menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

"Bấp bênh" giá khí đốt châu Âu

Châu Âu dường như đã tránh được một cuộc khủng hoảng năng lượng toàn diện vào mùa Đông này khi giá xăng dầu, khí đốt những tuần cuối tháng 12/2022 và đầu tháng 1/2023 đã giảm xuống mức trước khi xảy ra cuộc xung đột Nga-Ukraine. Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo rằng một mùa Đông khắc nghiệt vẫn có thể xảy ra vào năm tới.

Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu đã giảm vào cuối năm 2022, với các hợp đồng trên sàn TTF ở Hà Lan, có giá 76 euro (80 USD)/MWh, gần với mức 75 euro trước khi xảy ra xung đột tại Ukraine vào tháng 12/2021. Con số này thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục mọi thời đại 350 euro/MWh ghi nhận hồi tháng Tám vừa qua sau khi Nga cắt giảm nguồn cung, dẫn đến tình trạng thiếu hụt trầm trọng. Trong bối cảnh giá khí đốt "phi mã", nhiều nước châu Âu đã buộc phải tìm kiếm các giải pháp thay thế như nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ, Na Uy và một số nơi khác để đáp ứng lượng dự trữ bắt buộc trước mùa Đông.

Giá khí đốt cao đã kết thúc?

Các chuyên gia cho rằng điều tồi tệ nhất hiện đã qua, với giá xăng đã giảm từ mức đỉnh lịch sử. Tuy nhiên, phát biểu với tổ hợp truyền thông Đức DW, người đứng đầu bộ phận giao dịch toàn cầu tại công ty môi giới dầu khí Trident LNG, Toby Copson, cho rằng điều đó không có nghĩa là cuộc khủng hoảng năng lượng đã kết thúc. Và mùa Đông tới có thể sẽ khó khăn hơn, do có rất ít nguồn cung từ Nga để lấp đầy kho chứa. Trước đó, dù cắt giảm, nhưng Nga vẫn cung cấp 60 tỷ mét khối khí đốt cho châu Âu vào năm 2022, bằng khoảng một nửa so với hợp đồng đã ký.

Ông Adi Imsirovic, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu Năng lượng Oxford, cho biết: "Giá khí đốt ở mức nào sẽ phụ thuộc vào những yếu tố như thời tiết, nhu cầu của Trung Quốc và nguồn khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG)".

Cho đến nay, những yếu tố khiến cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu khả quan hơn so với năm ngoái là nhờ nhiệt độ ôn hòa hơn bình thường, nhu cầu sưởi ấm giảm, tỷ lệ dự trữ cao và nguồn cung sẵn có nhiều hơn do Trung Quốc hầu như không có mặt trên thị trường giao ngay. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi đáng kể nếu thời tiết lạnh hơn và kho lưu trữ bắt đầu cạn kiệt. Theo ông Copson, khi Trung Quốc ghi nhận số ca mắc COVID-19 giảm và quay trở lại thị trường, tất cả những điều này sẽ khiến châu Âu phải cạnh tranh với một trong những khách hàng lớn nhất trên thị trường.

Thời tiết – một trong những yếu tố quan trọng

Cố vấn cấp cao của Cơ quan Quản lý Dự án hỗ trợ chuyển đổi xanh, ông Bram Claeys cho biết thời tiết sẽ đóng một vai trò quan trọng. Hiện tại, tình hình có vẻ tốt, nhưng Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã tính đến một đợt lạnh khác vào cuối tháng Ba trong mùa Đông này. Vì vậy, châu Âu vẫn chưa thoát khỏi nguy cơ.

Trong khi đó, chuyên gia Ashley Kelty, Giám đốc dầu khí và khí đốt tại công ty đầu tư Panmure Gordon lại dự báo châu Âu sẽ kết thúc mùa Đông với lượng dự trữ dưới 15% (thấp hơn so với mức lịch sử 30-35%), điều này sẽ khiến giá năng vẫn duy trì trên mức lịch sử do nhu cầu nạp đầy kho dự trữ cao hơn.

Dự báo giá khí đốt

Các chuyên gia cho rằng giá khí đốt vẫn tăng trong ít nhất vài năm cho đến khi nhu cầu giảm và có nhiều nguồn cung hơn từ Mỹ. Chuyên gia Kelty nói: "Tôi không cho rằng giá khí đốt sẽ quay trở lại mức lịch sử trong tương lai gần. Điều này là do khí LNG đắt hơn, thiếu nguồn cung từ khí đốt ngoài khơi ở châu Âu và không có nguồn cung từ Nga. Cùng với những lý do trên, xung đột Nga-Ukraine chưa kết thúc, nguồn cung cấp khí đốt từ Nga tiếp tục suy giảm, và công viên hạt nhân của Pháp phần lớn vẫn ở trong tình trạng ảm đạm, giá năng lượng khó có thể hạ nhiệt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả