menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Ngân Pro

Bảo vệ NĐT nhỏ lẻ (cừu non) khỏi các con sói

Trên sàn chứng khoán, không thiếu các doanh nghiệp dù là công ty đại chúng quy mô lớn nhưng về bản chất không khác gì những công ty gia đình, do một nhóm lãnh đạo có quan hệ thân thiết chi phối gần như toàn bộ. Điều này gây nguy cơ lớn với các cổ đông thiểu số, nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Sau giai đoạn tăng trưởng rất nhanh 2020-2022, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến sự gia nhập mạnh mẽ của lớp lớp nhà đầu tư cá nhân. Hiện nay, hơn 90% nhà đầu tư tham gia trên thị trường là cá nhân, số tài khoản chứng khoán cập nhật tới cuối tháng 4/2022 đã tương đương 5,2% dân số. Tuy nhiên, các quy định bảo vệ quyền lợi của cổ đông thiểu số, nhà đầu tư nhỏ lẻ, dù đã được tăng cường phần nào, song hiệu quả thực tế chưa cao.

Có thể kể đến vụ việc cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết bán "chui" 74,8 triệu cổ phiếu ở vùng đỉnh trong phiên 10/1/2022. Động thái vi phạm pháp luật này của ông Quyết không chỉ khiến cổ đông FLC bị thiệt hại nặng, mà còn khiến các cổ phiếu khác trong hệ sinh thái như ROS, HAI, ART, AMD, KLF mất phần lớn thị giá cho đến nay. Không chỉ vậy, nhóm cổ phiếu thị trường bất động sản khác như CII, NBB, QCG, SCR, DIG, NLG, CEO, HQC cũng rơi vào cảnh bán tháo thời gian dài.

Ông Trịnh Văn Quyết cùng các đồng phạm sau đó đã bị khởi tố, bắt giam với cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán. Với cáo buộc tương tự, cơ quan chức năng cũng đã khởi tố, bắt giam cựu Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân và cựu TGĐ CTCP Chứng khoán Trí Việt Đỗ Đức Nam liên quan đến làm giá cổ phiếu BII, TGG.

Cùng với vụ án trái phiếu Tân Hoàng Minh là thông điệp mạnh mẽ của cơ quan chức năng nhằm làm sạch thị trường tài chính, vốn rất lộn xộn suốt thời gian dài qua.

Cổ đông lớn có nguồn lực, kinh nghiệm và có bộ phận pháp chế chuyên nghiệp để "vận dụng" những hạn chế của pháp luật đối với cổ đông thiểu số, nhằm chèn ép, hạn chế tối đa vai trò và quyền hạn của cổ đông thiểu số.

=> Các cơ quan chức năng cũng cần quan tâm hơn nữa công tác bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư nhỏ lẻ/ cổ đông thiểu số. Trả lại quyền lợi chính đáng cho cổ đông thiểu số/ nhà đầu tư nhỏ lẻ là một trong những "nút thắt" để hướng tới một thị trường minh bạch, phát triển bền vững, thu hút sự quan tâm lâu dài của đông đảo người dân cũng như nhà đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, các NĐT nhỏ lẻ cũng cần phải nâng cao kiến thức, tân trang kinh nghiệm cho mình và lựa chọn cổ phiếu phù hợp và công ty uy tín để đầu tư. Tránh fomo và nghe theo lái để không bị chèn ép, mất tiền oan, trước khi được bảo vệ thì hãy bảo vệ bản thân mình trước, xây dựng chiến lược đầu tư phù hợp, cắt lỗ kịp thời.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Kim Ngân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả