công nghệ với chi phí rẻ hơn, đồng thời thúc đẩy liên kết mạng lưới cung ứng trong nước, giảm lệ thuộc vào nước ngoài, qua đó nâng cao chất lượng, tận dụng chiếm lĩnh và củng cố thị phần.
“Ban lãnh đạo công ty đã không nề hà biến “nguy” thành ‘cơ” khi tiến hành chuyển đổi số, đăng ký các gói dịch vụ với ngân hàng để nhận được sự tư vấn và ưu đãi tốt nhất. Nhờ đó chúng tôi đã xây dựng được một hệ sinh thái bền vững, đảm bảo cả đầu vào và đầu ra sản phẩm may mặc. Đời sống công nhân được đảm bảo qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh”, anh Thành khẳng định.
Thời điểm “vàng” áp dụng công nghệ
Như vậy, chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là xu hướng tất yếu để doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp SME, tiểu thương thích nghi với môi trường kinh doanh và nhu cầu của đối tác, khách hàng. Tuy nhiên, các đối tượng này này thường gặp hạn chế về nguồn lực như tài chính, nhân lực, cơ sở hạ tầng, mạng lưới kết nối, chính sách…, do đó quá trình chuyển đổi số với họ là cả một chặng đường đầy gian nan.
Như Loan
Báo Đầu Tư
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484