Bất cập việc di dời trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài: "Không thể dùng mệnh lệnh"
Nếu di dời trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài phải đàm phán với Nhà đầu tư, chứ không thể dùng mệnh lệnh hành chính được vì phải thực hiện theo hợp đồng.
Video: Về việc di dời trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Do đường làm ở Vĩnh Phúc nhưng trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài lại đặt ở Hà Nội gây rất nhiều bức xúc vì đặt không đúng, sau nhiều lần TP.Hà Nội có ý kiến đề nghị dời trạm thu phí, Bộ GTVT lại cho rằng cần phải tăng thêm 10 năm thu phí tại trạm này khiến dư luận càng bức xúc hơn.
Liên quan tới vị trí của trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, sáng nay (16/6), trao đổi với PV Dân Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết: "Đây là dự án của lịch sử để lại. Trước đây, năm 2009, 2010 khi đó, tất cả các trạm thu phí đặt đâu cũng được, miễn là để thu lấy tiền đưa về ngân sách thực hiện bảo trì đường bộ".
"Chính vì thế, năm 2012 trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài được giữ nguyên. Đây là trạm thu phí của lịch sử để lại, sau này, chúng ta thay đổi pháp lý để thực hiện các dự án BOT. Về pháp lý thời điểm đặt trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài là đầy đủ. ", ông Huyện chia sẻ.
Theo ông Huyện, năm 2012 khi ký kết hợp đồng giữa Nhà đầu tư dự án và Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, trong hợp đồng có điều khoản phải tăng phí 1,5 lần. Tuy nhiên, đến nay, trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài chưa tăng phí.
Đến bây giờ đã có 5 năm liên tục, sau khi làm đường sau 2 năm Nhà đầu tư thu được khoảng 92% so với phương án thu phí, tuy nhiên, từ khi có cầu Nhật Tân, có khu công nghiệp Quang Minh doanh thu sụt giảm chỉ còn 60% rồi xuống 38% phương án.
Về thời gian thu phí, ông Huyện cho rằng: "Trong hợp đồng cũng nêu rõ, trong 2 năm mà sụt giảm doanh thu khoảng trên 10% thì phải tăng phí. Do đó, tại sao trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài phải tăng thời gian thu phí từ 16 năm lên 20 năm là vì vậy".
Thông tin về phương án di dời, dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, ông Huyện cho biết: "Tôi đã họp với Bộ trưởng Bộ GTVT, nếu lưu lượng phương tiện tăng hoặc quyết định cho người ta tăng phí thì thời gian thu phí sẽ rút ngắn lại".
"Nếu di dời thì chỉ có phương án đàm phán lại với nhà đầu tư để di dời về đúng tuyến cũ, bởi cách đây trên QL2 có 2 trạm thu phí nên không thể di dời trạm về đây được. Các đây, 3 năm 2 trạm thu phí trên QL2 đã thu đủ hoàn vốn, dừng thu phí rồi, đến nay, việc di dời trạm về QL2 là đủ điều kiện", ông Huyện chia sẻ.
Cũng theo ông Huyện, nếu di dời trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài phải đàm phán với Nhà đầu tư, chứ không thể dùng mệnh lệnh hành chính được vì phải thực hiện theo hợp đồng. Còn một phương án khác nữa là trình Chính phủ cho phép mua lại dự án này.
Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT sáng 9/6 về vấn đề BOT, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) cho rằng, trong năm 2019, Bộ trưởng Thể có trả lời bằng văn bản đến Đại biểu Quốc hội về việc hứa sẽ dừng khi thu phí, dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài (Võ Văn Kiệt, Hà Nội) thời gian tới. Đây là trạm thu phí gây rất nhiều bức xúc vì đặt không đúng. Tuy nhiên, đến nay trạm này vẫn còn hoạt động bình thường, vậy bao giờ mới dỡ bỏ? Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: Dự án ở Bắc Thăng Long - Nội Bài là dự án có nhiều bức xúc ở Hà Nội. "Chúng ta đã có phương án kết thúc thu phí ở BOT này, thời điểm tôi trả lời cho Đại biểu là trạm này có doanh thu tốt, nhưng do ảnh hưởng covid-19, doanh thu bị sụt giảm", ông Thể phân trần. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: Các trạm BOT ký hợp đồng nhà nước có điều chỉnh, khi doanh thu tăng, giám sát và giảm từ 3-5 năm thu phí. Còn những dự án khó khăn, có điều chỉnh để đảm bảo hài hoà, trong điều khoản hợp đồng đều có nêu rõ. |
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận