menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mạc Văn Chiến

Barack Obama - dấu ấn vị cựu Tổng thống Mỹ tuổi Tân Sửu

Năm Tân Sửu 2021 là thời điểm tròn một giáp (12 năm) kể từ khi ông Barack Obama nhậm chức, trở thành Tổng thống Mỹ gốc Phi đầu tiên trong lịch sử.

Năm Tân Sửu 2021 đánh dấu thời điểm tròn 1 chu kỳ can chi (60 năm) khi ông Obama chào đời vào năm Tân Sửu 1961. Theo trang Culturekiosque, ông Obama nhậm chức vào năm Kỷ Sửu 2009 cũng là thời điểm thế giới đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế.

Để đối phó với những khó khăn trước mắt khi đó, nước Mỹ cần một lãnh đạo mạnh mẽ, đầy quyết tâm và ngoan cường - những tính cách mà nhiều người cho rằng thường gắn liền với người tuổi Sửu.

Thành tựu của vị tổng thống ngoan cường

Từ khi còn là thượng nghị sĩ đại diện bang Illinois (2005-2008), ông Obama đã giúp thông qua các chủ trương nhằm chống lại nạn buôn lậu vũ khí hạt nhân quốc tế, khuyến khích việc sử dụng nhiên liệu thay thế và mở rộng ngân sách cho các hoạt động cộng đồng.

Nhờ những nỗ lực trên, ông đã góp phần đưa Đảng Dân chủ và Cộng hòa xích lại gần nhau hơn.

Barack Obama - dấu ấn vị cựu Tổng thống Mỹ tuổi Tân Sửu

Tổng thống Obama tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 1 vào năm 2009. Ảnh: AFP

Tổng thống Obama nhậm chức vào ngày 20.1.2009, giữa cuộc đại suy thoái khiến tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ khi đó tăng vọt vì giới doanh nghiệp sa thải hàng loạt nhân viên. Tháng 10.2009, tỷ lệ thất nghiệp Mỹ đạt 10,3% - mức cao nhất trong 26 năm.

Cuối nhiệm kỳ của ông Obama, các doanh nghiệp đang thuê tuyển trở lại và tỷ lệ thất nghiệp là 4,7%, thể hiện nền kinh tế có sức khỏe tốt.

Một thành tựu nổi bật khác là sự vực dậy của thị trường chứng khoán. Ngày 3.3.2009, Tổng thống Obama cho biết cổ phiếu trông có vẻ như một món tài sản tốt để mua. Chưa đầy một tuần sau đó, vào ngày 9.3, thị trường chạm mức đáy kể từ khủng hoảng tài chính.

Dù vậy, chứng khoán Mỹ sau đó chứng kiến xu hướng đi lên trong gần 8 năm. Chỉ số S&P 500 đến nay tăng hơn 200%. Ông Barack Obama đang dần trở thành một trong những vị tổng thống làm tốt nhất cho thị trường chứng khoán Mỹ trong lịch sử hiện đại.

Những câu nói để đời

Nhân dịp năm mới, Thanh Niên mời bạn đọc cùng điểm lại những câu nói để đời của vị cựu tổng thống sinh đúng năm Tân Sửu.

“Sự thay đổi sẽ chẳng thể nào xảy ra nếu chúng ta chỉ biết trông chờ vào người khác hoặc thời điểm 'thích hợp hơn'. Chúng ta chính là yếu tố con người mà bản thân chờ đợi. Chúng ta chính là sự thay đổi mà bản thân hằng tìm kiếm”, ông Obama phát biểu vào ngày 5.2.2008 trước đám đông người ủng hộ khi ông là thượng nghị sĩ trong cuộc đua đến chiếc ghế tổng thống Mỹ.

“Chúng ta cần dẹp bỏ triệt để căn bệnh nghèo nàn về tham vọng, thực trạng khiến con người mong muốn được lái xe sang, diện quần áo đẹp, sắm nhà cao cửa rộng, nhưng hoàn toàn không sẵn sàng làm việc thật chăm chỉ để tự giành lấy chúng. Tất cả mọi người nên nỗ lực để có thể nhận ra toàn bộ tiềm năng thật sự của bản thân” - ông Obama chia sẻ với tờ Daily Southtown vào ngày 19.2.2005.

Barack Obama - dấu ấn vị cựu Tổng thống Mỹ tuổi Tân Sửu

Ông Obama trao Huy chương Tự do tổng thống cho diễn viên Cicely Tyson vào năm 2016. Ảnh: AFP

“Nếu bạn tin tưởng vào con đường mà bản thân đã lựa chọn và kiên trì theo đuổi nó, những kết quả tốt đẹp sẽ đến như một điều tất yếu”, ông Obama phát biểu về vấn đề chủng tộc tại bang Philadelphia, trong khuôn khổ chiến dịch chạy đua đến vị trí tổng thống Mỹ, vào ngày 18.3.2008.

“Để nhận xét liệu rằng một quốc gia có thể phát triển hay không, hãy nhìn vào cách đối xử với phụ nữ. Nếu phụ nữ được giáo dục, đối xử bình đẳng, đất nước đó sẽ hướng tới tương lai. Nhưng nếu phụ nữ bị đàn áp, bạo hành, tước đoạt cơ hội tiếp thu kiến thức, cả dân tộc đó sẽ trở nên chậm tiến”, ông Barack Obama trả lời phỏng vấn tạp chí Ladies’ Home Journal, số tháng 9.2008.

“Đây chính là thời điểm chúng ta cần hợp tác với nhau để cứu lấy trái đất. Hãy quyết tâm, đừng để lại cho thế hệ con cháu một hành tinh với mực nước biển dâng quá cao, nạn đói hoành hành, còn những cơn bão khủng khiếp thì tàn phá khắp nơi”, ông Obama phát biểu tại thủ đô Berlin (Đức) về chủ đề đối ngoại, hợp tác vào ngày 24.7.2008.

“Tương lai sẽ tưởng thưởng xứng đáng cho những người biết phấn đấu. Tôi không có thời gian để cảm thấy thương tiếc hay có lỗi với bản thân. Tôi không có thời gian để phàn nàn. Tôi sẽ phấn đấu”, ông Obama phát biểu trước đám đông 3.000 người tại Trung tâm hội nghị Washington vào ngày 24.9.2011, nhân lễ trao giải Phoenix thường niên của Tổ chức Nghị sĩ da màu (Congressional Black Caucus Foundation).

Sơ lược tiểu sử

Barack Obama - dấu ấn vị cựu Tổng thống Mỹ tuổi Tân Sửu

Gia đình ông Obama vào năm 2019

Barack Obama tên đầy đủ là Barack Hussein Obama II sinh ngày 4.08.1961 tại Trung tâm y tế Queen ở Honolulu, Hawaii, Mỹ. Ông là con trai của ông Barack Hussein Obama Sr, một người Kenya da đen và người phụ nữ Mỹ da trắng Ann Dunham đến từ Wichita, Kansas. Cha mẹ ông gặp nhau khi cả hai cùng là sinh viên của Trung tâm Đông Tây của Đại học Hawaii ở Manoa.

Ông Obama gặp vợ là Michelle Robinson vào thập niên 80 khi hai người cùng làm cho một công ty luật, trước khi kết hôn vào năm 1992 và có 2 người con gái là Malia và Sasha.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại